Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển hướng thị trường khách du lịch

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Không thể phụ thuộc vào các thị trường truyền thống để tránh những hệ lụy như đã từng xảy ra
aa
Chuyển hướng thị trường khách du lịch Đánh thức tiềm năng du lịch xứ Quảng
Chuyển hướng thị trường khách du lịch Ngành du lịch: Phát triển nhanh nhưng cần xanh và bền vững
Chuyển hướng thị trường khách du lịch Du lịch trực tuyến: Bổ sung nhân lực chất lượng cao

Sụt giảm thị trường truyền thống

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2019 lượng du khách đến với miền Trung, vẫn tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt tại những trung tâm du lịch ở khu vực như Huế, Đà Nẵng hay Nha Trang... Tuy nhiên, xét về từng thị trường khách cụ thể, lượng khách từ những thị trường truyền thống như Trung Quốc hay Hàn Quốc lại sụt giảm. Điều này, đang đặt ra cho ngành du lịch ở khu vực những sự chuyển hướng, hướng tới những thị trường có lượng khách chất lượng cũng như ổn định hơn.

Theo đại diện Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đón 4,32 triệu lượt khách, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,82 triệu lượt, tăng 26,1% so với cùng kỳ 2018. Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng đạt 878.719 lượt khách, trong tổng số 1,82 triệu lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, chiếm 49,9% (năm 2018 chiếm 54,8%); Tổng số lượt khách Trung Quốc là 337.601 lượt, chiếm 19,2% (năm 2018 chiếm 21,5%). Như vậy, tỷ lệ khách của hai thị trường này có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước lần lượt là gần 5% và 2,3%...

Chuyển hướng thị trường khách du lịch
Mở rộng thị trường là cấp thiết, khi cơ sở hạ tầng du lịch đang phát triển

Đại diện một hãng lữ hành thường xuyên khai thác thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc cho biết, lượng khách từ hai thị trường truyền thống này đến Đà Nẵng đang có những dấu hiệu sụt giảm rõ rệt. Đơn cử, trong dịp pháo hoa quốc tế năm trước, các khách sạn ở khu vực ven biển luôn ở tình trạng “cháy phòng”. Khách nước ngoài chủ yếu là Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên, trong dịp pháo hoa vừa rồi, nhiều khách sạn còn trống phòng, tỷ lệ lấp đầy các phòng rất thấp.

Tình cảnh lượng khách du lịch đến từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc hay Hàn Quốc sụt giảm, xảy ra không chỉ riêng ở Đà Nẵng. Đơn cử như tại Thừa Thiên - Huế lượng khách Hàn Quốc cũng đang sụt giảm. Theo đó, khách du lịch Hàn Quốc đến cố đô đã đang giảm dần đều từ đầu năm 2019 đến nay. Từ 28.129 lượt (tháng 1) xuống còn 21.556 (tháng 4) và 13.939 (tháng 5). Ở một địa phương khác là Quảng Nam lượng khách đến từ những thị trường truyền thống cũng đang có dấu hiệu chững lại...

Trong khi đó, tại khu vực những năm trước đây lượng du khách Trung Quốc hay Hàn Quốc luôn tăng trưởng “nóng”. Thậm chí, trong năm 2018 lượng khách Hàn Quốc chiếm gần 60% trong tổng số gần 3 triệu lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng. Trong khi, thị phần của thị trường này năm 2017 và 2016 lần lượt là 40% và 35%. Lượng du khách đến đông, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện những khu vực kinh doanh các dịch vụ liên quan đến du khách Hàn Quốc. Nhiều dịch vụ ăn theo cũng có dịp ăn nên làm ra...

Hướng đến nguồn khách bền vững

Theo nhiều người, các địa phương có thế mạnh về du lịch trong khu vực như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng hay Quảng Nam nếu quá phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống sẽ gây ra những hệ lụy. Trước hết, tỷ trọng khách Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm tỷ lệ cao trong tổng lượng khách quốc tế, sẽ gây mất cân đối về cơ cấu khách du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, hiệu quả khai thác nguồn khách Trung Quốc cũng chưa cao, do các cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm soát tốt các tour giá rẻ và việc thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt của khách có thể gây thất thu thuế. Thực tế, cho thấy trong năm 2018, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng thì có đến 90% là khách đi theo đoàn, 10% khách đi lẻ. Hầu hết, trong số đó chủ yếu sử dụng các tour giá rẻ với các dịch vụ khép kín.

Trong khi đó, đối với lượng du khách đến từ xứ sở Kim Chi, lại thường có xu hướng du lịch theo phong trào, nên có thể sẽ có sự thoái trào của dòng khách này vào thời điểm nào đó. Thực tế, tại khu vực miền Trung sau một thời gian tăng nhanh về số lượng tại Huế hay Đà Nẵng, du khách Hàn Quốc lại đang có xu hướng dịch chuyển đến các địa phương khác như Nha Trang hay Đà Lạt...

Ngoài những yếu tố khách quan như đã kể trên, việc sụt giảm tại các thị trường khách truyền thống cũng có những nguyên nhân chủ quan trong ngành du lịch của các địa phương.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, nguyên nhân của sự sụt giảm số lượng khách của một số thị trường có thể là do điểm đến không còn mới, sức mua giảm. Doanh nghiệp lữ hành thua lỗ và có sự cạnh tranh từ các điểm đến khác. Sự sụt giảm này khiến một số đơn vị lữ hành khá lo lắng trong việc giữ chân khách cũng như chuyển hướng tìm kiếm những thị trường khách mới. Trong khi đó, Đà Nẵng đã đề ra mục tiêu đón 8,1 triệu lượt khách trong năm 2019.

Để hoàn thành mục tiêu này, trong bối cảnh hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đang có dấu hiệu giảm, rõ ràng ngành du lịch địa phương cần xúc tiến ngay những thị trường khách khác để bổ sung, thay thế cho phù hợp.

Trên thực tế, với số lượng cơ sở lưu trú không ngừng tăng, ngành du lịch Đà Nẵng cần thiết phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, kết nối để khai thác thị trường, đa dạng hóa nguồn khách. Không thể cứ mãi phụ thuộc vào thị trường truyền thống để tránh những hệ lụy như đã từng xảy ra.

Những năm gần đây, tại các thị trường ngay trong khu vực Asean như, Thái Lan, Singapore, Malaysia dù thuận lợi khai thác về nhiều mặt, song ngành du lịch Đà Nẵng hay các địa phương khác trong khu vực khai thác vẫn chưa hiệu quả. Các thị trường xa hơn như ở châu Âu, Mỹ, Úc đến khu vực còn chiếm tỷ trọng rất thấp trong các thị trường khách quốc tế như hiện nay. Trong khi đó, đây đều là những thị trường khách du lịch tiềm năng và ổn định của ngành du lịch trên thế giới.

Theo nhiều người, nguyên nhân chính khiến Đà Nẵng cũng như các địa phương trong khu vực chưa khai thác được những thị trường tiềm năng này là do chưa có các đường bay trực tiếp. Bên cạnh, các địa phương vẫn còn thiếu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, nhất là sản phẩm du lịch văn hóa phù hợp thị hiếu khách Âu, Mỹ, Úc. Công tác xúc tiến các thị trường vẫn gặp khó khăn do chi phí lớn, chưa kết nối thường xuyên với các hãng lữ hành quốc tế lớn để tìm hiểu sâu về các phân khúc thị trường để quảng bá một cách hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.