Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ hiện đại: Loay hoay tìm lối đi

Thúy Lê
Thúy Lê  - 
Có hai lựa chọn cho DN bán lẻ nội: chọn hướng đi mới độc đáo; và sáp nhập, hợp nhất với các tập đoàn nước ngoài. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản
aa

Chọn đúng “khẩu vị” người tiêu dùng

Đây là lời khuyên của các chuyên gia dành cho các DN bán lẻ trong nước. Từ kinh nghiệm kinh doanh của mình, ông Phan Thành Duy - đại diện Trung tâm thương mại SC Vivo City, chia sẻ, một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại được rất nhiều khách hàng quan tâm khi đến các trung tâm mua sắm hiện nay đó là tiện ích wifi miễn phí dành cho khách hàng.

“Với xu hướng sử dụng smartphone như hiện nay, việc đầu tiên khi khách hàng đặt chân tới một địa điểm là “tìm wifi”. Các nhà bán lẻ cần quan tâm tới các ứng dụng công nghệ như một cách thức tiện lợi nhất đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”, ông Duy cho biết.

Bán lẻ hiện đại: Loay hoay tìm lối đi
Người tiêu dùng vẫn thích “sờ tận tay”

Trên thực tế, người tiêu dùng hiện nay đang ngày càng thích mua sắm theo mô hình đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Theo đó, khách hàng đề cao sự tiện lợi và kết nối thông qua thế giới số, do đó đơn vị bán lẻ nào có thể đáp ứng được những yêu cầu này thì sẽ có lợi thế thị trường.

Bên cạnh đó, theo Nielsen Việt Nam, sức hút của các trung tâm mua sắm không mất đi nhờ khả năng giúp khách hàng tương tác với các thương hiệu yêu thích của họ trong một không gian rộng mở, thiết kế đẹp đẽ, môi trường thú vị và đậm chất văn hóa.

Về điều này, bà Châu Ngọc Hạnh, Trưởng phòng dịch vụ tư vấn nhà bán lẻ Nielsen cho biết, người tiêu dùng vẫn thích “sờ tận tay” và vẫn có thói quen “nhìn, cảm và thử sản phẩm” hơn là chỉ nhìn hình và rồi đặt niềm tin mơ hồ vào một nhà cung ứng nào đó.

Đồng thời, theo báo cáo của Google Shopper Marketing Council, gần một nửa số người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh của họ trên 15 phút để tìm thông tin sản phẩm và so sánh giá cả.

Do vậy, theo thống kê về thói quen tiêu dùng gần đây, 90% người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm hoặc cửa hàng trước khi đi mua hàng, 70% số đó sẽ có hành động tiếp theo hoặc là tìm địa chỉ, tìm website hoặc gọi điện, và hơn 20 triệu người dùng smartphone với thói quen: kiểm tra ngay có wifi trong cửa hàng, siêu thị hay không. Hay nói cách khác, “wifi như lời chào đầu tiên mà cửa hàng gửi đến vị khách của mình”, đại diện Nielsen khuyến cáo.

Chọn mặt gửi vàng

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, sự đổ bộ của các tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam cũng là điều khó tránh khỏi. Do vậy, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo dành cho DN bán lẻ trong nước, đó là hãy chọn cho mình một cách đi khôn ngoan để không trở thành kẻ tụt hậu so với các tập đoàn nước ngoài.

Và một trong những cách để các DN bán lẻ nội chuyển mình là hợp nhất và sáp nhập (M&A). Theo ông Vaughan Ryan - Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam, việc các nhà bán lẻ sẽ tập trung tham gia thị trường Việt Nam là điều không tránh khỏi, vì thị trường đang rất nhiều tiềm năng, mức đóng góp của các kênh bán lẻ hiện đại vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực.

“M&A là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm quản lý của các nhà bán lẻ nước ngoài, từ đó phát triển hơn nữa”, ông Vaughan Ryan đánh giá.

Tuy nhiên, ông Vaughan Ryan cũng cho rằng, các DN bán lẻ nội cần phải cẩn trọng, tránh bị các tập đoàn bán lẻ nước ngoài thâu tóm và nuốt trọn.

Về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cho rằng, M&A là cần thiết, là cơ hội để các DN bán lẻ trong nước học hỏi và phát triển, nhưng các nhà bán lẻ nội cũng cần phải hiểu rằng, liên kết không phải bao giờ cũng mang lại một kết quả tốt. Bởi vậy từng DN phải có một cách làm riêng.

Thúy Lê

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.