Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN ngành hàng tiêu dùng nhanh: Nhất thiết phải nâng cao năng lực

Chiến Loan
Chiến Loan  - 
Nếu không muốn thua thiệt trên sân nhà, các DN Việt Nam phải liên kết với nhau để tạo thành chuỗi giá trị.
aa

Bộ Công Thương cho biết, hàng tiêu dùng nhanh là ngành có nhiều tiềm năng trên thị trường nội địa, bởi tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi, đạt xấp xỉ 173 tỷ USD vào năm 2020. Song đây cũng là mặt hàng chịu nhiều thách thức khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) chính thức có hiệu lực, thuế suất giảm về gần 0% đối với hầu hết các mặt hàng.

Bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, (Bộ Công Thương) cho biết, bên cạnh những mặt hàng đã có thế mạnh, chiếm lĩnh phần lớn thị trường trong nước, ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đang đứng trước các khó khăn, thách thức.

DN ngành hàng tiêu dùng nhanh: Nhất thiết phải nâng cao năng lực
Ảnh minh họa

Đó là sự tham gia sâu rộng vào quá trình hội nhập của nước ta với các FTA và hầu hết hàng hóa, dịch vụ từ các quốc gia trong khu vực cũng như thế giới có cơ hội thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam. Cùng với đó, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời, khoảng 90% dòng thuế giữa các nước thành viên sẽ giảm về 0%, và 10% số thuế còn lại sẽ về 0% đến năm 2018.

Điều này đang làm dấy lên những thách thức đối với DN trong nước sản xuất hàng tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, khi các DN nước ngoài có thế mạnh về vốn, công nghệ và kinh nghiệm phát triển thị trường.

Trong khi đó, hệ thống phân phối các mặt hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn diễn ra khá phổ biến. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng dành cho các hàng hóa nội địa, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng nhanh có hiệu suất tiêu dùng lớn trên thị trường.

“Một nhóm người tiêu dùng vẫn còn chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam, do tâm lý sính ngoại vẫn còn tồn tại. Trong hoạt động phân phối sản phẩm, các DN còn quá chú trọng đến phát triển thị trường khu vực thành thị, chưa chú trọng phát triển thị trường khu vực nông thôn.

Cụ thể, mặt hàng sữa bột Việt Nam hầu như được phân bố chủ yếu tại khu vực thành thị (chiếm 70% sản lượng và 80% doanh thu). Thêm nữa, các DNNVV, hộ gia đình sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh gặp khó khăn về vốn, công nghệ, mặt bằng và kinh nghiệm marketing”, bà Nga nói.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh thì cho rằng, hàng tiêu dùng là nhóm những mặt hàng đặc thù, không ở trên kệ của siêu thị được lâu và sẽ phải bán trong vòng 24h nếu là mặt hàng tươi sống. Ngay cả các mặt hàng khác như bánh kẹo, hay nước uống đóng hộp cũng không thể để lâu mà chỉ có thời hạn. Vì vậy mức độ quay vòng hàng rất lớn.

Hiện nay, Việt Nam đã có tiến bộ khá nhiều và hàng tiêu dùng có năng lực cạnh tranh khá nhất trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu không muốn thua thiệt trên sân nhà, các DN Việt Nam phải liên kết với nhau để tạo thành chuỗi giá trị.

“DN làm sữa tươi phải biết liên kết với các cơ sở khác như chế biến bánh kẹo và các sản phẩm khác để tiêu thụ hàng hoá của mình tốt hơn, từ đó có thể trụ vững trước sự tấn công ồ ạt của hàng hoá từ nước ngoài”, ông Doanh nói.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Giấy Việt Nam Nguyễn Việt Đức, đề xuất cần phải có nhiều sự hỗ trợ từ phía Nhà nước về hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống phân phối. Các cơ quan chức năng của Chính phủ cần tăng cường các hoạt động nghiên cứu, dự báo và phổ biến kịp thời, công khai các thông tin kinh tế đến các DN và hiệp hội DN, làm cơ sở để DN có thể nâng cao chất lượng xây dựng và điều hành chiến lược đầu tư, kinh doanh của mình.

Cùng với đó, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý thị trường, hải quan, thuế trong việc chống gian lận thương mại. Ngoài ra, cũng cần áp dụng những biện pháp phù hợp để chống phá giá thị trường và sự bất bình đẳng trong cạnh tranh...

Hàng tiêu dùng nhanh hoặc hàng tiêu dùng đóng gói là nhóm sản phẩm giá thấp được tiêu thụ, quay vòng và hết hạn nhanh chóng trong vòng một năm, thông thường là trong vòng một vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, ví dụ như đồ uống nhẹ, đồ dùng vệ sinh và các mặt hàng tạp hóa.
Chiến Loan

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.