Cơ hội luôn đi kèm thách thức
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, không thể phủ nhận các mặt tích cực của Hiệp định mà Việt Nam được cho là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất. Một báo cáo được công bố bởi tập đoàn Eurasia cho thấy GDP của Việt Nam sẽ tăng lên 11% và xuất khẩu 28% vào năm 2025 khi các công ty chuyển cơ sở sản xuất của họ vào Việt Nam để tận dụng lợi thế giá nhân công thấp.
Trong 9 tháng đầu năm 2015 tại Việt Nam, tổng FDI đạt 17,15 tỷ USD, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm trước; FDI giải ngân ước tính đã đạt 9,64 tỷ USD.
GDP trong 9 tháng đầu năm 2015 ước tính đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, với mức tăng trưởng trong quý 3 đạt 6,81%, mức cao nhất trong 5 năm qua. Lạm phát tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ tăng 2,15% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những con số rất tích cực trong bối cảnh Chính phủ đã và đang có những cam kết mở cửa nền kinh tế và quy định nới room cho các nhà đầu tư để đầu tư vào các DNNN.
Việc loại bỏ dần các mức thuế cao sẽ là cuộc chơi “được - mất” đối với các ngành công nghiệp trong nước trong việc nâng vị thế cạnh tranh so với các công ty nước ngoài. Điều này buộc họ phải làm việc hiệu quả hơn và từ đó mang lại hiệu quả cho cả nền kinh tế.
Thật khó để đánh giá chính xác những dự đoán trước đây về tác động của TPP đối với Việt Nam, nhưng rõ ràng với TPP thì những lợi ích sẽ tiếp tục được nhắc đến trong bối cảnh nền kinh tế đang trong quỹ đạo đi lên. Ngày càng có nhiều khách thuê công nghiệp sẽ đến Việt Nam để tận dụng lợi thế của TPP cùng với các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã và đang tham gia.
Do đó, chúng tôi dự báo nhu cầu về bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng. Số lượng người dân có khả năng mua nhà ở, căn hộ đắt tiền cũng sẽ tăng lên, chưa kể đến nhu cầu mua sắm và các hạng mục liên quan khác mà các chuyên gia nước ngoài và người dân có thu nhập cao hơn sẽ quan tâm.
Cùng với đó, nhu cầu về văn phòng chất lượng quốc tế cũng sẽ tăng khi các tập đoàn công nghiệp tìm kiếm không gian văn phòng tại các trung tâm thành phố. Tốc độ đô thị hoá tại các thành phố lớn và nhỏ sẽ tiếp tục khiến người lao động nông nghiệp tìm đến các khu công nghiệp để làm việc.
Ngoài ra, ngành logistic tiếp tục phát triển trong những thập kỷ tới tại Việt Nam sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ cho cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay.
Nhưng cơ hội luôn đi kèm thách thức. Theo tôi, thách thức lớn nhất là mục tiêu công bằng xã hội, trong đó lợi ích cho người dân phải được quan tâm hàng đầu. Thách thức tiếp theo là mục tiêu hiện đại hóa đất nước phải đi kèm với việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.