Dịch vụ bảo hiểm đã đi vào chiều sâu
Bảo hiểm Việt Nam trong TPP còn yếu | |
Bảo hiểm “ghi điểm” cho môi trường đầu tư | |
MIC cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua Techcombank |
Tăng thêm tiện ích
Nhằm tạo điều kiện giao dịch thuận lợi và nhanh chóng cho khách hàng, mới đây khách hàng mua bảo hiểm được Manulife thông báo rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng xuống còn 30 phút đối với các quyền lợi có mệnh giá tối đa 100 triệu đồng.
Hiện tại, quy trình này đang được triển khai tại 16 văn phòng của Manulife tại Việt Nam, nhưng theo thông tin từ công ty này sẽ chẳng bao lâu quy trình được nhân rộng ở tất cả các văn phòng trên cả nước.
Không dừng lại ở việc rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi, Manulife vừa chính thức triển khai Dịch vụ bảo lãnh viện phí cho khách hàng. Theo đó, khách hàng không cần trả viện phí khi nằm viện trong hạn mức, bởi công ty sẽ trực tiếp thanh toán viện phí cho hệ thống bệnh viện đối tác.
Trong giai đoạn đầu, Manulife Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ bảo lãnh viện phí cho khách hàng đang tham gia các quyền lợi bảo hiểm như: Quyền lợi trợ cấp nằm viện, Quyền lợi hỗ trợ phẫu thuật, Quyền lợi phẫu thuật phục hồi do tai nạn…
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Manulife hoàn thiện dịch vụ, và cũng không phải chỉ có Manulife có những dịch vụ tiện ích dành cho khách hàng mua bảo hiểm. Bởi trước đó, Prudential, Dai ichi Life, PVI, Hanwha Life… triển khai rất nhiều sản phẩm tiện ích, qua đó, tăng trưởng mạnh về doanh thu.
Chẳng hạn như “An Khang Phúc Lộc” của Hanwha Life Việt Nam. Ngay khi sản phẩm An Khang Phúc Lộc vừa được Hanwha Life Việt Nam cho ra mắt đã chiếm giữ kỷ lục mới với danh sách bảo vệ đến 42 bệnh hiểm nghèo và cam kết chi trả đến 40% giá trị bảo hiểm, tối đa 400 triệu khi khách hàng mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn sớm.
Hơn nữa, An Khang Phúc Lộc còn chứng minh tính vượt trội của sản phẩm qua hệ thống quyền lợi kép, bảo vệ đa tầng với tổng quyền lợi bảo hiểm tối đa mà khách hàng được nhận có thể lên đến 640% số tiền bảo hiểm và 200.000 đồng/mỗi ngày nằm viện…
Nhìn chung, mỗi một sản phẩm có đặc tính và đối tượng riêng. Song nó đã bám sát vào thực tế xã hội với nhiều quyền lợi gắn kết chặt chẽ nhằm gia tăng tối đa lợi ích mà khách hàng có thể nhận được. Và sự chuyển biến tối ưu về dịch vụ mà các công ty mang lại đến thời điểm này đã tạo bước tiến đáng kể cho ngành.
Người tiêu dùng được cấp quyền chọn
Thừa nhận điều này, chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng, sự chuyển biến về chất trong dịch vụ bảo hiểm, cùng với những động thái phục hồi của nền kinh tế đang báo hiệu một chu kỳ phát triển mạnh mẽ của thị trường bảo hiểm Việt Nam trong thời gian tới.
Đồng thời, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương dự kiến sớm được ký kết sẽ tạo ra cú hích cho kênh tài chính NH, góp phần giải quyết những ách tắc, qua đó tác động tích cực tới thị trường bảo hiểm. Và việc công ty bảo hiểm hiện nay đang đi vào thực chất chứ không chạy theo số lượng hợp đồng như trước đây là một tín hiệu vô cùng tích cực. Thế nên, vị chuyên gia kinh tế này khuyên người tiêu dùng nếu có tiền nhàn rỗi, có thể để mắt chọn lựa một sản phẩm bảo hiểm tốt nhất cho riêng mình.
Quả vậy, dù chỉ là cảm nhận song chị Hoàng Thị Thắm (nhân viên văn phòng) cũng cho rằng, các sản phẩm bảo hiểm hiện nay không còn khiến người mua hoang mang về quyền lợi mà nó đã thực sự trở thành người đồng hành trong cuộc sống.
Là một khách hàng, chị Thắm cảm nhận được DN bảo hiểm đã chủ động đầu tư chiều sâu vào công tác quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ..., bên cạnh việc tiếp tục phát huy các thế mạnh vốn có như sản phẩm, thương hiệu.
Nếu như năm 2015 nhiều DN bảo hiểm chú trọng đến hiệu quả kinh doanh thông qua công tác quản trị DN, kiểm soát rủi ro để nâng cao chất lượng dịch vụ thì một số DN bảo hiểm đã đi sâu vào việc bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, tức là sản phẩm đưa ra không mang tính lợi ích. Nhắc lại dịch vụ bảo lãnh viện phí cho khách hàng của Manulife, trong bối cảnh viện phí tăng, người dân hết lo lắng khi có Manulife. Đây chính là động thái tích cực cho thấy, dịch vụ bảo hiểm đang dần chuyên nghiệp hóa.
Hay sự ra đời của An Khang Phúc Lộc sẽ xác lập và định hình một khái niệm mới về vai trò của một sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp bệnh hiểm nghèo đối với mỗi gia đình Việt thế hệ mới. Bên cạnh vai trò bản năng là một tấm lá chắn an toàn cho khách hàng nương tựa khi không may biến cố cuộc đời xảy đến, An Khang Phúc Lộc còn hướng đến giá trị tồn tại của một con người.
Không chỉ vậy, các sản phẩm bảo hiểm còn thể hiện tính đồng hành hiện đại khi giới thiệu một số sản phẩm mang tính đầu tư. Đó là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam có sản phẩm bảo hiểm Bảo gia An thịnh dành cho người đang lựa chọn kênh đầu tư tốt để bảo vệ và gia tăng khối tài sản của mình. Cụ thể, đây là một kênh đầu tư hiệu quả và an toàn với lãi suất đảm bảo trong 2 năm đầu được cam kết đến 6-7%.
Đặc biệt, sản phẩm này còn cung cấp quyền lợi đảm bảo thời giá theo ngoại tệ (giữa VND và USD) cho khách hàng. Quyền lợi đảm bảo thời giá ngoại tệ sẽ được tự động cộng vào giá trị tài khoản hợp đồng vào mỗi năm hợp đồng cho khách hàng trong 5 năm đầu (với tỷ lệ trượt giá đảm bảo tối đa 6,25% một năm) hoặc vào cuối năm hợp đồng thứ năm (với tỷ lệ trượt giá đảm bảo tối đa 8% một năm) tùy theo lựa chọn của khách hàng.
Ở góc độ đầu tư khác, BIDV MetLife có Gia An Toàn Mỹ (EduCare), giải pháp bảo hiểm tích lũy giáo dục tối ưu dành cho trẻ em Việt Nam. Ví dụ, mỗi tháng khách hàng đóng 6 triệu trong vòng 5 năm, từ năm thứ 6 trở đi không phải đóng phí nữa và tới năm thứ 10, khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền là 500 triệu đồng… cho con cái đi học đại học, thậm chí du học.
Rõ ràng, trong xu thế hội nhập, một số người có quyền nghi ngờ các sản phẩm mà công ty bảo hiểm đưa ra không thực chất, chỉ mang tính truyền thông, quảng bá cho thương hiệu… Nhưng khi trao đổi với một vị tổng giám đốc của công ty bảo hiểm tại Việt Nam, những quan điểm kia đã không còn tồn tại. Bởi, ông cho rằng các sản phẩm mà công ty bảo hiểm đưa ra trong thời điểm cạnh tranh hiện nay, nếu không thực chất là tự lựa chọn cái “chết”.
Suy cho cùng, câu chuyện các DN tìm kiếm lợi ích trong kinh doanh là hiển nhiên, song việc các DN bảo hiểm nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng, giúp họ có quyền được lựa chọn những sản phẩm tối ưu nhất, với giá rẻ nhất là việc làm đáng nhân rộng.