Đỉnh cao mới trong huy động nguồn lực nội địa
Ngân sách Nhà nước chỉ thiếu 1 đồng là mất cân đối ngay | |
Sự hiện diện và vai trò của kinh tế ngầm | |
Minh bạch kinh doanh trên mạng |
Những đóng góp trực tiếp và tích cực
Năm 2017, ngành Thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao. Đây là năm đầu tiên số thu do cơ quan thuế quản lý vượt mốc 1 triệu tỷ đồng, xác lập đỉnh cao mới trong công tác huy động nguồn lực nội địa, góp phần giảm bội chi ngân sách nhà nước.
Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, là cải cách thủ tục hành chính thuế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và DN tiếp tục chuyển biến tích cực. Ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng khai thuế và nộp thuế điện tử được đẩy mạnh, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% các chi cục thuế và 624.000 DN (99,8% tổng số DN); 97,9% số DN đã nộp thuế điện tử; 127/336 thủ tục hành chính thuế được cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 3 trở lên.
Hệ thống chính sách, pháp luật thuế tiếp tục được hoàn thiện theo hướng góp phần giải phóng lực lượng sản xuất, huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian, kinh phí của người nộp thuế. Bộ máy cơ quan thuế được quản lý theo mô hình tập trung, thống nhất, thông suốt.
Những cải cách của ngành thuế đã thể hiện ở Chỉ số nộp thuế chung của Việt Nam tăng 81 bậc, từ vị trí 167 lên vị trí 86/190 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng...
Vị thế của cơ quan thuế Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao với việc chính thức trở thành thành viên thứ 100 của Diễn đàn hợp tác thực hiện chương trình hành động về chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận.
Năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, phấn đấu vượt dự toán thu NSNN, ít nhất là vượt 3% (dự toán thu NSNN năm 2018 của cơ quan thuế là 1.070.200 tỷ đồng và giảm tỷ lệ nợ đọng ở dưới 5% tổng thu ngân sách 2018).
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2018 ngày 31/1/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận: Thành quả của đất nước đạt được năm 2017 có sự đóng góp trực tiếp và tích cực của ngành tài chính và ngành thuế. Điều này thể hiện rõ nhất ở số thu NSNN vượt dự toán tới 5,9% (khoảng 1 triệu tỷ đồng) và có tới 62/63 địa phương trong cả nước có số thu hơn 1.000 tỷ đồng.
Người nộp thuế là trung tâm
Thủ tướng nhấn mạnh, việc xây dựng Chính phủ liêm chính, công bằng liên quan rất mật thiết đến ngành thuế, vì có ảnh hưởng lớn đến người dân và cũng là 1 trong 100 chỉ tiêu đánh giá về môi trường kinh doanh. Thời gian qua, ngành thuế đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan để làm tốt công tác thu ngân sách.
Việc tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách được nâng lên đến 72,6% (giai đoạn 2011-2015 chỉ là 68%) đã cho thấy hướng đi đúng, thu nội địa đã góp phần cơ cấu lại NSNN cân đối hơn. Việc hoàn thiện thể chế cũng có tiến bộ; công tác hiện đại hóa ngành thuế đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế và giúp chỉ số nộp thuế tăng 81 bậc, đứng thứ 4 ASEAN, hoàn thành nhiệm vụ mà Nghị quyết 19 đã đặt ra.
Tuy nhiên, tình hình trốn lậu thuế, chuyển giá vẫn còn, vừa gây thất thu vừa làm mất tính công bằng giữa những người nộp thuế, ảnh hưởng môi trường kinh doanh. Số vụ nhũng nhiễu đã giảm thiểu nhưng vẫn còn, nơi này nơi khác vẫn có khó khăn cho người nộp thuế.
Để khắc phục tốt các bất cập hạn chế, thời gian tới, ngành thuế cần phải thay đổi tư duy, chính sách thuế cần ổn định và hướng tới mở rộng cơ sở thu. “Chúng ta chậm nghiên cứu kinh nghiệm, lúng túng trong chính sách như với hiện tượng kinh tế liên kết, thu thuế với Facebook, Uber”…, Thủ tướng nhắc.
Đồng thời, Tổng cục Thuế cần tham mưu, rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách về thuế và quản lý thuế đáp ứng yêu cầu của đổi mới và hội nhập; phải lấy người nộp thuế làm trung tâm, đối tượng phục vụ, quan tâm bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế. Khi thiết kế chính sách thuế, cần chú trọng mở rộng cơ sở thuế thay vì tăng thuế suất và ngay cả khi bắt buộc phải tăng thuế suất thì cũng phải kết hợp hài hòa với mở rộng cơ sở thuế.