Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội mới của DN thủy sản

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Mặc dù còn chịu thẻ vàng từ Liên minh châu Âu, nhưng DN thủy sản Việt đang có nhiều cơ hội mới và thị trường mới trong CPTPP.
aa
Cơ hội mới của DN thủy sản Thủy sản phát triển thị trường ngách
Cơ hội mới của DN thủy sản Xuất khẩu thủy sản: Vẫn duy trì được lợi thế

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định, từ ngày 14/1/2019 Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực, thủy sản xuất khẩu là một trong những ngành hàng được đánh giá có nhiều lợi thế nhất, bởi các quốc gia thành viên CPTPP nhập khẩu gần 2 tỷ USD hàng hóa/năm, tương đương 23% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Cơ hội mới của DN thủy sản
Thủy sản xuất khẩu Việt Nam vẫn có lợi thế lớn hơn, so với một số nước đang cạnh tranh

Trong đó, một số thị trường Nhật Bản, Australia, Canada, Mexico là đối tác thương mại chính của xuất khẩu thủy sản. Riêng với thị trường Nhật, các DN xuất khẩu tôm, bạch tuộc, cá ngừ… sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Hiện nay, một mặt DN ngành thủy sản đang tập trung thực hiện các giải pháp (ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp) để khắc phục khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), nhằm đề xuất EC gỡ bỏ cảnh cáo thẻ vàng liên quan đến hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam từ năm 2017. Mặt khác, DN cũng có cơ hội mới thấy được từ CPTPP. Đó là hàng thủy sản Việt rộng đường vào các thị trường mới mà Việt Nam chưa từng ký hiệp định thương mại như Canada, Mexico…

Thứ hai, khi xuất khẩu sang một số thị trường Canada và Nhật Bản là các mặt hàng thủy sản sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay CPTPP có hiệu lực đối với một số mặt hàng như cá tuyết, surimi, tôm, cua... Còn tại thị trường Mexico nhóm hàng xuất khẩu thế mạnh của thủy sản Việt Nam là cá tra, cá basa sẽ được hưởng thuế 0% vào năm thứ ba sau đó (từ năm 2021).

Cụ thể từng thị trường mà thủy sản Việt Nam có lợi thế là Canada với 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực (từ ngày 14/1/2019). Nhật Bản lần đầu tiên cam kết xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho thủy sản Việt Nam. Thị trường mới Peru xóa trên 80 số dòng thuế cho hàng xuất khẩu Việt Nam trong đó có thủy sản. Mexico xóa thuế theo lộ trình với trên 77% dòng thuế từ 1/2019 và 98% số dòng thuế theo lộ trình ở 10 năm tiếp theo.

Tại khu vực châu Á, Singapore xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với tất cả các mặt hàng ngay khi thực hiện Hiệp định. Malaysia cam kết bỏ 84,7% số dòng thuế khi Hiệp định có hiệu lực và xóa theo lộ trình đối với các dòng thuế còn lại...

Theo ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm SaoTa, tuy có thêm cơ hội, song không phải mặt hàng thủy sản nào cũng được lợi nhất từ việc giảm thuế nhập khẩu trong CPTPP. Ví dụ như mặt hàng tôm, với nhiều thị trường nhập khẩu chính như Nhật Bản, Úc, New Zealand, Canada… thì đã có mức thuế bằng 0%, còn lại các thị trường mới như Peru, Mexico thì nhu cầu nhập khẩu tôm của họ không có hoặc rất ít.

Điều này, buộc DN xuất khẩu thủy sản phải cân nhắc, tính toán chiến lược tập trung vào thị trường chính cho mặt hàng thế mạnh của DN mình. Tuy vậy, thủy sản xuất khẩu Việt Nam vẫn có lợi thế lớn hơn, so với một số nước đang cạnh tranh như Thái Lan. Bởi trong CPTPP, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giành ưu thế tại 10 quốc gia thành viên và nhóm này chiếm đến 25% thị phần xuất khẩu thủy sản Việt Nam hiện nay.

Không chỉ với CPTPP, DN thủy sản Việt còn kỳ vọng nhiều hơn ở Hiệp định song phương mà Việt Nam ký với Liên minh châu Âu (EU). Vì đây là thị trường lớn nhất đối với sản phẩm tôm Việt Nam từ trước đến nay, và cũng là thị trường áp dụng mức thuế cao đối với thủy sản nhập khẩu vào EU. Nếu Hiệp định thương mại với EU được ký kết, thủy sản Việt Nam vào EU được giảm thuế còn 0% (Thái Lan vẫn ở mức 20%), sẽ là lợi thế rất lớn cho các DN Việt.

Năm 2019, mục tiêu đặt ra của ngành thủy sản là đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, tăng 11,1% so với năm 2018. DN trong ngành cũng tự tin sẽ đạt được con số này. Bởi cơ hội thị trường xuất khẩu đang rộng mở, cộng với Luật Thủy sản có hiệu lực và thực thi sẽ tạo ra cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp thực tiễn, DN sẽ thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.