Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết

Hoàng Hoa
Hoàng Hoa  - 
Tăng trưởng dự kiến của xuất khẩu dệt may từ 8,3-10% khi CPTPP và EVFTA có hiệu lực
aa
Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết Ngành dệt may: Thúc đẩy các FTA để phát huy lợi thế
Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm đến dệt may
Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết Áp lực lao động dệt may trong CMCN 4.0

Công ty CP Dệt May Liên Phương (LPTEX) và Tập đoàn TAKISADA - NAGOYA - Nhật Bản (TAKISADA) đã ký kết hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm vải len chải kỹ dùng để may Veston vào thị trường Nhật Bản. Cùng với dự kiến sẽ đầu tư khoảng 10 triệu USD để đầu tư giai đoạn 2 gồm nhà máy sợi và nhà máy nhuộm nhằm khép kín dây chuyền sản xuất trong năm 2018, Tổng Giám đốc LPTEX ông Lê Thanh Liêm cho biết, đơn vị đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất vải len chải kỹ cao cấp hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, cùng với tôn chỉ chất lượng Ý và tiêu chuẩn Nhật Bản.

Nếu mục tiêu này thành công sẽ không chỉ đem lại lợi thế cạnh tranh cho LPTEX mà còn cho cả TAKISADA khi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Nhật Bản có hiệu lực, và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mới được ký kết.

Cơ hội dệt may từ CPTPP và bài toán liên kết
Ảnh minh họa

Theo phân tích của CTCK FPT trong lĩnh vực dệt may, CPTPP là khu vực thị trường lớn thứ 2, chỉ sau Mỹ (47%). Các quốc gia trong khối như Canada, Nhật Bản, Mexico, Australia, New Zealand, Singapore hiện phụ thuộc lớn vào hàng dệt may nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc. Chính vì vậy, khi CPTPP có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam khi hiện nay chưa có hiệp định thương mại song phương nào được ký kết.

Cánh cửa vào Nhật Bản vẫn được xem là rộng nhất khi đây là đối tác nhập khẩu và xuất khẩu hàng dệt may lớn của Việt Nam trong khối CPTPP. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng dệt may tới thị trường này đạt khoảng 3 tỷ USD và 1 tỷ USD (chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam và nhập khẩu từ các nước CPTPP).

Đáng nói là đối thủ lớn nhất là Trung Quốc với cơ cấu nhập khẩu 65% hàng may mặc tại thị trường này đang có sự giảm mạnh về lượng từ 25 tỷ USD năm 2012 xuống khoảng 17 tỷ USD năm 2016, tốc độ suy giảm 9,5%/năm), trong khi đó hàng nhập khẩu từ Việt Nam đang tăng dần (từ 2 tỷ USD năm 2012 lên 3,2 tỷ USD năm 2017, tốc độ tăng trưởng 10%/năm) hiện đạt 12% thị phần.

Việc toàn bộ hàng may sẽ được miễn thuế kể từ ngày Hiệp định CPTPP có hiệu lực, ngoại trừ một số mặt hàng sẽ được miễn thuế sau 11 năm sẽ là cơ hội tốt cho hàng dệt may Việt Nam mở rộng thị phần với kỳ vọng tăng trưởng từ thị trường này tối thiểu đạt 10%/năm.

Theo công ty chứng khoán FPT, May Thành Công và Tổng công ty Phong Phú là các đơn vị có chuỗi sản xuất khép kín sợi-dệt-nhuộm-may, đáp ứng được yêu cầu “từ sợi trở đi” để được hưởng ưu đãi về thuế từ các nước thành viên CPTPP.

Với Canada, Việt Nam được xếp trong nhóm nước xuất khẩu mặt hàng may mặc nhiều nhất trong năm 2017. Dù xuất khẩu Việt Nam hiện vẫn đứng sau Bangladesh (12%), Campuchia (9%) và Việt Nam (8%). Song, FPTS phân tích mảng hàng giá thấp đến trung bình chiếm thị phần đáng kể trong nhập khẩu cùng nhu cầu về hàng may mặc làm từ sợi tự nhiên, ở mức giá cạnh tranh là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa kí kết hiệp định thương mại song phương nào với Canada. Vì vậy, trong 69,4 triệu USD nhập khẩu tăng của nước này trong năm 2018, các chuyên gia cho rằng chủ yếu từ Việt Nam.

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 110 triệu USD năm 2018. Tại thị trường Úc, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 3 về hàng dệt may (chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh), tuy nhiên do các dòng thuế trong ngành dệt may về mức 0% trừ các mã không được hưởng ưu đãi theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia/New Zealand, nên CPTPP không đem lại các cơ hội đột phá. Nhưng, tác động cộng gộp từ 2 hiệp định này sẽ khiến nâng cao lợi thế cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam so với Trung Quốc và Bangladesh.

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh thấp và thực trạng nguyên liệu nhập khẩu tới 80% nguyên liệu chủ yếu từ những nước không tham gia CPTPP, trong đó nhập khẩu vải từ Trung Quốc chiếm 50% đang là thách thức đối với Việt Nam để được hưởng ưu đãi thuế quan do yêu cầu xuất xứ “từ sợi trở đi” với công đoạn sản xuất từ sợi – dệt - nhuộm – may cần được thực hiện tại các nước thành viên CPTPP. Trong khi đó, nội khối các nước CPTPP có nhiều nước mạnh và đi trước Việt Nam về xuất khẩu dệt may và tự chủ được nguyên liệu như Mexico, Peru, Malaysia… Họ vừa là đối tác vừa là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam.

Trước bài toán này câu chuyện liên kết nội địa và nội khối đang được các chuyên gia khuyến nghị đối với các DN dệt may Việt Nam. Cùng với những nỗ lực tự thân, DN cần chủ động liên kết với các DN FDI, tham gia chuỗi khi tỷ trọng của khối này chiếm 40% số lượng nhưng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 62% trong ngành. Và để hỗ trợ tiến trình này, Nhà nước cần tạo lập chính sách, xây dựng sân chơi bình đẳng, giảm thiểu thủ tục hành chính và thủ tục xuất nhập khẩu, lao động để tránh được sự lép vế của DN Việt trên chính sân nhà.

Hoàng Hoa

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.