Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối

Đức Thành thực hiện
Đức Thành thực hiện  - 
Yếu tố “chất lượng dịch vụ Nhật Bản” là điểm mạnh và khác biệt của Trần Anh.
aa
Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn trong năm 2016
Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối Bán lẻ nội: Nguy cơ thua thiệt đang đến gần
Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối Bán lẻ hiện đại: Loay hoay tìm lối đi

Việc ngày càng nhiều DN điện máy hợp tác với đối tác nước ngoài đã làm dấy lên lo ngại ngành bán lẻ sẽ sớm bị thôn tính. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của CTCP Thế giới số Trần Anh cho rằng, đây là thời điểm có tính chất quyết định để DN điện máy định vị được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Tại sao ông lại cho rằng đây là thời điểm mang tính quyết định đối với sự phát triển của DN điện máy?

Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối
Ông Ngô Thành Đạt

Chúng tôi cho rằng, các DN tham gia cuộc chơi trong ngành điện máy sẽ chỉ còn khoảng 3 năm để xây dựng hệ thống của mình. Theo đánh giá của Trần Anh, hết năm 2018 thị trường điện máy trong nước sẽ đi vào ổn định, khi các “đại gia” điện máy đã phát triển cơ bản tại thị trường trọng điểm. Chính vì vậy, đây là thời điểm chúng tôi xác định phải đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hệ thống nhằm phủ sóng rộng khắp cả nước.

Trong năm nay, Trần Anh dự kiến mở thêm từ 10 - 12 trung tâm bán lẻ quy mô lớn tại miền Bắc, phủ nhanh và liên tục như năm 2015. Dự kiến từ nay đến hết năm 2018, Trần Anh sẽ mở rộng số lượng lên khoảng 100 trung tâm bán lẻ trên toàn quốc. Trong đó, ưu tiên đại siêu thị mở trước, quy mô trung bình và nhỏ mở sau.

Phát triển “nóng” như vậy, liệu tiềm lực tài chính của Trần Anh có đủ mạnh, và có đảm bảo được về chất lượng dịch vụ hay không?

Câu chuyện mở rộng quy mô của các DN điện máy không chỉ phụ thuộc vào tiềm lực tài chính, quan trọng hơn ở đây là khả năng quản trị để điều hành sao cho các trung tâm của mình hoạt động trơn tru, hiệu quả. Một DN không có hệ thống logistics tốt, cũng như bộ máy quản trị mạnh mà tham vọng “lớn nhanh” sẽ giống như chú voi cưỡi trên chiếc xe đạp, khó có thể đi nhanh và đi đường dài được.

Trong năm vừa qua, Trần Anh đã lọt top 500 DN phát triển nhanh nhất Việt Nam. Danh hiệu này đã chứng minh hướng đi của chúng tôi là đúng đắn, khi mở rộng quy mô nhanh nhưng vẫn đạt được doanh số tăng vượt trội và đảm bảo lợi nhuận thu về ổn định.

Để đạt được kết quả này, Trần Anh đã gia cố “nền móng” cho ngôi nhà của mình từ rất lâu, khi đầu tư vào hệ thống quản trị ERP từ năm 2006; và gần đây là liên kết với Tập đoàn Nojima có kinh nghiệm hơn 60 năm trong nghề, sở hữu hơn 600 trung tâm bán lẻ rải khắp nước Nhật, để qua đó chúng tôi có thể học hỏi kinh nghiệm quản trị DN ở quy mô lớn.

Với tiềm lực tài chính cũng như hệ thống quản trị của Trần Anh và Nojima, việc mở trung tâm bán lẻ đạt tốc độ như hiện nay là thận trọng chứ không phải là nhanh. Vì vậy, chúng tôi luôn cam kết về chất lượng dịch vụ.

Không những vậy, Trần Anh đang đẩy mạnh lộ trình hướng tới chất lượng Nhật Bản, nhằm tạo sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ. Ai cũng biết rằng, chất lượng dịch vụ là vấn đề còn yếu của các DN bán lẻ Việt Nam, trong khi đó, người Nhật làm dịch vụ rất uy tín, trung thực và tôn trọng khách hàng. Chúng tôi xác định đây chính là yếu tố tạo nên sự gắn bó lâu dài giữa khách hàng và Trần Anh.

Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối
Một trung tâm điện máy của Trần Anh ở Thanh Hóa

Hầu hết các DN bán lẻ khác cũng đều tuyên bố tập trung phát triển chất lượng dịch vụ. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt ở Trần Anh?

Với sự hợp tác giữa 2 bên, Nojima chuyển giao cho Trần Anh những kinh nghiệm quý báu của nghề bán lẻ điện máy, được đúc kết trong gần 60 năm kinh nghiệp, nhằm tối ưu các nguồn lực của DN trong giai đoạn cạnh tranh về giá bán khốc liệt như hiện nay; đồng thời để đảm bảo chất lượng dịch vụ được cải thiện, nhưng không làm tăng chi phí hoạt động và giá bán.

Qua đó, Trần Anh xây dựng sự khác biệt về dịch vụ thông qua 3 yếu tố: xứng đáng là một chuyên gia điện máy, phục vụ nhóm khách hàng gia đình chu đáo nhất, và đảm bảo chất lượng dịch vụ Nhật Bản.

Yếu tố “chuyên gia điện máy” hướng tới mục tiêu mỗi nhân viên sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, từ đó mang lại sự tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm tới khách hàng. Cũng như việc áp dụng công nghệ trong quá trình quản trị được ưu tiên ở Trần Anh như phần mềm quản trị ERP, và là siêu thị điện máy đầu tiên có chương trình truyền hình độc lập Trananh Channel.

Với yếu tố “phục vụ nhóm khách hàng gia đình chu đáo nhất”, theo nghiên cứu khách hàng của Trần Anh, phần lớn người mua hàng ngoài phục vụ nhu cầu cá nhân còn hướng tới gia đình. Trần Anh theo đuổi không chỉ bán hàng mà còn bán những giá trị tinh thần mang lại niềm vui và sự gắn kết tới gia đình của khách hàng. Ngoài bán điện máy, Trần Anh còn tổ chức những khóa dạy con theo các phương pháp tiên tiến của Nhật Bản, có khu vui chơi của trẻ con, dạy nấu ăn…

Còn yếu tố “chất lượng dịch vụ Nhật Bản” là điểm mạnh và khác biệt của Trần Anh. Chúng tôi mong muốn tinh lọc những gì phục vụ khách hàng tốt nhất từ đối tác Nojima. Họ đi trước mình 60 năm, chỉ chuyên sâu theo nghề bán lẻ điện máy nên luôn tâm huyết với sự hợp tác cùng Trần Anh. Với những gì đối tác Nojima đang tư vấn, chúng tôi rất tin tưởng vào hướng đi cũng như sự khác biệt mà Trần Anh sẽ tạo ra trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

CTCP Thế giới số Trần Anh đi lên từ một DN chuyên về công nghệ thông tin, nhưng giờ đây đang ngày càng lấn sâu vào lĩnh vực bán lẻ điện máy. Năm 2015, Trần Anh được công bố là một trong 500 DN phát triển nhanh nhất Việt Nam.

Theo DN tự giới thiệu, trong 3 năm gần đây, Trần Anh đạt tốc độ phát triển nhanh về mạng lưới bán lẻ. Năm 2013, Trần Anh có 9 trung tâm bán lẻ trên địa bàn Hà Nội. Năm 2014, DN phát triển 7 trung tâm bán lẻ tại các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung. Năm 2015, Trần Anh tiếp tục mở mới 7 trung tâm bán lẻ quy mô lớn...

Đức Thành thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.