Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội mới của DN thủy sản

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Mặc dù còn chịu thẻ vàng từ Liên minh châu Âu, nhưng DN thủy sản Việt đang có nhiều cơ hội mới và thị trường mới trong CPTPP.
aa
Cơ hội mới của DN thủy sản Thủy sản phát triển thị trường ngách
Cơ hội mới của DN thủy sản Xuất khẩu thủy sản: Vẫn duy trì được lợi thế

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định, từ ngày 14/1/2019 Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực, thủy sản xuất khẩu là một trong những ngành hàng được đánh giá có nhiều lợi thế nhất, bởi các quốc gia thành viên CPTPP nhập khẩu gần 2 tỷ USD hàng hóa/năm, tương đương 23% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Cơ hội mới của DN thủy sản
Thủy sản xuất khẩu Việt Nam vẫn có lợi thế lớn hơn, so với một số nước đang cạnh tranh

Trong đó, một số thị trường Nhật Bản, Australia, Canada, Mexico là đối tác thương mại chính của xuất khẩu thủy sản. Riêng với thị trường Nhật, các DN xuất khẩu tôm, bạch tuộc, cá ngừ… sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Hiện nay, một mặt DN ngành thủy sản đang tập trung thực hiện các giải pháp (ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp) để khắc phục khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), nhằm đề xuất EC gỡ bỏ cảnh cáo thẻ vàng liên quan đến hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam từ năm 2017. Mặt khác, DN cũng có cơ hội mới thấy được từ CPTPP. Đó là hàng thủy sản Việt rộng đường vào các thị trường mới mà Việt Nam chưa từng ký hiệp định thương mại như Canada, Mexico…

Thứ hai, khi xuất khẩu sang một số thị trường Canada và Nhật Bản là các mặt hàng thủy sản sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay CPTPP có hiệu lực đối với một số mặt hàng như cá tuyết, surimi, tôm, cua... Còn tại thị trường Mexico nhóm hàng xuất khẩu thế mạnh của thủy sản Việt Nam là cá tra, cá basa sẽ được hưởng thuế 0% vào năm thứ ba sau đó (từ năm 2021).

Cụ thể từng thị trường mà thủy sản Việt Nam có lợi thế là Canada với 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực (từ ngày 14/1/2019). Nhật Bản lần đầu tiên cam kết xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho thủy sản Việt Nam. Thị trường mới Peru xóa trên 80 số dòng thuế cho hàng xuất khẩu Việt Nam trong đó có thủy sản. Mexico xóa thuế theo lộ trình với trên 77% dòng thuế từ 1/2019 và 98% số dòng thuế theo lộ trình ở 10 năm tiếp theo.

Tại khu vực châu Á, Singapore xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với tất cả các mặt hàng ngay khi thực hiện Hiệp định. Malaysia cam kết bỏ 84,7% số dòng thuế khi Hiệp định có hiệu lực và xóa theo lộ trình đối với các dòng thuế còn lại...

Theo ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm SaoTa, tuy có thêm cơ hội, song không phải mặt hàng thủy sản nào cũng được lợi nhất từ việc giảm thuế nhập khẩu trong CPTPP. Ví dụ như mặt hàng tôm, với nhiều thị trường nhập khẩu chính như Nhật Bản, Úc, New Zealand, Canada… thì đã có mức thuế bằng 0%, còn lại các thị trường mới như Peru, Mexico thì nhu cầu nhập khẩu tôm của họ không có hoặc rất ít.

Điều này, buộc DN xuất khẩu thủy sản phải cân nhắc, tính toán chiến lược tập trung vào thị trường chính cho mặt hàng thế mạnh của DN mình. Tuy vậy, thủy sản xuất khẩu Việt Nam vẫn có lợi thế lớn hơn, so với một số nước đang cạnh tranh như Thái Lan. Bởi trong CPTPP, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giành ưu thế tại 10 quốc gia thành viên và nhóm này chiếm đến 25% thị phần xuất khẩu thủy sản Việt Nam hiện nay.

Không chỉ với CPTPP, DN thủy sản Việt còn kỳ vọng nhiều hơn ở Hiệp định song phương mà Việt Nam ký với Liên minh châu Âu (EU). Vì đây là thị trường lớn nhất đối với sản phẩm tôm Việt Nam từ trước đến nay, và cũng là thị trường áp dụng mức thuế cao đối với thủy sản nhập khẩu vào EU. Nếu Hiệp định thương mại với EU được ký kết, thủy sản Việt Nam vào EU được giảm thuế còn 0% (Thái Lan vẫn ở mức 20%), sẽ là lợi thế rất lớn cho các DN Việt.

Năm 2019, mục tiêu đặt ra của ngành thủy sản là đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, tăng 11,1% so với năm 2018. DN trong ngành cũng tự tin sẽ đạt được con số này. Bởi cơ hội thị trường xuất khẩu đang rộng mở, cộng với Luật Thủy sản có hiệu lực và thực thi sẽ tạo ra cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp thực tiễn, DN sẽ thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.