Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ nội: Nguy cơ thua thiệt đang đến gần

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Thông tin về các cuộc đổ bộ của DN bán lẻ, đặc biệt là các tập đoàn từ Thái Lan đang khiến DN bán lẻ Việt Nam “đứng ngồi không yên” trong những ngày đầu năm 2016. 
aa
Bán lẻ nội: Nguy cơ thua thiệt đang đến gần Bán lẻ hiện đại: Loay hoay tìm lối đi
Bán lẻ nội: Nguy cơ thua thiệt đang đến gần Khi nội - ngoại không cân sức
Bán lẻ nội: Nguy cơ thua thiệt đang đến gần Đứng “trước cửa” Walmart

Sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ nội địa trong mắt NĐT phần nào đã được thể hiện ở con số 36% tổng giá trị các thương vụ mua bán và sáp nhập trong thời kỳ 2014-2015 thuộc về ngành bán lẻ và hàng tiêu dùng. Đồng thời, theo Bộ Công Thương, thị phần kênh bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm khoảng 20%. Điều này cho thấy thị trường này vẫn còn rất nhiều khoảng trống.

Trong số các thương vụ đáng chú ý, thì tốn nhiều giấy mực nhất có lẽ là việc Tập đoàn Berli Jucker (BJC), Thái Lan mua siêu thị Metro Việt Nam. Qua nhiều lần đàm phán, thương vụ này đã phải tạm hoãn do không đạt được sự đồng thuận của các cổ đông BJC. Tuy nhiên vừa qua, Metro Việt Nam đã chính thức về tay BJC với giá 655 triệu EUR (khoảng 879 triệu USD). BJC cho biết sẽ tiếp tục giữ nguyên tên Metro Việt Nam và các mục tiêu phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Bán lẻ nội: Nguy cơ thua thiệt đang đến gần
Ảnh minh họa

Cần lưu ý rằng, CTCP TCC Holdings, cổ đông lớn nhất của BJC là DN hoạt động trong các lĩnh vực bia rượu, bất động sản, thương mại, bảo hiểm và công nghiệp chế tạo. DN này rất cần xây dựng một mạng lưới bán lẻ vững chắc để phân phối các sản phẩm mà tập đoàn sản xuất ra. BJC cũng không giấu tham vọng sẽ dùng hệ thống Metro để bán hàng Thái Lan, với tỷ lệ hàng Thái trong hệ thống không dưới 60%, từ đó thâm nhập sâu vào thị trường các nước ASEAN.

Như vậy, thương vụ này sẽ tạo cơ hội cho hàng hóa Thái Lan thâm nhập ngày càng mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, không chỉ qua các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, tạp hóa mà còn sang kênh bán lẻ hiện đại.

Một số nguồn thông tin cũng cho thấy DN Thái Lan lớn khác là Central Group cũng sẽ hoàn tất việc thâu tóm Big C vào quý I năm nay. Đây không phải là thương vụ đầu tiên ghi dấu cho sự hiện diện của Central Group. NĐT hiện đang sở hữu 49% cổ phần của chuỗi điện máy Nguyễn Kim, chuyên phân phối bán lẻ các sản phẩm đồ điện gia dụng, hàng điện tử…

Một số nhãn hiệu khác cũng thuộc sở hữu của Central Group đang được triển khai đầu tư và bắt đầu hiện diện tại Việt Nam là hệ thống thời trang Robins, SuperSports, Crocs và New Balance.

Không tới từ Thái Lan, song Tập đoàn Seven & I Holdings (Nhật Bản) cũng là cái tên khá nổi với hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã hiện diện rộng khắp ở nhiều quốc gia châu Á. Dự kiến cửa hàng đầu tiên của chuỗi này sẽ được mở tại Việt Nam vào năm 2017. NĐT này được dự báo là đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, đồng thời là mối lo với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh.

Mô hình cửa hàng tiện lợi mà 7-Eleven theo đuổi được đánh giá là xu hướng mà người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng ưa chuộng. Các loại hàng được tập trung phát triển là thực phẩm ăn liền, thực phẩm đông lạnh và sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, ngành hàng thực phẩm sẽ chiếm từ 50 - 75% doanh số của từng cửa hàng.

Các DN khác cũng đang tăng tốc để mở rộng số lượng cửa hàng tại Việt Nam. Đơn cử như Circle K (Mỹ) đặt mục tiêu 150 cửa hàng trong năm 2015; B's Mart (Thái Lan) 75 cửa hàng; Ministop (Nhật Bản) đặt mục tiêu 800 cửa hàng trong vòng 10 năm tới…

Không ngồi yên chờ đợi, các DN trong nước đến nay cũng đã có nhiều động thái mở rộng sự hiện diện để giữ vững thị phần cho hàng Việt và cạnh tranh với các DN bán lẻ nước ngoài. Tiêu biểu trong số này là Tập đoàn VinGroup đang không ngừng mở rộng quy mô. Dù sinh sau đẻ muộn, song tính đến tháng 10/2015, hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ đã có 125 cơ sở chính thức. Đồng thời trên thực tế, sau khi mua lại một loạt hệ thống siêu thị trong nước, VinRetail thuộc VinGroup cũng trở thành nhà bán lẻ lớn với hàng trăm siêu thị phủ khắp cả nước.

Tương tự, đại diện Saigon Co.op cho hay đến hết năm 2016, DN này sẽ tiếp tục mở thêm 6-8 siêu thị nữa, nâng tổng số siêu thị của tập đoàn lên con số gần 90. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng đang có những bước đi để đa dạng hóa các mô hình bán lẻ. Ngoài hệ thống siêu thị Co.opmart còn có các cửa hàng Co.op Food, Co.op Extra Plus.

Những nỗ lực này cho thấy các DN bán lẻ nội đang cố gắng “vùng vẫy” để có thể cạnh tranh với các ông lớn nước ngoài. Mặc dù vậy, những nỗ lực này vẫn khá yếu ớt vì không phải DN nào cũng có đủ tiềm lực để mở rộng hệ thống, bao phủ nhanh và rộng khắp trên thị trường như các DN nước ngoài.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái tính toán, để mở được hệ thống cửa hàng tiện lợi “ra tấm ra món”, DN phải đầu tư ít nhất là 700 tỷ đồng mới có mạng lưới đủ rộng. Hoặc mở siêu thị để hoà vốn phải có 15-20 siêu thị, vốn đầu tư lên tới khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng. Đồng thời, việc xây dựng mô hình quản trị hiện đại để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trẻ cũng không phải là thế mạnh của các DN bán lẻ nội địa.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.