Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thủy sản phát triển thị trường ngách

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Ngoài thị trường xuất khẩu chính, còn một mảnh thị trường khác cũng mang về giá trị kim ngạch “triệu đô”.
aa
Thủy sản phát triển thị trường ngách Xuất khẩu thủy sản: Vẫn duy trì được lợi thế
Thủy sản phát triển thị trường ngách Thủy sản: Điểm sáng ấn tượng năm 2018

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2018 mặc dù ngành thủy sản Việt Nam gặp nhiều bất lợi, do biến động thị trường thế giới và rào cản kỹ thuật của nước nhập khẩu, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt trên 9 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2017.

Thủy sản phát triển thị trường ngách
DN thủy sản đang mở rộng các thị trường tiêu thụ ít nhưng lâu dài, ổn định

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu mới là đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019, các doanh nghiệp ngành thủy sản có rất nhiều việc phải làm. Cụ thể như đầu tư nâng chất lượng sản phẩm xuất khẩu, tăng sản xuất chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng cao, xây dựng thương hiệu thủy sản Việt. Đặc biệt là khai thác thêm nhiều thị trường mới, thị trường ngách tiêu thụ số lượng ít nhưng lâu dài, ổn định.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Nam cho biết, những năm gần đây, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chịu nhiều áp lực ở thị trường thế giới. Bên cạnh việc Liên minh châu Âu đưa ra thẻ vàng đối với thủy sản khai thác đánh bắt của Việt Nam, làm giảm hơn từ 30% - 50% đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp, thì nhiều thị trường chính, tiêu thụ số lượng lớn thủy sản Việt Nam như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc cũng tăng rào cản kỹ thuật, khiến doanh nghiệp trong ngành luôn đối mặt với sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu.

Tuy vậy, còn một mảng thị trường ít được thống kê chính thức, nhưng khi tập trung khai thác tốt, vẫn tạo ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu. Đó là nhóm “thị trường khác”. Hiện tại, thủy sản xuất khẩu Việt Nam có 3 thị trường đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD là Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản.

Ngoài ra, còn một số thị trường khác cũng đạt kim ngạch xuất khẩu cao là Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN… với kim ngạch từ 500 triệu USD trở lên (trong năm 2018). Nhưng đây chỉ là những thị trường chính, còn lại trên 90 thị trường khác tiêu thụ thủy sản Việt Nam với số lượng ít hơn nhưng ổn định.

Trong đó, Campuchia đứng đầu về mức tăng trưởng nhập khẩu thủy sản Việt Nam năm 2018, tăng đến 75,8%, đạt 23,2 triệu USD. Thị trường Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (U.A.E) cũng tăng cao đến 66,5%, đạt 69,49 triệu USD; Ấn Độ tăng 44,3%, đạt 25,92 triệu USD; Ai Cập tăng 44,7%, đạt 42,21 triệu USD; Brunei tăng 35,3%, đạt 1,54 triệu USD. Bên cạnh đó, còn nhiều thị trường tiêu thụ thủy sản Việt Nam khác nữa như Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Indonesia…

Theo ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCP Chế biến XNK Thủy sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (Baseafood), khi các thị trường lớn tung ra hàng loạt rào cản kỹ thuật, thì doanh nghiệp xuất khẩu một mặt ứng phó để đáp ứng tốt yêu cầu của họ, mặt khác cũng chủ động khai thác các thị trường nhỏ, mới, nhưng có sức tiêu thụ ổn định và các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng không quá gắt gao.

Ví dụ như, cuối năm 2018, (Baseafood) có được hợp đồng tại Singapore trị giá gần 1,2 triệu USD, đối tác nhập khẩu tại nước này chuẩn bị tiêu thụ vào dịp tết Nguyên đán 2019 tới đây. Đây như một khách hàng mới của doanh nghiệp trong thời gian tới. Còn trước đó, doanh nghiệp cũng có một số hợp đồng xuất khẩu với khách hàng mới từ Pakistan, nhập khẩu các mặt hàng tôm, cá ba sa, nhuyễn thể…

Cùng với đó, một số thị trường mới của công ty tại Trung Đông như U.A.E và Ai Cập cũng luôn được quan tâm, chăm sóc tốt, vì hai quốc gia này là thị trường có tiềm năng rất lớn, do hầu hết cư dân ở đây phụ thuộc vào nguồn protein từ thủy hải sản.

Ngoài ra, Trung Đông còn là nơi tập trung, luân chuyển nguồn hàng thủy sản sang các thị trường khác ở Bắc Phi, Tây Á. Các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của thị trường Trung Đông cũng không khắt khe như các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu hay Nhật Bản.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.