Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư chưa hợp lý

Lan Hương
Lan Hương  - 
Hiện tại nhu cầu về thực phẩm hữu cơ và thực phẩm sạch đang lớn hơn rất nhiều so với năng lực cung cấp của các đơn vị sản xuất.
aa
Đầu tư chưa hợp lý Đầu tư nông nghiệp sạch để kéo vốn ngân hàng
Đầu tư chưa hợp lý Nông nghiệp hữu cơ hấp dẫn vốn ngoại
Đầu tư chưa hợp lý Đầu tư nông nghiệp: Ngoại e dè, nội ngán ngẩm

Đầu tư vào sản xuất và phân phối sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tính đến nay đã được gần 2 năm, với hệ thống 7 cửa hàng, song CTCP Đầu tư Tâm Đạt vẫn luôn lo ngại về chuỗi cung ứng sản phẩm. Ông Thái Anh Tuấn, đại diện của DN này cho biết, hiện tại nhu cầu về thực phẩm hữu cơ và thực phẩm sạch đang lớn hơn rất nhiều so với năng lực cung cấp của các đơn vị sản xuất. Điều này thể hiện ở cả 2 khía cạnh chất lượng và sản lượng.

Đầu tiên, theo ông Tuấn về mặt sản lượng thì sản phẩm hữu cơ phụ thuộc vào điều kiện canh tác tự nhiên, mùa nào thức nấy nên chủng loại không đa dạng. Hệ thống canh tác phụ thuộc vào hộ nông dân nên quy mô còn nhỏ lẻ, người trồng không tuân thủ quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống, chăm bón, thời điểm thu hoạch... Chưa kể sản lượng không đều đặn, năng suất thấp do tác động thời tiết…

Đầu tư chưa hợp lý
Ảnh minh họa

Về mặt chất lượng, sản phẩm không đáp ứng được do giá cả cao và bấp bênh, cách bảo quản khó theo đúng quy trình và có sự trà trộn thực phẩm không sạch từ ngoài vào. Quá trình giám sát chuỗi giá trị theo quy chuẩn chất lượng trong trồng trọt lỏng lẻo…

Cũng ông Thái Anh Tuấn, nhiều DN đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ đều lo ngại rằng, khi lực lượng sản xuất chủ yếu là các hộ nhỏ lẻ, thì kết quả tất yếu là sản xuất manh mún, không có quy mô lớn, kiến thức các hộ chưa đầy đủ, tính kỷ luật, chuyên nghiệp trong sản xuất còn thiếu… Hiện tại đó là nguyên nhân dẫn đến sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chưa đáp ứng chất lượng và sản lượng. Chưa kể thông tin trên thị trường đang hết sức nhiễu loạn. Khách hàng dễ bị nhầm lẫn do thiếu thông tin rõ ràng, dẫn tới mất niềm tin vào sản phẩm hữu cơ.

Ngoài ra giữa nông dân và DN cũng chưa có được mối liên kết ở dạng đối tác, vì vậy 2 bên chưa có kế hoạch sản xuất với nhau, chỉ đơn thuần là anh có sản phẩm thì tôi mua. Đây là mối lo ngại từ phía người sản xuất. Bà Bùi Thị Bời, hộ sản xuất rau tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình băn khoăn, tại Tân Lạc có rất nhiều hộ sẵn sàng nuôi trồng sản phẩm theo quy chuẩn nông nghiệp hữu cơ, song lại chưa có nhà phân phối sản phẩm này.

Bên cạnh đó do sản lượng của các hộ còn thấp nên khó ký hợp đồng dài hạn với nhà phân phối. Kết quả là người sản xuất không định lượng được sản lượng cần cung cấp là bao nhiêu. Việc các đơn vị tiêu thụ không chuẩn bị sẵn sàng năng lực để tiêu thụ sản phẩm một cách triệt để cho bà con đã dẫn tới việc bà con không dám mạnh dạn đầu tư. Và như vậy mối liên kết 2 bên lại càng thêm lỏng lẻo.

Dù cung và cầu chưa gặp nhau, song theo các DN đầu tư sản xuất nông sản hữu cơ, ít nhất là trên thị trường đã có nguồn cung và cầu để chắp nối. Trong khi đó nền tảng để phát triển ngành nông sản sạch hiện nay còn thiếu yếu tố then chốt. Đó là chứng chỉ niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Dương Minh Việt, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ thực phẩm sạch Helloman cho rằng người tiêu dùng đã có ý thức về việc tiêu thụ nông sản sạch, song hiện nay lại thiếu hệ thống chứng chỉ để chứng minh sản phẩm có sạch hay không. Vì vậy theo vị này, phải có phong trào truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

“Chính bản thân tôi cũng khó trả lời có thể bảo chứng sản phẩm có sạch 100% hay không. Vì vậy trong nhiều trường hợp, chúng tôi vẫn phải định kỳ tự mang mẫu đi kiểm định và lấy chứng chỉ”, ông cho biết. Khi khách hàng gặp vấn đề và cần tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm thì DN có mẫu xét nghiệm đưa ra.

Điều này là để minh bạch hoá công việc kinh doanh. Các DN cho rằng truy xuất nguồn gốc là công việc rất quan trọng để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Song vừa qua lại có vấn đề là chứng chỉ VietGap vốn đang được áp dụng để chứng nhận sản xuất sạch, lại bị phanh phui là có thể mua được. Điều này lại một lần nữa làm mất niềm tin của người tiêu dùng và khiến các nhà sản xuất chân chính thêm đau đầu.

Giám đốc một DN sản xuất rong nho chỉ ra nghịch lý, làm nông sản hữu cơ để xuất khẩu còn dễ hơn là bán trong nước. Theo vị này, đó là vì sản phẩm sạch thì giá cao, không thể cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Bởi cùng diện tích, tiền thuê đất, chi phí nhân công… song thời gian sản xuất nông sản hữu cơ dài gấp đôi, gấp rưỡi so với nông sản bình thường do đất phải tái tạo. Chưa kể tỷ lệ hao hụt sản phẩm lớn do không có chất bảo quản.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Pan chia sẻ, hầu hết các DN đầu tư vào nông sản sạch đến hôm nay đều chưa có lãi, hoặc mới vượt ngưỡng lỗ. Ông Hưng khẳng định tất cả những DN đi vào con đường đầu tư nông nghiệp hữu cơ đều chưa đặt vấn đề lợi nhuận lên trên, trừ nhà sản xuất lớn. Còn DN nhỏ muốn lớn mạnh thì phải sống được. Khi DN sống được và thị trường lớn lên thì DN mới theo đó mà lớn được.

“Khi nào trong 1 ngày mà doanh số bán hàng đạt cỡ vài chục đến 100 tỷ đồng thì giá bán sản phẩm mới rẻ được như nông sản bình thường ngoài thị trường”, ông Hưng đặt ra bài toán đầy khó khăn cho các NĐT.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.