Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thách thức và cơ hội cho dệt may

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Ngành dệt may cần công nghệ sản xuất sạch, tiết kiệm năng lượng để sản phẩm hợp quy chuẩn tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...
aa
Thách thức và cơ hội cho dệt may Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết
Thách thức và cơ hội cho dệt may Xuất khẩu dệt may và những dấu mốc mới

Ngày 26/4/2018 Bộ Công thương đã có Thông tư 21/2017 TT - BCT ban hành Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về việc giới hạn hàm lượng Formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may.

Thách thức và cơ hội cho dệt may
Kiểm định sản phẩm dệt may xuất khẩu

Như vậy, cùng với quy định về dán nhãn cacbon trên sản phẩm dệt may xuất khẩu Việt Nam của Hoa Kỳ, châu Âu (EU) (yêu cầu các nhà nhập khẩu phải tính toán mức độ phát thải cacbon trên dây chuyền công nghệ sản xuất ra sản phẩm dệt may), DN dệt may Việt Nam bắt đầu đối mặt với những quy định kỹ thuật chặt chẽ cả ở thị trường xuất khẩu và nội địa.

Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội, để DN hướng đến đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm khi xuất khẩu, tăng uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng trong nước.

Ông Hoàng Văn Tâm, Phó Chánh Văn phòng Ứng phó biến đổi khí hậu và Tăng trưởng Xanh (Bộ Công thương) cho biết, đối với thị trường xuất khẩu hàng dệt may, yêu cầu về sản xuất tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường (thông qua quy định dán nhãn cacbon, trong đó yêu cầu các nhà nhập khẩu phải tính toán mức độ phát thải cacbon trên dây chuyền công nghệ sản xuất ra sản phẩm dệt may) đang được các thị trường chính của Việt Nam là Hoa Kỳ, EU áp dụng.

Đa số DN dệt may hiện nay đã tiếp nhận yêu cầu dán nhãn cacbon trên sản phẩm từ nhà nhập khẩu. Đặc biệt, trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới (như CPTPP) Việt Nam đã ký kết, đều có yêu cầu về cam kết bảo vệ môi trường, phát thải cacbon thấp. Điều này cho thấy, đến lúc DN ngành dệt may Việt Nam hướng đến sản xuất hiện đại, sạch và giảm lượng phát thải, để phát triển bền vững.

Thực tế, phần lớn DN dệt may Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính thấp, nên vẫn duy trì hệ thống, công nghệ sản xuất cũ (trên 50% thiết bị ngành dệt, nhuộm, may là máy móc đã cũ từ năm 1996). Vì vậy mức độ tiêu hao năng lượng rất lớn. Trong khi ngành công nghiệp dệt may thế giới đang phát triển rất mạnh, việc sử dụng công nghệ xanh, sạch là xu hướng mới, mang lại hiệu quả cao cho DN.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà, chuyên gia Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (US-AID) và Dự án Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam (VLEEP), ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam đang là một trong những ngành có mức độ phát thải lớn khí nhà kính trên thế giới, chiếm 11% tổng nhu cầu năng lượng trong các ngành kinh tế công nghiệp của Việt Nam. Chi phí cho năng lượng của ngành dệt may là ngang bằng chi phí sản xuất. Trong khi Chính phủ Việt Nam đã cam kết cụ thể về cắt giảm phát thải khí nhà kính (giảm lượng phát thải hàng năm từ 8% - 25%).

Việc tiết kiệm năng lượng trong sản xuất dệt may được quan tâm hàng đầu. Bởi tiết kiệm năng lượng đồng nghĩa tiết kiệm chi phí sản xuất, gia tăng lợi nhuận DN, bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ở thị trường xuất khẩu.

Lợi thế của DN dệt may Việt Nam là US-AID đang hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện dự án VLEEP. Chương trình VLEEP có ba phần, xây dựng chiến lược năng lượng phát thải thấp, phát triển năng lượng tái tạo và áp dụng các giải pháp năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong công nghiệp và tuân thủ các quy định liên quan. Theo đó, DN dệt may có nhiều dòng sản phẩm và công đoạn sản xuất, tiêu thụ nhiều dạng năng lượng (than, khí nén) và điện năng là chủ yếu.

Chương trình VLEEP đang hỗ trợ 50 dự án DN tiếp cận với công nghệ sản xuất tiên tiến, năng lượng tái tạo hoặc các thiết bị sử dụng phế phẩm của ngành để tạo năng lượng. Dự kiến dự án VLEEP giúp tiết kiệm được 30% chi phí cho ngành dệt may. Đồng nghĩa, mỗi năm ngành dệt may Việt Nam có thể giảm 1 tỷ USD chi phí năng lượng, nhờ đó sẽ tăng đáng kể hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh trên thị trường.

Ở thị trường nội địa, từ ngày 1/1/2019 người tiêu dùng sẽ được dùng sản phẩm dệt may đạt yêu cầu chất lượng kỹ thuật và an toàn cho người sử dụng. Bởi lần đầu tiên Việt Nam có quy chuẩn quốc gia về giới hạn hàm lượng Formaldehyt và amin thơm (hai chất được xác định có khả năng gây ung thư cho người sử dụng nếu vượt quá hàm lượng cho phép) trong sản phẩm may mặc bán tại thị trường nội.

Cụ thể, Thông tư số 21/2017 TT-BCT Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về việc giới hạn hàm lượng Formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may. Bộ quy chuẩn quy định, DN dệt may trước khi bán hàng ra thị trường nội địa, phải công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR), cho sản phẩm.

Bảng hợp quy này thể hiện mức giới hạn hàm lượng hai chất Formoldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo không vượt quá giới hạn cho phép ở sản phẩm may mặc dành cho trẻ em, sản phẩm may mặc tiếp xúc trực tiếp với da... Khi bán sản phẩm, DN tự công bố hợp quy dựa trên chứng nhận của tổ chức giám định.

DN ngành dệt may đang đứng trước những yêu cầu thay đổi quan trọng cả ở thị trường xuất khẩu và nội địa. Nếu nhà nước và các tổ chức quốc tế tạo điều kiện để DN phối hợp nhà khoa học, tổ chức tín dụng tiếp cận công nghệ mới, đổi mới để sản xuất sạch hơn, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu. Còn lại thị trường nội địa, cũng đã có tiêu chuẩn chất lượng cụ thể, để DN tạo dấu ấn chất lượng với người tiêu dùng.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.