Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu: Nỗi lo ngắn trên chặng đường dài phát triển

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
7 tháng đầu năm, xuất khẩu có xu hướng chậm lại, chỉ tăng 7,5% nhưng nửa cuối năm, lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ có những cải thiện nhất định.
aa
Xuất khẩu: Nỗi lo ngắn trên chặng đường dài phát triển Cà phê xuất khẩu giảm cả lượng và chất
Xuất khẩu: Nỗi lo ngắn trên chặng đường dài phát triển Thường trực Chính phủ bàn giải pháp thúc đẩy thương mại với các đối tác lớn
Xuất khẩu: Nỗi lo ngắn trên chặng đường dài phát triển Xuất khẩu trực tuyến: Cơ hội mới của doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu giảm tốc

Trong 7 tháng qua, một điểm đáng mừng là xuất khẩu của các DN trong nước tăng trưởng tốt hơn (tăng 12,2%), nhưng nhiều sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông sản chủ lực (gạo, cà phê, điều…) và thủy sản (cá tra) cũng giảm mạnh. Bên cạnh đó, sự giảm tốc của khu vực FDI đã làm cho xuất khẩu 7 tháng ước tính đạt 145,13 tỷ USD, chỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây.

Xuất khẩu: Nỗi lo ngắn trên chặng đường dài phát triển
Xuất khẩu nửa cuối năm được kỳ vọng sẽ có những cải thiện nhất định

Nguyên nhân quan trọng nhất khiến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu giảm trong 7 tháng qua là nhu cầu suy giảm và bất định gia tăng của thương mại toàn cầu, nhất là liên quan đến một số thị trường lớn của Việt Nam như Trung Quốc (chỉ tăng 0,1%), EU (chỉ tăng 0,4%). Trong khi đó, báo cáo theo dõi thương mại Việt Nam của Bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân (Công ty SSI) công bố mới đây nhận định, mặc dù được kỳ vọng hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và các FTA đã có nhưng xuất khẩu dệt may của Việt Nam vẫn chưa tận dụng được thời cơ để tạo lợi thế với các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, trong 7 tháng qua, xuất khẩu hàng dệt may đạt 18,3 tỷ USD, tăng 10,5% và là mức tăng cơ bản ổn định. Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD (kịch bản thấp là đạt hơn 38 tỷ USD) trong năm 2019. Hơn nửa chặng đường đã đi qua và có lẽ ngành này sẽ cần đến hai từ “đột phá” mới mong đạt được mục tiêu đề ra. Tương tự như vậy, trong nhóm hàng hóa xuất khẩu chủ lực, thì giày dép có kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đạt 10,4 tỷ USD, tăng 13,8%, chỉ cải thiện nhẹ so với cùng kỳ.

Đồng thời, do trong nhiều năm qua, xuất khẩu phụ thuộc chủ yếu vào khu vực FDI, nên sự giảm tốc mạnh của khu vực này khiến đà tăng chung nhanh chóng giảm sút.

Lời giải đến từ năng lực cạnh tranh

Tuy nhiên nửa cuối năm, xuất khẩu được kỳ vọng sẽ có những cải thiện nhất định. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực sản xuất có tín hiệu tích cực hơn (đạt 52,5 điểm trong tháng 6), với lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng và số việc làm cũng tăng trở lại. Trong khi đó, nhập khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng - một chỉ báo quan trọng cho hoạt động sản xuất trong 7 tháng đạt 20,8 tỷ USD, tăng 12,7%; nhập khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đạt 28,2 tỷ USD, tăng 19%; nhập khẩu điện thoại và linh kiện sau khi giảm mạnh trong quý I (giảm 16%) đã tăng tốt trở lại trong quý II (tăng 14%) và tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7 (tăng 30,2% so với tháng trước). Điều này củng cố cho sự hồi phục của xuất khẩu điện thoại trong ít nhất là quý III, từ đó hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế nói chung.

Xuất khẩu: Nỗi lo ngắn trên chặng đường dài phát triển

Trong nông nghiệp, dù còn nhiều khó khăn nhưng cũng xuất hiệu những yếu tố tích cực. Đơn cử, mặt hàng rau quả dù xuất khẩu 7 tháng chỉ đạt 2,3 tỷ USD, giảm 0,3% so với cùng kỳ nhưng lại là sự vươn lên mạnh mẽ sau khi sụt giảm mạnh trong quý I. Đáng chú ý, Việt Nam đã có được tăng trưởng cao về xuất khẩu nông sản vào các thị trường phát triển như EU, Mỹ, Australia…

Việc nhiều sản phẩm trái cây (xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải thiều, vú sữa…) đang từng bước thâm nhập được vào các thị trường “khó tính” cho thấy khả năng mở rộng thị trường và đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, một số mặt hàng nông sản chủ lực khác vẫn ghi nhận tốc độ tăng tích cực cả về giá và lượng trong 7 tháng qua, như cao su đạt 1,1 tỷ USD, tăng 4,4% (lượng tăng 8,2%) và hạt tiêu đạt 528 triệu USD, tăng 1,9% (lượng tăng 35,1%) và kỳ vọng đà tăng sẽ tiếp tục được duy trì.

Như vậy, vẫn có thể hy vọng xuất khẩu Việt Nam sẽ tiếp tục có cải thiện trong những tháng còn lại của năm 2019. “Dẫu có hy vọng, nhưng tăng trưởng toàn cầu yếu và những hàng rào kỹ thuật, đặc biệt là từ Trung Quốc sẽ còn kìm hãm xuất khẩu của Việt Nam, ít nhất là trong năm 2019. Các FTA là chưa đủ để tạo lợi thế nổi trội trong cuộc cạnh tranh giành thị phần với các quốc gia khác”, báo cáo theo dõi thương mại Việt Nam của Bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân (Công ty SSI) nhận định.

Hiện xuất khẩu Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi với 12 FTA đang có hiệu lực kể cả CPTPP, cùng với 4 FTA đang trong quá trình đàm phán và hoàn tất. Tuy nhiên, để tận dụng được những ưu đãi này đòi hỏi các DN phải nỗ lực cải thiện năng lực sản xuất để mở rộng thị trường, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế nhiều quốc gia đang tăng trưởng chậm lại khiến sức cầu suy yếu. Do đó, sự năng động của các DN, nhất là khối DN trong nước, mới là nhân tố quyết định để tận dụng được các cơ hội đến từ các FTA hay chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Nhìn dài hạn hơn, một nền tảng vững chắc đến từ năng lực cạnh tranh của các DN, với nòng cốt là khối tư nhân mới thực sự là những hứa hẹn và kỳ vọng cho tăng trưởng của Việt Nam. Điều đáng mừng là chính sách thúc đẩy kinh tế tư nhân từ Nghị quyết 10 đã và đang mang lại kết quả rõ rệt (thể hiện qua số liệu tăng trưởng đầu tư và số liệu tăng trưởng nhập khẩu máy móc thiết bị từ khối tư nhân trong nước đều tăng cao cho thấy sự vươn lên nhanh chóng). Vấn đề đặt ra là cần “giữ lửa” cho những thay đổi tích cực này tiếp tục diễn ra, đẩy mạnh hơn nữa cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tận dụng được các cơ hội mà hội nhập và các FTA mang tới.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.