Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đau đầu chi phí đầu vào

 - 
Việc giá xăng tăng liên tiếp trong thời gian gần đây khiến chi phí vận chuyển của DN tăng lên. Mặc dù không nhiều nhưng cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động khác của DN. Việc sản xuất mà không tiêu thụ được sẽ khiến lượng hàng tồn kho của DN tăng lên. Hiện DN đang tìm mọi cách để giảm giá thành nhằm giải phóng được hàng tồn kho, từ đó chi phí đầu vào mới giảm.
aa

Khổ vì giá nguyên liệu

Trong bối cảnh hàng tồn kho tăng cao, sức tiêu thụ giảm, việc tiết giảm chi phí đầu vào để giảm giá thành sản phẩm là một trong những giải pháp cần thiết để cứu DN. Tuy nhiên, DN lại lâm vào khó khăn khi giá điện, xăng dầu tăng mạnh. Điều này khiến DN khó càng thêm khó.


Chi phí đầu vào tăng đẩy giá thành sản phẩm cao. (Ảnh: KĐK)

Ông Đào Ngọc Bình - Tổng giám đốc VICEM Hoàng Thạch cho biết, thị trường tiêu thụ giảm, sự cạnh tranh các sản phẩm lớn khiến mức tiêu thụ sản phẩm của công ty giảm mạnh. Giá sản phẩm cao là nguyên nhân chính khiến cho sản phẩm xi măng của công ty khó cạnh tranh được trên thị trường. Do đó việc giảm thị phần là điều khó tránh khỏi. Để giảm giá thành, công ty buộc phải giảm chi phí đầu vào sản xuất. Việc tiết giảm này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như lãi suất ngân hàng, điện, xăng dầu, chi phí quản lý hành chính… Tuy nhiên, việc các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, gas tăng giá thời gian qua càng khiến DN khó càng thêm khó, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, mặc dù giá xăng tăng không ảnh hưởng trực tiếp lên ngành sản xuất xi măng, nhưng lại gián tiếp làm tăng chi phí vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm khiến chi phí sản xuất xi măng càng tăng thêm. Ngành xi măng vốn dĩ đang “bí” đầu ra, sản xuất trong nước rơi vào cảnh cung lớn hơn cầu, giá bán khó tăng thêm nên nếu chi phí đầu vào cứ tăng mãi, chắc chắn ngành xi măng sẽ càng khó khăn.

Hàng tồn kho là một khó khăn rất lớn của các DN trong thời điểm hiện nay. Để giải quyết hàng tồn kho buộc các DN phải giảm giá thành, kíc01h thích tiêu dùng. Vì vậy các DN phải tìm các giải pháp để giảm giá thành bằng cách giảm chi phí đầu vào. Ông Cao Tiến Vị - Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn cho rằng, việc giá xăng dầu, giá điện tăng khiến các DN sản xuất đều gặp khó khăn. Trước mắt ảnh hưởng đến các chi phí sản xuất đầu vào. Việc giá xăng tăng liên tiếp trong thời gian gần đây khiến chi phí vận chuyển của DN tăng lên. Mặc dù không nhiều nhưng cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động khác của DN. Việc sản xuất mà không tiêu thụ được sẽ khiến lượng hàng tồn kho của DN tăng lên. Hiện DN đang tìm mọi cách để giảm giá thành nhằm giải phóng được hàng tồn kho, từ đó chi phí đầu vào mới giảm. Ông Vị cho rằng, DN có thể chịu lỗ để giảm giá thành, hơn là để hàng tồn kho không tiêu thụ được còn có nguy cơ mất trắng.

TS. Nguyễn Đình Cung - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, tại thời điểm này mọi người đều nói đến giá xăng dầu là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí đầu vào của rất nhiều ngành khác. Mặc dù nó tác động không nhiều đến giá thành, nhưng trong bối cảnh các DN đang khó khăn như hiện nay, thực tế nó lại tác động rất lớn. Về chính sách thì môi trường kinh doanh phải đạt hai mục tiêu là giảm chi phí và giảm rủi ro cho DN. Như thế mới tạo lòng tin cho người dân, cho DN để họ bỏ vốn nhiều hơn cho hoạt động kinh doanh.

Chấp nhận lỗ để giải phóng hàng tồn

Trước khó khăn, nhiều DN phải tìm những giải pháp riêng để giải quyết vấn đề này. Ông Đào Ngọc Bình cho rằng, DN phải tính toán kỹ từng bước đi trong sản xuất sản phẩm, tiết kiệm chi phí tối đa. Tháng 2/2012, tồn kho sản phẩm lên đến 535 ngàn tấn nên DN đã quyết định dừng dây chuyền trong một đến hai tháng, đồng thời tăng năng suất cho 2 dây chuyền còn lại. Chỉ trong 2 tháng Hoàng Thạch đã giải quyết tương đối lượng tồn kho từ 535 ngàn tấn xuống còn 50 ngàn tấn. Bên cạnh đó, trước việc các sản phẩm VICEM Hoàng Thạch khó tiêu thụ, Công ty đã nghiên cứu và cho ra đời loại sản phẩm mới có giá thành thấp hơn, nhưng đạt chất lượng cao, đó là xi măng xây trát cao cấp MC25. Sản phẩm này ngay lập tức được thị trường đánh giá cao về chất lượng và giá cả với giá bán 980 ngàn đồng/tấn MC25 so với 1.260 ngàn đồng/tấn của sản phẩm cũ là PCB30.

Ông Doãn Huy Tuân - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Ngọc An (Đống Đa-Hà Nội) cho biết, là DN sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu, cơ khí tiêu dùng từ nồi niêu xoong chảo, phụ tùng xe máy… nên để tồn tại ở thời điểm này, DN phải tìm cách giảm giá thành. Việc tăng giá xăng dầu, điện khiến sức mua của người tiêu dùng đối với lĩnh vực tiêu dùng cũng giảm. Hiện các sản phẩm như phụ tùng xe máy và một số đồ gia dụng vẫn còn tồn kho khá nhiều. Để giải quyết được vấn đề này DN xác định chỉ còn cách mang hàng ra chợ. Tức là trước đây bán hàng thông qua hệ thống công ty, còn giờ phải đưa hàng ra chợ Đồng Xuân, các chợ đầu mối... cho nhân viên đi tiếp thị, bày bán hàng ở những khu vực này.

Trước những khó khăn của các DN, các chuyên gia kinh tế cho rằng DN cần xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản như kết nối đầu vào, đầu ra thì thị trường ổn định hơn. Không nên quá phụ thuộc vào một thị trường cũng như một sản phẩm. Đồng thời DN cần nâng cao năng lực quản lý nói chung để ổn định sản xuất có hiệu quả.

Nguyễn Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.