Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết

Hoàng Hoa
Hoàng Hoa  - 
Tăng trưởng dự kiến của xuất khẩu dệt may từ 8,3-10% khi CPTPP và EVFTA có hiệu lực
aa
Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết Ngành dệt may: Thúc đẩy các FTA để phát huy lợi thế
Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm đến dệt may
Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết Áp lực lao động dệt may trong CMCN 4.0

Công ty CP Dệt May Liên Phương (LPTEX) và Tập đoàn TAKISADA - NAGOYA - Nhật Bản (TAKISADA) đã ký kết hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm vải len chải kỹ dùng để may Veston vào thị trường Nhật Bản. Cùng với dự kiến sẽ đầu tư khoảng 10 triệu USD để đầu tư giai đoạn 2 gồm nhà máy sợi và nhà máy nhuộm nhằm khép kín dây chuyền sản xuất trong năm 2018, Tổng Giám đốc LPTEX ông Lê Thanh Liêm cho biết, đơn vị đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất vải len chải kỹ cao cấp hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, cùng với tôn chỉ chất lượng Ý và tiêu chuẩn Nhật Bản.

Nếu mục tiêu này thành công sẽ không chỉ đem lại lợi thế cạnh tranh cho LPTEX mà còn cho cả TAKISADA khi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Nhật Bản có hiệu lực, và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mới được ký kết.

Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết
Ảnh minh họa

Theo phân tích của CTCK FPT trong lĩnh vực dệt may, CPTPP là khu vực thị trường lớn thứ 2, chỉ sau Mỹ (47%). Các quốc gia trong khối như Canada, Nhật Bản, Mexico, Australia, New Zealand, Singapore hiện phụ thuộc lớn vào hàng dệt may nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc. Chính vì vậy, khi CPTPP có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam khi hiện nay chưa có hiệp định thương mại song phương nào được ký kết.

Cánh cửa vào Nhật Bản vẫn được xem là rộng nhất khi đây là đối tác nhập khẩu và xuất khẩu hàng dệt may lớn của Việt Nam trong khối CPTPP. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng dệt may tới thị trường này đạt khoảng 3 tỷ USD và 1 tỷ USD (chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam và nhập khẩu từ các nước CPTPP).

Đáng nói là đối thủ lớn nhất là Trung Quốc với cơ cấu nhập khẩu 65% hàng may mặc tại thị trường này đang có sự giảm mạnh về lượng từ 25 tỷ USD năm 2012 xuống khoảng 17 tỷ USD năm 2016, tốc độ suy giảm 9,5%/năm), trong khi đó hàng nhập khẩu từ Việt Nam đang tăng dần (từ 2 tỷ USD năm 2012 lên 3,2 tỷ USD năm 2017, tốc độ tăng trưởng 10%/năm) hiện đạt 12% thị phần.

Việc toàn bộ hàng may sẽ được miễn thuế kể từ ngày Hiệp định CPTPP có hiệu lực, ngoại trừ một số mặt hàng sẽ được miễn thuế sau 11 năm sẽ là cơ hội tốt cho hàng dệt may Việt Nam mở rộng thị phần với kỳ vọng tăng trưởng từ thị trường này tối thiểu đạt 10%/năm.

Theo công ty chứng khoán FPT, May Thành Công và Tổng công ty Phong Phú là các đơn vị có chuỗi sản xuất khép kín sợi-dệt-nhuộm-may, đáp ứng được yêu cầu “từ sợi trở đi” để được hưởng ưu đãi về thuế từ các nước thành viên CPTPP.

Với Canada, Việt Nam được xếp trong nhóm nước xuất khẩu mặt hàng may mặc nhiều nhất trong năm 2017. Dù xuất khẩu Việt Nam hiện vẫn đứng sau Bangladesh (12%), Campuchia (9%) và Việt Nam (8%). Song, FPTS phân tích mảng hàng giá thấp đến trung bình chiếm thị phần đáng kể trong nhập khẩu cùng nhu cầu về hàng may mặc làm từ sợi tự nhiên, ở mức giá cạnh tranh là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa kí kết hiệp định thương mại song phương nào với Canada. Vì vậy, trong 69,4 triệu USD nhập khẩu tăng của nước này trong năm 2018, các chuyên gia cho rằng chủ yếu từ Việt Nam.

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 110 triệu USD năm 2018. Tại thị trường Úc, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 3 về hàng dệt may (chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh), tuy nhiên do các dòng thuế trong ngành dệt may về mức 0% trừ các mã không được hưởng ưu đãi theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia/New Zealand, nên CPTPP không đem lại các cơ hội đột phá. Nhưng, tác động cộng gộp từ 2 hiệp định này sẽ khiến nâng cao lợi thế cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam so với Trung Quốc và Bangladesh.

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh thấp và thực trạng nguyên liệu nhập khẩu tới 80% nguyên liệu chủ yếu từ những nước không tham gia CPTPP, trong đó nhập khẩu vải từ Trung Quốc chiếm 50% đang là thách thức đối với Việt Nam để được hưởng ưu đãi thuế quan do yêu cầu xuất xứ “từ sợi trở đi” với công đoạn sản xuất từ sợi – dệt - nhuộm – may cần được thực hiện tại các nước thành viên CPTPP. Trong khi đó, nội khối các nước CPTPP có nhiều nước mạnh và đi trước Việt Nam về xuất khẩu dệt may và tự chủ được nguyên liệu như Mexico, Peru, Malaysia… Họ vừa là đối tác vừa là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam.

Trước bài toán này câu chuyện liên kết nội địa và nội khối đang được các chuyên gia khuyến nghị đối với các DN dệt may Việt Nam. Cùng với những nỗ lực tự thân, DN cần chủ động liên kết với các DN FDI, tham gia chuỗi khi tỷ trọng của khối này chiếm 40% số lượng nhưng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 62% trong ngành. Và để hỗ trợ tiến trình này, Nhà nước cần tạo lập chính sách, xây dựng sân chơi bình đẳng, giảm thiểu thủ tục hành chính và thủ tục xuất nhập khẩu, lao động để tránh được sự lép vế của DN Việt trên chính sân nhà.

Hoàng Hoa

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.