Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để khai thác tốt tiềm năng thị trường EU

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ba năm trở lại đây, rau quả trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu “tỷ đô” của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của những thị trường lớn, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), một khu vực với dân số gần 550 triệu người và hiện là nơi nhập khẩu rau quả lớn thứ 2 của các doanh nghiệp Việt.
aa
Để khai thác tốt tiềm năng thị trường EU Nông dân khốn khó vì hồ tiêu
Để khai thác tốt tiềm năng thị trường EU Để nâng cao giá trị cho sản phẩm chè
Để khai thác tốt tiềm năng thị trường EU Xuất khẩu: Nỗi lo ngắn trên chặng đường dài phát triển

Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương), EU là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới về rau, củ, quả tươi. Hơn 80% hàng xuất khẩu tươi của các nước EU là cung cấp trong nội khối. Việc trồng trọt ở EU được tổ chức tốt và được tối ưu hóa từ khâu tiếp thị đến bán hàng trực tuyến. Hiện nay, EU có trên 1 triệu hộ trồng rau, 1,5 triệu hộ trồng cây ăn quả. Trong đó, cây cho các loại hạt (óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân…) chiếm tỷ lệ diện tích lớn nhất. Tiếp đến là diện tích cây ăn quả, nhóm cây họ táo, lê và các cây khác như đào, mơ, mận và cherry, cây có múi… Nhóm các sản phẩm trái cây nhiệt đới và cận nhiệt đới (như kiwi, chuối, dâu, nho) rất ít nên cũng là nhóm hàng được nhập khẩu nhiều.

Để khai thác tốt tiềm năng thị trường EU
Ảnh minh họa

Về thương mại, sản xuất rau quả tại EU chủ yếu phục vụ nhu cầu nội khối, với giá trị xuất khẩu rau quả nội khối cao gấp 7 lần so với xuất khẩu ra ngoài khu vực EU. Thị trường EU chủ yếu nhập khẩu các loại hạt khô, trái cây tươi và chuối, từ các nước, với giá trị khoảng 19,1 tỷ EUR mỗi năm. Trong đó, nhập khẩu trái cây chiếm tới 88,4% tổng kim ngạch, với các loại chính chuối, dứa, bơ và quả sung (vả), nho và quả có múi. Thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu cho EU là nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Morocco và Costa Rica (khoảng 50% kim ngạch nhập khẩu rau quả vào EU là từ 5 quốc gia này).

Tại EU, khoảng 75% lượng rau quả tươi được tiêu thụ trên thị trường thông qua hệ thống các siêu thị. Các yêu cầu và điều kiện về hàng hóa nhập vào mà các siêu thị ở đây đặt ra là rất khắt khe. Xu hướng tiêu dùng của người dân EU hiện xem rau, quả là một thay thế lành mạnh cho đồ ăn nhẹ truyền thống. Và rau ăn liền là một thị trường đang có tiềm năng lớn tại các nước EU. Các doanh nghiệp xuất khẩu có thể tiếp cận xu hướng này bằng cách cung cấp trái cây chín cũng như các sản phẩm rau, củ cỡ nhỏ, phù hợp người tiêu dùng như, đu đủ bi, dưa hấu bi, dưa chuột bao tử và cà chua anh đào…

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, mặc dù sản xuất nội khối lớn, song nhu cầu tiêu thụ lại lớn hơn, nên EU vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả hàng đầu, chiếm khoảng 50% nhập khẩu rau quả thế giới. Đối với rau quả xuất khẩu của Việt Nam, mặc dù EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2, nhưng hàng Việt lại chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chỉ 0,8% lượng rau quả nhập khẩu của EU, chủ yếu là trái cây (dứa, thanh long, chôm chôm, xoài).

Việc xuất khẩu rau quả vào EU luôn là khó khăn với doanh nghiệp Việt, do sức cạnh tranh còn yếu; đồng thời, là các quy tắc và quy định kỹ thuật nghiêm ngặt như yêu cầu về chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch thực vật rất cao. Ngoài ra, rau quả Việt gần như chưa tiếp cận được phân khúc sản phẩm chế biến tại thị trường này, công nghiệp chế biến nông sản của Việt Nam còn rất yếu và thiếu.

So với nước cạnh tranh là Thái Lan, thì Việt Nam chưa có sản phẩm bưởi, sầu riêng tách vỏ, trong khi người tiêu dùng EU ưa thích rau quả tách vỏ, ăn liền tiện lợi, nhưng được xử lý bằng kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt, hiện đến 80%-90% sản phẩm nông sản của Việt Nam có hàng hoá thay thế ở thị trường EU.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, trong tương lai gần, rau quả Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn khi xuất khẩu vào thị trường EU, do các Hiệp định thương mại thực thi (EU xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả) từ 2020. Song để có thể tận dụng được lợi thế này, doanh nghiệp xuất khẩu và cả ngành nông nghiệp cần nhiều sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.a

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.