Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chống đôla hóa: Hiệu quả, nhưng mới chỉ dựa vào CSTT

 - 
Chỉ số FCD/M2 giảm mạnh từ mức 19,83% vào tháng 4/2011 xuống 12,36% vào cuối tháng 12/2012 - thấp nhất trong vòng hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, sự cải thiện này chủ yếu do chính sách tiền tệ chứ chưa dựa trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô.
aa

Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, trong đó giao Chính phủ xây dựng đề án chống đôla hóa. Đề án này đang được NHNN gấp rút xây dựng. Các nhà nghiên cứu, những người hoạch định chính sách cho rằng, với thực trạng nền kinh tế bị đôla hóa nhiều thập niên, cuộc chiến chống đôla hóa đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ; bền bỉ, không khoan nhượng của nhiều bộ, ngành, chứ không thể chỉ đặt lên vai ngành Ngân hàng.

Tình trạng đôla hóa của Việt Nam đang ở mức nào

Lạm phát phi mã và kéo dài trong suốt thập kỷ 80, đặc biệt là sau thất bại của cuộc cải cách “giá - lương - tiền” năm 1985, đã làm cho siêu lạm phát xuất hiện (lên tới 774,7% năm 1986). Người dân nắm giữ và sử dụng ngày càng nhiều vàng, USD để bảo toàn giá trị tài sản, đã khiến tình trạng đôla hóa của Việt Nam trở nên trầm trọng. Chủ trương chống đôla hóa được “khởi động” từ những năm đó và kéo dài cho đến ngày nay.


Tỷ giá ổn định góp phần giảm đáng kể tâm lý găm giữ ngoại tệ

Trong cả chặng đường dài đó, điểm nhấn thành công nhất của tiến trình này là giai đoạn những năm 1995-1997, khi lạm phát chỉ còn mức một con số; đôla hóa tiền gửi (FCD/M2) giảm mạnh từ mức 41,2% trong năm 1991 xuống còn khoảng 20% vào những năm 1995 – 1996. Nhưng sau đó tình trạng đôla hóa cứ tăng, giảm liên tục: từ mức 30% vào năm 2000 và 2001; rồi giảm còn 23,6% trong năm 2003; và tăng trở lại mức 27,3% vào cuối năm 2005.

Trong giai đoạn những năm 2007 đến 2011, con số này giảm dần về mức 20%; và đến tháng 12/2012 còn 12,36%. Đôla hóa tiền vay cũng diễn ra tương tự khi giảm mạnh từ mức trên 30% vào năm 1995 xuống còn khoảng 12% vào năm 1999, nhưng nhanh chóng tăng trở lại mức gần 25% vào năm 2005, sau đó giảm dần về mức 15% trong năm 2009 trước khi tăng lên mức 20% trong những năm gần đây.

Đôla hóa biểu hiện sự thay thế đồng nội tệ của một quốc gia bằng đồng USD. Đôla hóa xảy ra khi tỷ trọng tiền gửi bằng ngoại tệ chiếm trên 30% trong tổng khối tiền tệ mở rộng (gồm: tiền mặt trong lưu thông, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi ngoại tệ).

Việc kéo tỷ lệ đôla hóa xuống thấp như hiện nay (đặc biệt từ tháng 4/2011 đến nay) nếu xét ở khía cạnh kỹ thuật, chủ yếu dựa vào điều kiện thuận lợi của CSTT với việc NHNN điều hành chính sách tỷ giá ổn định (tỷ giá bình quân liên ngân hàng được giữ ở mức 20.828 đồng/USD trong hơn 1 năm qua); chênh lệch lãi suất VND và ngoại tệ cũng được giữ ở mức hợp lý (lãi suất huy động VND dưới 12 tháng hiện ở mức 7,5%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên khoảng 10% - 11%/năm; lãi suất huy động USD phổ biến 2%/năm đối với tiền gửi của dân cư và 0,5%/năm đối với tiền gửi của tổ chức) nhằm tạo lợi ích kinh tế lớn hơn cho người nắm giữ VND.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, những số liệu thống kê trên cho thấy việc giảm đôla hóa ở Việt Nam suốt thời gian qua chưa thực sự bền vững và dễ dàng bùng phát trở lại mỗi khi nền kinh tế không ổn định; hoặc có sự chênh lệch đáng kể giữa lãi suất USD và VND.

Một số tác động tiêu cực của tình trạng đôla hóa

Câu chuyện về tờ tiền một trăm nghìn tỷ đôla ($100.000.000.000.000) của Zimbabwe là một ví dụ thú vị về lợi ích của nền kinh tế được đôla hóa. Đồng tiền này được phát hành tháng 7/2008, khi lạm phát của Zimbabwe tăng kỷ lục: hơn 23 triệu phần trăm).

Từ tháng 2/2009, Chính phủ mới của Zimbabwe đã quyết định sử dụng đôla Mỹ làm đơn vị tiền tệ. Với nhiều chính sách đồng bộ khác, đến tháng 1/2011, CPI của Zimbabwe chỉ tăng 0,9% so với tháng trước. Mặc dù đôla hóa nền kinh tế đã đẩy lùi được siêu lạm phát ở đất nước này nhưng Chính phủ Zimbabwe vẫn khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để sử dụng lại đôla Zimbabwe.

Hiện có khoảng hơn 10 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ FCD/M2 cao (trên 30%). Với tỷ lệ FCD/M2 như hiện nay, Việt Nam là quốc gia có mức độ đôla hóa vừa phải.

Chỉ số FCD/M2 giảm mạnh từ mức 19,83% vào tháng 4/2011 xuống 12,36% vào cuối tháng 12/2012 - thấp nhất trong vòng hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, sự cải thiện này chủ yếu do CSTT chứ chưa dựa trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn như hiện nay; các chỉ số vĩ mô cơ bản như thâm hụt ngân sách, hệ số sử dụng vốn (chỉ số ICOR), tốc độ tăng trưởng GDP… chưa được cải thiện, thì khả năng FCD/M2 tăng trở lại luôn hiện hữu.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, đôla hóa trong những điều kiện cụ thể có thể mang lại một số lợi ích như tăng cung ngoại tệ, thúc đẩy chu chuyển hàng hóa quốc tế, giảm bớt rủi ro tỷ giá, giảm chi phí sử dụng vốn và là phương tiện hữu hiệu để bảo hộ người dân khi có lạm phát.

Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tiễn phát triển kinh tế đất nước cũng như kinh nghiệm quốc tế cho thấy, những lợi ích đó không thể bù đắp được nhược điểm của nền kinh tế bị đôla hóa.

Đôla hóa tạo ra những rủi ro tiềm tàng cho quá trình ổn định kinh tế, làm nền kinh tế trong nước phụ thuộc nhiều hơn vào kinh tế thế giới. Dưới tác động của đôla hóa, các cú sốc của kinh tế thế giới được truyền dẫn nhanh hơn và khuếch đại lớn hơn tới kinh tế Việt Nam, khiến cho quá trình ổn định kinh tế vĩ mô trở nên khó khăn và ảnh hưởng tới hiệu quả điều hành chính sách vĩ mô của Chính phủ.

Cụ thể, trong điều hành CSTT, do lượng ngoại tệ trong lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng lớn đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc tính toán lượng tiền cung ứng cần thiết để kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán (M2) sao cho phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế và mục tiêu kiểm soát giá cả ( CPI). Điều này gây khó khăn cho các nhà hoạch định CSTT khi quyết định mức cung tiền hợp lý cho nền kinh tế.

Đô la hóa cao gây ảnh hưởng tới an toàn hệ thống ngân hàng và khiến cho việc điều hành CSTT nhằm đạt được mục tiêu ổn định tiền tệ gặp khó khăn. Với đặc thù của Việt Nam là tình trạng đôla hóa cả bên tài sản Nợ (tiền gửi ngoại tệ tại hệ thống ngân hàng) và bên tài sản Có (tín dụng ngoại tệ) nên trong các thời điểm lãi suất và tỷ giá có sự thay đổi thì hệ thống ngân hàng xuất hiện tình trạng mất cân đối về loại tiền.

Trong các năm 2009 - 2011, áp lực về cung cầu trên thị trường ngoại hối cùng với áp lực tâm lý đã khiến cho tỷ giá trên thị trường tự do cách biệt lớn với tỷ giá chính thức. Để ổn định thị trường ngoại hối, NHNN đã liên tục điều chỉnh tỷ giá USD/VND cũng như mở rộng biên độ dao động của tỷ giá chính thức; đồng thời bán một lượng không nhỏ ngoại tệ ra lưu thông và “hút” về một lượng VND tương ứng.

Điều này đã ảnh hưởng tới khả năng thanh khoản VND của các TCTD và công tác điều hành CSTT của NHNN.

Như vậy, tình trạng đôla hóa có thể tạo ra những tác động tiêu cực đối với tăng trưởng bền vững, khiến nền kinh tế dễ bị tổn thương bởi khủng hoảng kinh tế thế giới; làm giảm chất lượng hoạch định và thực thi CSTT; giảm hiệu quả của chính sách tỷ giá, tạo ra nguy cơ đổ vỡ hệ thống ngân hàng, hạn chế vai trò “người cho vay cuối cùng” của NHTW.

Vì vậy, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới phải thực hiện các giải pháp kiên quyết chống đôla hóa nền kinh tế.

Bài 2: Đừng hô khẩu hiệu, hãy hành động

Nhóm PV chuyên đề

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).