Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công nghiệp thực phẩm: Đầu tư vào Việt Nam để vươn ra toàn cầu

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
DN Nhật Bản tiếp tục chuyển dịch mạnh đầu tư từ lĩnh vực sản xuất sang phi sản xuất.
aa
Công nghiệp thực phẩm: Đầu tư vào Việt Nam để vươn ra toàn cầu HDBank tăng cường hợp tác với DN Nhật Bản
Công nghiệp thực phẩm: Đầu tư vào Việt Nam để vươn ra toàn cầu Việt Nam vẫn là thị trường không thể thiếu của DN Nhật Bản
Công nghiệp thực phẩm: Đầu tư vào Việt Nam để vươn ra toàn cầu Gần 2/3 DN Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Chọn Việt Nam làm nơi “khai sinh”, đồng thời cũng là “bệ phóng” ra toàn cầu, đây dường như là một chiến lược khá lạ lùng của những người sáng lập ra Công ty CP Pizza 4P’s, DN 100% vốn Nhật Bản. Tuy nhiên từ góc nhìn của một NĐT, quyết định chọn Việt Nam làm nơi khởi nghiệp của DN này lại hoàn toàn dựa trên những lợi thế cạnh tranh và tương lai phát triển rộng mở đối với lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

Chia sẻ tại hội nghị phát triển công nghiệp thực phẩm Việt Nam, do Bộ Công Thương và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tổ chức chiều 12/12, rất nhiều DN Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nhiềm tiềm năng này.

Việt Nam được “chọn mặt gửi vàng”

Chia sẻ tại hội nghị, ông Mashiko Yosuke, Giám đốc điều hành Pizza 4P’s không giấu tham vọng của DN này là “tạo ra các giá trị toàn cầu xuất phát từ Việt Nam”, hay “trở thành DN kiểu mẫu hình thành ở Việt Nam và mở rộng ra toàn cầu”. Ông cho biết thêm, Pizza 4P’s đã trải qua giai đoạn đầu phát triển không bằng phẳng.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2011 với cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng phải tới năm 2015 mới mở tiếp cửa hàng thứ 2. Từ đó đến nay qua 2 năm, cả hệ thống đã được nâng lên con số 8 cửa hàng tại 3 thành phố lớn nhất cả nước. Tới nay, hệ thống Pizza 4P’s đã tạo ra việc làm cho khoảng 1.000 nhân viên Việt Nam và 15 người Nhật Bản, với doanh thu năm vừa qua đạt khoảng 1,3 tỷ Yên. Thành công của mô hình này được đánh giá là nhờ đã kết hợp được 2 phong cách ẩm thực của Ý và Nhật Bản, sử dụng các nguyên liệu được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Công nghiệp thực phẩm: Đầu tư vào Việt Nam để vươn ra toàn cầu
Ngày càng nhiều DN Nhật Bản quan tâm tới ngành công nghiệp thực phẩm

Theo ông Mashiko Yosuke, định hướng của DN này trong thời gian tới là mở rộng quy mô đầu tư sang thị trường Ấn Độ. Ngoài ra, các loại thực phẩm hiện đang được sản xuất tại Việt Nam dự kiến sẽ được xuất khẩu sang các nước xung quanh như Ấn Độ, Thái Lan… “Chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu của cả hệ thống sau khi mở rộng sang các quốc gia khác là khoảng 1.000 tỷ Yên, mục tiêu rất tham vọng nhưng chúng tôi hy vọng với các giá trị kiểu mẫu được tạo ra như ở Việt Nam, mô hình này sẽ được đón nhận rộng rãi”, ông kỳ vọng.

Dù chưa có được thành công đáng kể như Pizza 4P’s, song ngày càng nhiều DN Nhật Bản đã và đang mở rộng đầu tư vào ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam. Ông Kitagawa Hironobu, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội cho biết, FDI của DN Nhật Bản vào Việt Nam đã có chuyển biến lớn trong thời gian gần đây. Nếu như trước đây vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thường chiếm tới 50% tổng vốn đầu tư, thì tới năm ngoái đã giảm chỉ còn 20%. Bên cạnh đó, trong số các DN tìm tới Jetro để tham vấn kinh nghiệm, thủ tục đầu tư vào Việt Nam năm vừa qua, tỷ lệ DN trong các lĩnh vực phi sản xuất đã lên tới 70%, và sự quan tâm tới lĩnh vực công nghiệp thực phẩm ngày càng rõ nét.

Nguyên nhân là tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang gia tăng, nhu cầu thị trường trong nước ngày càng mở rộng, trong khi đó nông dân và người sống ở khu vực nông thôn còn chiếm tỷ lệ lớn. Vì vậy các DN Nhật Bản cho rằng, việc đầu tư vào nông nghiệp cũng là giải pháp nâng cao thu nhập cho người nông dân, từ đó nâng cao mức sống chung của toàn xã hội. Điều này cũng đồng thời kéo nhu cầu tiêu dùng tăng lên, tạo thêm dư địa để đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng, trong đó có công nghiệp thực phẩm.

Mô hình hiệu quả đánh thức tiềm năng

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, tính đến hết tháng 11/2017 tăng trưởng xuất khẩu nhóm hàng nông nghiệp và thực phẩm chế biến đạt trên 20%, là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên sự phát triển của ngành này vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Cụ thể, sản xuất của DN trong nước chưa hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa cả về số lượng và chất lượng sản phẩm. Trong lĩnh vực này, sản phẩm của Việt Nam vẫn đang cạnh tranh hết sức gay gắt với các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc…

Bên cạnh đó tính kết nối của DN Việt Nam còn lỏng lẻo, sự gắn kết giữa các DN trong nước với ngành chế biến thực phẩm thế giới chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu phát triển, chúng ta chưa tham gia được vào chuỗi sản xuất thực phẩm dù tiềm năng phát triển rất lớn. Vì vậy việc lựa chọn các mô hình hiện đại để phát triển sản xuất trong ngành công nghiệp thực phẩm rất cần được chú trọng trong thời gian tới.

Ông Saka Harumi, Bộ phận hợp tác quốc tế của Bộ Nông, lâm, thuỷ sản Nhật Bản khẳng định, Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thực hiện các công việc để phát triển ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong dài hạn. Theo đó, tập trung vào các vấn đề như nâng cao năng suất, giá trị gia tăng; chế biến thực phẩm – phát triển sản phẩm (xây dựng cụm sản xuất nông nghiệp, kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp…); cải thiện lưu thông hàng hoá, dây chuyền lạnh; những nỗ lực mang tính liên ngành (đào tạo nhân lực, công nghệ...).

Ông đánh giá, Việt Nam là quốc gia nông nghiệp lớn nhất trong khối ASEAN, nông nghiệp là một trong những ngành quan trọng trong cơ cấu kinh tế với số lượng lao động chiếm một nửa dân số và giá trị sản xuất chiếm 20% trong tỷ trọng GDP quốc gia. Tuy nhiên các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam như gạo, cà phê, hay những sản phẩm rau quả nông nghiệp khác trong nước đều chưa có giá trị và hiệu quả kinh tế tương xứng với tiềm năng sẵn có. Vì vậy nâng cao chất lượng ngành nông nghiệp cũng như công nghiệp thực phẩm là yêu cầu không thể thiếu trong phát triển kinh tế Việt Nam hiện nay. Cùng với đó các nỗ lực này cũng sẽ tạo điều kiện trong việc phát triển kinh doanh tại Việt Nam của các DN Nhật Bản trên lĩnh vực này.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.