Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dệt may Việt rộng cửa vào thị trường Úc

Hải Yến
Hải Yến  - 
Để thâm nhập có hiệu quả hơn nữa đối với thị trường Úc, các DN Việt Nam không chỉ phải tích cực quảng bá, tiếp cận thị trường mà còn cần hiểu đặc điểm của thị trường Úc...
aa
Dệt may Việt rộng cửa vào thị trường Úc Thách thức và cơ hội cho dệt may
Dệt may Việt rộng cửa vào thị trường Úc Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết

Ông Thái Bình Dương - Giám đốc Công ty TNHH Yến Dương (chuyên xuất khẩu mũ thời trang tại các thị trường Nhật, Đức, Mỹ…) cho biết, khi Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, sản phẩm dệt may Việt Nam được xuất vào Úc sẽ có nhiều thuận lợi. Bởi với việc ưu đãi thuế sẽ khiến giá thành sản phẩm rẻ đi, tăng khả năng cạnh tranh so với các quốc gia khác không tham gia CPTPP.

Dệt may Việt rộng cửa vào thị trường Úc
Cơ hội cho ngành Dệt may xuất khẩu sang Úc

Cùng quan điểm trên, ông Trần Văn Quyền - Tổng thư ký Hội len Việt Nam cho hay, khi Việt Nam tham gia vào CPTPP, dĩ nhiên khách hàng ở các nước phát triển muốn chuyển đơn hàng từ các nước không thuộc CPTPP sang Việt Nam. Chẳng hạn như chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam để hưởng các ưu đãi về thuế.

Hiện Úc là một nền kinh tế phát triển thuộc nhóm G20, người dân có mức lương cao hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, thị trường này có lợi thế là giá bán lẻ hàng hóa nói chung và hàng dệt may nói riêng thường cao hơn giá bán rất nhiều, thậm chí với hàng cao cấp có thể cao gấp 9-10 lần giá Việt Nam giao cho khách hàng. Có thể nói đây là một thị trường có sức mua khá lớn và có nhiều tiềm năng cho các sản phẩm dệt may Việt Nam.

Năm 2017, Úc nhập khẩu khoảng 9,32 tỷ USD các sản phẩm dệt may, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 173 triệu USD (chiếm khoảng 1,9% tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may từ thế giới của Úc).

Theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, Úc sẽ giảm thuế nhập khẩu về 5% ngay trong năm đầu tiên, năm thứ 2, năm thứ 3 kể từ khi hiệp định có hiệu lực và về 0% từ năm thứ 4 đối với hầu hết các sản phẩm như complet, áo sơ mi nữ, quần áo đồng bộ. Đối với sản phẩm như áo sơ mi nam hoặc bé trai sẽ về 0% ngay từ năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực. Trong khi đó, mức thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường đối với các sản phẩm này là 10%.

Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) cho biết, Úc là một thị trường hết sức tiềm năng cho các sản phẩm dệt may xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm dệt may Việt Nam còn chiếm thị phần nhập khẩu tương đối nhỏ tại Úc và còn nhiều dư địa để mở rộng.

Hiện đang có khuynh hướng DN Úc chuyển sang nhập khẩu và đặt gia công tại thị trường Việt Nam do giá nhân công của Việt Nam rẻ hơn Trung Quốc cộng thêm với việc hưởng lãi suất ưu đãi do cả 2 nước là thành viên Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Úc và trong thời gian tới là CPTPP.

Bên cạnh thuận lợi, thì các DN Việt Nam khi xuất khẩu hàng dệt may sang Úc cũng gặp phải một số khó khăn như chất lượng hàng hóa đòi hỏi cao, thậm chí còn cao hơn cả thị trường châu Âu và Mỹ. Các DN cần có chứng chỉ thuế, chứng chỉ trách nhiệm xã hội và có đủ điều kiện làm hàng xuất khẩu.

Ông Trần Văn Quyền chia sẻ, người Úc thường đặt những đơn hàng nhỏ bởi kinh doanh trên mạng nhiều, họ muốn lấy hàng bán ra ngay chứ không muốn để tồn kho. Tuy nhiên, các DN lớn Việt Nam không muốn làm nhận đơn hàng nhỏ (100 - 1000 mã hàng). Ngược lại những đơn hàng nhỏ phù hợp với DNNVV của Việt Nam nhưng họ lại chưa có chứng chỉ trách nhiệm xã hội. Đó chính là điểm chênh của Việt Nam khi xuất khẩu vào Úc.

Để thâm nhập có hiệu quả hơn nữa đối với thị trường Úc, các DN Việt Nam không chỉ phải tích cực quảng bá, tiếp cận thị trường mà còn cần hiểu đặc điểm của thị trường Úc. Bởi các đơn hàng khởi đầu tại thị trường này có quy mô khá nhỏ, cần tìm hiểu khả năng nguồn cung cũng như khả năng chấp nhận của thị trường.

Một số DN Việt Nam đã bỏ qua thị trường Úc vì lý do này. Khi các lô hàng thử nghiệm ban đầu thành công, các hợp đồng lớn hơn sẽ được ký kết và giá xuất khẩu sang Úc cũng tốt hơn một số thị trường lớn khác. Ngoài ra, khi đã tin tưởng, các nhà nhập khẩu Úc sẽ làm ăn lâu dài, ít khi thay đổi bạn hàng, ông Nguyễn Phúc Nam cho hay.

DN Úc thường rất quan tâm đến các trang website của DN đối tác. Chính vì vậy, thông tin DN Việt Nam cần phải đưa lên đầu tiên, khi DN Úc nhìn thấy thì họ mới đến đặt hàng. Ngoài ra, các DN Việt Nam cần nâng cấp nhà máy (nâng cao tay nghề và đầu tư máy móc hiện đại) để được xác nhận là DN đủ điều kiện làm hàng xuất khẩu.

Ông Trương Văn Cẩm - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, hiện tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu sang thị trường Úc dưới 10%, hy vọng khi CPTPP có hiệu lực sẽ tăng trưởng ở mức 2 con số. Điều cốt yếu, các DN Việt Nam cần tìm hiểu nhu cầu, hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa nói chung và hàng dệt may vào Úc nói riêng. Ngoài ra, cần lưu ý về chất lượng, mẫu mã và văn hóa tiêu dùng của người dân Úc.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.