Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối
Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn trong năm 2016 | |
Bán lẻ nội: Nguy cơ thua thiệt đang đến gần | |
Bán lẻ hiện đại: Loay hoay tìm lối đi |
Việc ngày càng nhiều DN điện máy hợp tác với đối tác nước ngoài đã làm dấy lên lo ngại ngành bán lẻ sẽ sớm bị thôn tính. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của CTCP Thế giới số Trần Anh cho rằng, đây là thời điểm có tính chất quyết định để DN điện máy định vị được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Tại sao ông lại cho rằng đây là thời điểm mang tính quyết định đối với sự phát triển của DN điện máy?
Ông Ngô Thành Đạt |
Chúng tôi cho rằng, các DN tham gia cuộc chơi trong ngành điện máy sẽ chỉ còn khoảng 3 năm để xây dựng hệ thống của mình. Theo đánh giá của Trần Anh, hết năm 2018 thị trường điện máy trong nước sẽ đi vào ổn định, khi các “đại gia” điện máy đã phát triển cơ bản tại thị trường trọng điểm. Chính vì vậy, đây là thời điểm chúng tôi xác định phải đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hệ thống nhằm phủ sóng rộng khắp cả nước.
Trong năm nay, Trần Anh dự kiến mở thêm từ 10 - 12 trung tâm bán lẻ quy mô lớn tại miền Bắc, phủ nhanh và liên tục như năm 2015. Dự kiến từ nay đến hết năm 2018, Trần Anh sẽ mở rộng số lượng lên khoảng 100 trung tâm bán lẻ trên toàn quốc. Trong đó, ưu tiên đại siêu thị mở trước, quy mô trung bình và nhỏ mở sau.
Phát triển “nóng” như vậy, liệu tiềm lực tài chính của Trần Anh có đủ mạnh, và có đảm bảo được về chất lượng dịch vụ hay không?
Câu chuyện mở rộng quy mô của các DN điện máy không chỉ phụ thuộc vào tiềm lực tài chính, quan trọng hơn ở đây là khả năng quản trị để điều hành sao cho các trung tâm của mình hoạt động trơn tru, hiệu quả. Một DN không có hệ thống logistics tốt, cũng như bộ máy quản trị mạnh mà tham vọng “lớn nhanh” sẽ giống như chú voi cưỡi trên chiếc xe đạp, khó có thể đi nhanh và đi đường dài được.
Trong năm vừa qua, Trần Anh đã lọt top 500 DN phát triển nhanh nhất Việt Nam. Danh hiệu này đã chứng minh hướng đi của chúng tôi là đúng đắn, khi mở rộng quy mô nhanh nhưng vẫn đạt được doanh số tăng vượt trội và đảm bảo lợi nhuận thu về ổn định.
Để đạt được kết quả này, Trần Anh đã gia cố “nền móng” cho ngôi nhà của mình từ rất lâu, khi đầu tư vào hệ thống quản trị ERP từ năm 2006; và gần đây là liên kết với Tập đoàn Nojima có kinh nghiệm hơn 60 năm trong nghề, sở hữu hơn 600 trung tâm bán lẻ rải khắp nước Nhật, để qua đó chúng tôi có thể học hỏi kinh nghiệm quản trị DN ở quy mô lớn.
Với tiềm lực tài chính cũng như hệ thống quản trị của Trần Anh và Nojima, việc mở trung tâm bán lẻ đạt tốc độ như hiện nay là thận trọng chứ không phải là nhanh. Vì vậy, chúng tôi luôn cam kết về chất lượng dịch vụ.
Không những vậy, Trần Anh đang đẩy mạnh lộ trình hướng tới chất lượng Nhật Bản, nhằm tạo sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ. Ai cũng biết rằng, chất lượng dịch vụ là vấn đề còn yếu của các DN bán lẻ Việt Nam, trong khi đó, người Nhật làm dịch vụ rất uy tín, trung thực và tôn trọng khách hàng. Chúng tôi xác định đây chính là yếu tố tạo nên sự gắn bó lâu dài giữa khách hàng và Trần Anh.
Một trung tâm điện máy của Trần Anh ở Thanh Hóa |
Hầu hết các DN bán lẻ khác cũng đều tuyên bố tập trung phát triển chất lượng dịch vụ. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt ở Trần Anh?
Với sự hợp tác giữa 2 bên, Nojima chuyển giao cho Trần Anh những kinh nghiệm quý báu của nghề bán lẻ điện máy, được đúc kết trong gần 60 năm kinh nghiệp, nhằm tối ưu các nguồn lực của DN trong giai đoạn cạnh tranh về giá bán khốc liệt như hiện nay; đồng thời để đảm bảo chất lượng dịch vụ được cải thiện, nhưng không làm tăng chi phí hoạt động và giá bán.
Qua đó, Trần Anh xây dựng sự khác biệt về dịch vụ thông qua 3 yếu tố: xứng đáng là một chuyên gia điện máy, phục vụ nhóm khách hàng gia đình chu đáo nhất, và đảm bảo chất lượng dịch vụ Nhật Bản.
Yếu tố “chuyên gia điện máy” hướng tới mục tiêu mỗi nhân viên sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, từ đó mang lại sự tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm tới khách hàng. Cũng như việc áp dụng công nghệ trong quá trình quản trị được ưu tiên ở Trần Anh như phần mềm quản trị ERP, và là siêu thị điện máy đầu tiên có chương trình truyền hình độc lập Trananh Channel.
Với yếu tố “phục vụ nhóm khách hàng gia đình chu đáo nhất”, theo nghiên cứu khách hàng của Trần Anh, phần lớn người mua hàng ngoài phục vụ nhu cầu cá nhân còn hướng tới gia đình. Trần Anh theo đuổi không chỉ bán hàng mà còn bán những giá trị tinh thần mang lại niềm vui và sự gắn kết tới gia đình của khách hàng. Ngoài bán điện máy, Trần Anh còn tổ chức những khóa dạy con theo các phương pháp tiên tiến của Nhật Bản, có khu vui chơi của trẻ con, dạy nấu ăn…
Còn yếu tố “chất lượng dịch vụ Nhật Bản” là điểm mạnh và khác biệt của Trần Anh. Chúng tôi mong muốn tinh lọc những gì phục vụ khách hàng tốt nhất từ đối tác Nojima. Họ đi trước mình 60 năm, chỉ chuyên sâu theo nghề bán lẻ điện máy nên luôn tâm huyết với sự hợp tác cùng Trần Anh. Với những gì đối tác Nojima đang tư vấn, chúng tôi rất tin tưởng vào hướng đi cũng như sự khác biệt mà Trần Anh sẽ tạo ra trong tương lai.
Xin cảm ơn ông!
CTCP Thế giới số Trần Anh đi lên từ một DN chuyên về công nghệ thông tin, nhưng giờ đây đang ngày càng lấn sâu vào lĩnh vực bán lẻ điện máy. Năm 2015, Trần Anh được công bố là một trong 500 DN phát triển nhanh nhất Việt Nam. Theo DN tự giới thiệu, trong 3 năm gần đây, Trần Anh đạt tốc độ phát triển nhanh về mạng lưới bán lẻ. Năm 2013, Trần Anh có 9 trung tâm bán lẻ trên địa bàn Hà Nội. Năm 2014, DN phát triển 7 trung tâm bán lẻ tại các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung. Năm 2015, Trần Anh tiếp tục mở mới 7 trung tâm bán lẻ quy mô lớn... |