Ngành du lịch: Phát triển nhanh nhưng cần xanh và bền vững

09:23 | 12/07/2019 Xã hội
aa
Là cấu phần quan trọng trong ngành dịch vụ và có đóng góp ngày càng quan trọng vào tăng trưởng kinh tế trong nhiều năm qua, song các chuyên gia cho rằng, nếu du lịch tiếp tục tăng trưởng mà không quản lý tốt sẽ dẫn đến những tác động bất lợi về kinh tế, xã hội và môi trường.
Du lịch trực tuyến: Bổ sung nhân lực chất lượng cao
Du lịch Đà Nẵng: Kịch bản định sẵn hay “chuyện thần kỳ”?
Quảng Bình tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển

Dấu hiệu của thiếu bền vững

Vấn đề rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, túi nylon trở nên đặc biệt nóng trong thời gian gần đây. Theo số liệu của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp quốc (FAO), ước tính có 1,8 triệu tấn chất thải nhựa được tạo ra ở Việt Nam mỗi năm, và Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương/năm. Thực tế, hình ảnh những khu du lịch, bãi biển tràn ngập bởi rác thải nhựa, túi nylon đã trở nên rất phổ biến. Và tất nhiên, góp một phần quan trọng trong đó là từ các hoạt động du lịch.

Ngành du lịch: Phát triển nhanh nhưng cần xanh và bền vững
Vấn đề rác thải đang ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch

Nhưng rác thải chỉ là một trong những thách thức hiện hữu mà ai cũng có thể nhìn thấy về tác động của du lịch đến môi trường. Theo xếp hạng về năng lực cạnh tranh ngành du lịch năm 2017 của WEF, Việt Nam có thứ hạng thấp hơn mức bình quân của các quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á (vốn đã thuộc nhóm có kết quả kém nhất) trong hầu hết mọi nội dung đánh giá chỉ số bền vững môi trường. Yếu kém của Việt Nam đặc biệt nổi bật trong nội dung về ô nhiễm không khí (ô nhiễm hạt nhỏ), xử lý nước thải và mức độ tuân thủ chặt chẽ các quy định môi trường.

“Khi số lượng du khách tiếp tục đổ về ngày càng nhiều, áp lực với ba điểm yếu trên sẽ chỉ tăng lên. Tương tự là những nguy cơ quan trọng khác về môi trường chưa được thể hiện trong chỉ số của WEF, như mức độ tích lũy chất thải nhựa đang ở mức cao nhất thế giới tại Việt Nam (phản ánh quản lý yếu kém đối với loại chất thải này), gây nguy cơ lớn cho hệ sinh thái biển và đất liền”, chuyên đề đặc biệt về phát triển du lịch tại Việt Nam trong báo cáo “Điểm lại” của WB công bố mới đây, nhận định.

Trước đó, báo cáo phát triển bền vững ngành du lịch do Nhóm công tác du lịch trình bày tại Diễn đàn VBF giữa kỳ 2019 cũng nhấn mạnh: “Sử dụng đồ nhựa lãng phí, quá sức tải của môi trường là một trong những vấn đề nghiêm trọng của Việt Nam hiện nay. Du khách và ngành du lịch là nguyên nhân lớn gây ra chất thải nhựa (mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ trong quy mô tổng thể của vấn đề). Ngành du lịch đồng thời bị ảnh hưởng bởi tình trạng chất thải nhựa tràn lan tại các bãi biển và trong môi trường tự nhiên”.

Bên cạnh các áp lực về môi trường, các nguy cơ cũng ngày càng tăng lên do tình trạng phát triển du lịch quá mức, trong đó liên quan đến rủi ro quá tải về hạ tầng dịch vụ và du lịch; khan hiếm nhân lực ngành du lịch khi nguồn cung lao động ngành du lịch ngày càng không có khả năng bắt kịp với nhu cầu; đe dọa đến tính bền vững của các điểm du lịch văn hóa, di sản và các danh lam thắng cảnh thiên nhiên quan trọng do tăng trưởng khách du lịch tràn lan; thiếu các sản phẩm đa dạng cũng như điểm đến du lịch gây áp lực quá tải cho những điểm đến phổ biến nhất; chưa làm tốt và hiệu quả trong quảng bá và xây dựng các thương hiệu du lịch, điểm đến…

Điểm tới hạn và các giải pháp

Ngành du lịch luôn là cỗ máy quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thịnh vượng chung. Trong suốt thập kỷ qua, Việt Nam đã và đang trải qua giai đoạn bùng phát về du lịch, trở thành một trong những điểm đến mới nổi hàng đầu ở Đông Nam Á. Thực tế, du lịch đã đạt tăng trưởng kỷ lục cả về lượt khách quốc tế và trong nước trong ba năm qua. Số lượt khách nước ngoài đến với Việt Nam mỗi năm đạt trên 15 triệu, so với chỉ 4 triệu ở thập kỷ trước. Bên cạnh đó là khoảng 80 triệu lượt khách du lịch trong nước, con số tăng gấp bốn lần trong 10 năm qua.

Đến năm 2017, ngành du lịch trực tiếp đóng góp đến 8% GDP của Việt Nam (chưa kể đóng góp bổ sung nhờ hiệu ứng lan tỏa gián tiếp) và là nguồn xuất khẩu dịch vụ đơn lẻ lớn nhất của quốc gia. Chính vì vậy, duy trì tăng trưởng của ngành này được Chính phủ coi là ưu tiên chiến lược và là yếu tố quan trọng đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Mặc dù vậy, những tác động ngược do tăng trưởng nhanh – như đề cập ở trên – cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết để ngành du lịch phát triển theo hướng xanh và bền vững hơn. “Quá trình tăng trưởng nhanh đã đưa ngành này đến điểm tới hạn về phát triển. Nghĩa là nếu tiếp tục tăng trưởng mà không quản lý tốt, điều đó sẽ dẫn đến những tác động bất lợi về kinh tế, xã hội và môi trường”, báo cáo Điểm lại của WB cho biết. Số lượt du khách tăng nhanh chủ yếu là do chuyển dịch sang nhóm du khách chi tiêu thấp, lưu trú ngắn ngày hơn do tiếp tục chú trọng vào các sản phẩm du lịch ở thị trường đại trà và tăng tập trung du khách vào các điểm đến quen thuộc hiện đã quá tải.

“Điều đó khiến cho Việt Nam trở nên dễ bị tổn thương về năng lực kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực ngành du lịch và bền vững về môi trường. Nếu không quan tâm, mô hình tăng trưởng du lịch kiểu đó sẽ gây rủi ro là tác động kinh tế giảm dần, tài sản du lịch văn hóa và thiên nhiên bị xuống cấp, sự ủng hộ của cộng đồng địa phương với du lịch bị xói mòn với quan niệm rằng du lịch không đem lại đủ lợi ích” chuyên gia Brian Mtonya của WB cảnh báo.

Để đảm bảo bền vững dài hạn cho ngành, cần phải có những lựa chọn chiến lược về nhịp độ và cơ cấu mong muốn, cân đối về tăng trưởng tương lai theo địa bàn địa lý. Theo chuyên gia Brian Mtonya, những ưu tiên cần tập trung trong thời gian tới bao gồm: Tăng cường phối hợp về quy hoạch điểm đến và phát triển sản phẩm; Đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thị trường nguồn khách; Phát triển kỹ năng của lực lượng lao động ngành du lịch; Tăng cường kết nối các chuỗi giá trị du lịch địa phương; Cải thiện về quản lý luồng khách; Nâng cao chất lượng và năng lực hạ tầng ở điểm đến; Bảo vệ tài sản văn hóa và môi trường. “Để triển khai được những biện pháp trên đòi hỏi phải có nỗ lực phối hợp của các bên cả ở khu vực công và tư nhân”, chuyên gia này nói.

Nhóm công tác du lịch của VBF thì cho rằng, cần áp dụng cách tiếp cận có hệ thống hơn để đảm bảo phát triển bền vững trong du lịch. Trong đó, cần có các chính sách giúp tăng cường năng lực của các bên liên quan trong vấn đề phát triển du lịch có trách nhiệm và các ưu đãi để khuyến khích cam kết và hành động có trách nhiệm. Bên cạnh đó để thúc đẩy quảng bá và đa dạng hóa điểm đến, cần phân bố hợp lý hơn cho quỹ xúc tiến du lịch quốc gia từ ngân sách nhà nước và tạo điều kiện phát triển quan hệ đối tác công-tư để quản lý và vận hành hiệu quả quỹ xúc tiến du lịch.

Đồng thời, cần tập trung nỗ lực quảng bá vào các thị trường mục tiêu với số lượng khách cao và ổn định, có xu hướng lưu trú trong thời gian dài, và chi tiêu nhiều hơn. Ngoài ra cần tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam nhưng tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số, đặc biệt trên điện thoại thông minh và các kênh marketing mạng xã hội để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cũng như cung cấp thông tin toàn diện và hữu ích cho khách du lịch; nghiên cứu mở các trung tâm xúc tiến và thông tin du lịch trên toàn cầu (có thể sử dụng công nghệ ảo), sau khi các hạn chế về thị thực được cải thiện để giới thiệu Việt Nam ra thế giới.

Đỗ Tuấn
Nguồn:

Các tin khác

NHNN Sơn La làm việc với Đoàn nghiên cứu thực tế Học viên Cao cấp lý luận chính trị

NHNN Sơn La làm việc với Đoàn nghiên cứu thực tế Học viên Cao cấp lý luận chính trị

Ngày 18/3/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh tỉnh Sơn La đã có buổi làm việc với Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K73.B23, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện

Dự thảo của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân đưa ra có nhiều điểm mới như rút ngắn thời gian điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng và có nhiều bộ, ngành cùng tham gia quản lý giá điện.
Ngành đồ uống kiến nghị tháo gỡ khó khăn

Ngành đồ uống kiến nghị tháo gỡ khó khăn

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, ngày 15/3/2024, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức hội nghị “Gặp mặt các doanh nghiệp hội viên VBA tại Hà Nội”.
Ngày 15/4 là hạn cuối cùng để xử lý dứt điểm SIM rác

Ngày 15/4 là hạn cuối cùng để xử lý dứt điểm SIM rác

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng liên quan đến vấn đề xử lý sim rác.
Liên quân Đoàn Thanh niên NHTW – VAMC vô địch Giải bóng đá Thanh niên ngân hàng 2024

Liên quân Đoàn Thanh niên NHTW – VAMC vô địch Giải bóng đá Thanh niên ngân hàng 2024

Sáng 16/3, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương (NHTW) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Giải bóng đá Thanh niên Ngân hàng năm 2024.
Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội đi cùng thách thức

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội đi cùng thách thức

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành cơ chế thuế carbon xuyên biên giới (CBAM), nhằm đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh thương mại quốc tế và thúc đẩy giảm phát thải khí nhà kính. CBAM sẽ áp dụng thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu vào Châu Âu dựa trên lượng khí thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp phát thải trong quá trình sản xuất.
Đà Nẵng: Ký kết Chương trình phối hợp triển khai tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Đà Nẵng: Ký kết Chương trình phối hợp triển khai tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng vừa phối hợp cùng Công an TP. Đà Nẵng tổ chức ký kết Chương trình triển khai thực hiện tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Khai thác hiệu quả du lịch nông thôn

Khai thác hiệu quả du lịch nông thôn

Từ cuối năm 2023 đến nay, làng Triêm Tây thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam dần trở thành địa điểm thường xuyên được các doanh nghiệp du lịch chọn đưa khách đến. Nét đặc trưng của làng là vẫn còn giữ nét nguyên sơ dân dã một làng quê nông thôn. Tại đây, hàng tuần đều có vài đoàn khách nước ngoài được đưa đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống người dân và các nghề truyền thống.
Công đoàn NHCSXH: Tập trung gia tăng lợi ích của đoàn viên và người lao động

Công đoàn NHCSXH: Tập trung gia tăng lợi ích của đoàn viên và người lao động

Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 vừa qua, hàng loạt các hoạt động ý nghĩa đã được Công đoàn các cấp trong hệ thống NHCSXH tổ chức, như: Lễ kỷ niệm, tọa đàm, tặng hoa chúc mừng các nữ đoàn viên trong đơn vị, đồng thời tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp áo dài, hội thi nấu ăn… giữa các tổ công đoàn, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… tạo sân chơi bổ ích, nâng cao sức khỏe. Đây chỉ là một trong những hoạt động thường niên của các cấp Công đoàn NHCSXH đã triển khai vì lợi ích của đoàn viên công đoàn và người lao động (ĐVCĐNLĐ) những năm qua.
Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh: Thực hiện sớm để gỡ khó cho người dân và nền kinh tế

Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh: Thực hiện sớm để gỡ khó cho người dân và nền kinh tế

Trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đời sống của người dân; đảm bảo thuế TNCN phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội. Trước đó, tại Nghị quyết kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV vào tháng 7/2023, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế TNCN. Các chuyên gia và cả người dân cũng cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh hiện đã lạc hậu, không phù hợp với tình hình thực tế, cần sớm được điều chỉnh cho phù hợp.
Bộ Tài chính đề nghị xem lại mức tăng lương hưu, trợ cấp

Bộ Tài chính đề nghị xem lại mức tăng lương hưu, trợ cấp

Do vượt quá dự toán ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem lại mức điều chính lương hưu, trợ cấp và đề nghị cân nhắc đề xuất điều chuyển nguồn cải cách tiền lương sang tăng lương hưu, trợ cấp.
Nam Định "vươn mình" phát triển kinh tế - xã hội

Nam Định "vươn mình" phát triển kinh tế - xã hội

Nam Định với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện... đang có nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Nói đến cội nguồn của phở, nhiều khách hàng nhớ ngay đến phở Cồ xuất phát từ làng Vân Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Chính vì vậy, hôm nay (15/3), Festival Phở năm 2024 đã chính thức được khai mạc tại địa phương này nhằm tôn vinh, bảo tồn một nghề lâu đời, giàu giá trị văn hóa của người Việt, hướng tới xây dựng hồ sơ, đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới.
Quảng bá du lịch Hàn Quốc qua thể thao điện tử

Quảng bá du lịch Hàn Quốc qua thể thao điện tử

Mục tiêu của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc là phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến Esports hướng đến các khán giả yêu mến thể thao điện tử của Việt Nam, mong rằng có thể nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ và game thủ tại Việt Nam.
Bàn giao công trình nhà bán trú cho học sinh

Bàn giao công trình nhà bán trú cho học sinh

Ngày 14/3/2024, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã thực hiện lễ bàn giao công trình “Nhà bán trú học sinh và thiết bị nhà bếp” cho trường tiểu học Tân Thủy tại huyện Ba Tri, (Bến Tre). Công trình nhằm góp phần cải thiện chất lượng giáo dục của nhà trường.
Xem thêm
Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn về bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn về bảo hiểm

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính.
NHNN điều hành đồng bộ, linh hoạt,  hiệu quả các giải pháp tiền tệ, tín dụng

NHNN điều hành đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tiền tệ, tín dụng

Trong bối cảnh còn nhiều yếu tố bất định, khó lường từ cả quốc tế và trong nước, để tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước, điều hành đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tiền tệ, tín dụng, ngoại hối, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho SXKD, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát ở mức 4- 4,5% theo mục tiêu Quốc hội đặt ra, đảm bảo an toàn hệ thống các TCTD...
Tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn áp dụng Luật Thủ đô

Tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn áp dụng Luật Thủ đô

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Ngành Ngân hàng chỉ hạn chế tín dụng bất động sản đầu cơ

Ngành Ngân hàng chỉ hạn chế tín dụng bất động sản đầu cơ

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) cho địa phương, doanh nghiệp (Tổ công tác) sau khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được ban hành. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tham dự và phát biểu tại cuộc họp.
ky niem 30 nam quan he doi tac viet nam adb

Kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam - ADB

Ngày 13/3/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam - ADB. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch ADB - Ông Masatsugu Asakawa, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, chiều ngày 15/3, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng đẩy mạnh cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi

Đà Nẵng đẩy mạnh cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi

Chiều ngày 14/3/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động tín dụng chính sách năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Cuộc thi “Lái xe xanh - Rinh rồng vàng”: Những trải nghiệm lần đầu trong đời của người dùng xe điện

Cuộc thi “Lái xe xanh - Rinh rồng vàng”: Những trải nghiệm lần đầu trong đời của người dùng xe điện

Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe “không sợ say” cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi “Lái xe xanh - Rinh rồng vàng”.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Đồng hành cùng TPBank, doanh nghiệp trải nghiệm dịch vụ hành chính công nhanh chóng, thuận tiện

Đồng hành cùng TPBank, doanh nghiệp trải nghiệm dịch vụ hành chính công nhanh chóng, thuận tiện

TPBank liên tục phát triển những tính năng mới nhằm hỗ trợ khách hàng với thời gian rút ngắn tối đa, kể cả trong những giao dịch với đơn vị hành chính nhà nước.
VIB triển khai phương thức thanh toán qua Apple Pay đơn giản, an toàn và bảo mật

VIB triển khai phương thức thanh toán qua Apple Pay đơn giản, an toàn và bảo mật

Apple Pay hiện đã sẵn có với các dòng thẻ VIB Mastercard, mang đến cho chủ thẻ một phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và bảo mật hơn.
Tiếp tục khuyến khích nhận thông báo biến động số dư qua App

Tiếp tục khuyến khích nhận thông báo biến động số dư qua App

Hiện nay, khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP (one time password - mật khẩu giao dịch một lần) qua tin nhắn SMS. Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư và không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP. Để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Gần đây bên cạnh việc điều chỉnh cước phí dịch vụ SMS Banking, các ngân hàng còn minh bạch về các gói thu phí SMS Banking và khuyến khích các khách hàng lựa chọn cách thức nhận thông báo thay đổi số dư trên ứng dụng của ngân hàng để tiết kiệm chi phí.
Phiên bản di động