Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN Thái “đổ bộ” thị trường Việt

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Tính đến hết tháng 6/2015, Thái Lan hiện đứng thứ 10 trong tổng số 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 370 dự án còn hiệu lực, tổng mức đầu tư đạt 6,6 tỷ USD (tính đến tháng 6/2015).   
aa

“Săn” đối tác Thái Lan

Khi biết thông tin chương trình Kết nối giao thương giữa DN Thái Lan và Việt Nam, mới đây, ông Trần Quốc Bình, Giám đốc Công ty sản xuất thương mại Việt Quốc Thịnh (trụ sở tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM) đã đến tham gia mong muốn tìm cơ hội hợp tác với DN Thái Lan.

Theo ông Bình, các DN Thái Lan hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng chủ yếu là nhỏ hoặc siêu nhỏ. Công nghệ của họ không khá hơn so với DN Việt Nam, nhưng cách làm thị trường thì hơn hẳn.

Vì vậy, ông Bình mong muốn tìm được đối tác Thái phù hợp để giúp công ty phát triển thị trường hiệu quả hơn. Việt Quốc Thịnh chỉ là một trong số gần 100 DN Việt Nam tham gia chương trình này.

DN Thái “đổ bộ” thị trường Việt
DN Thái Lan có thể liên doanh hoặc xây dựng nhà máy, công xưởng tại các KCN ở Việt Nam

Có khoảng 300 DN Thái Lan đã sang Việt Nam tham gia “Tuần lễ Thái Lan 2015” vừa qua tại TP.HCM, với mục đích chính là bán hàng (chủ yếu là hàng tiêu dùng). Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, họ còn tranh thủ cơ hội này để thăm dò kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

Theo bà Malinee Harnbongsong, Giám đốc Phòng Thương vụ, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM, Việt Nam và Thái Lan là đối tác thân thiết trên mọi lĩnh vực, đặc biệt hai quốc gia ngày càng phát triển mạnh mẽ ở một số lĩnh vực như giáo dục, du lịch...

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm nay sẽ là nền tảng tạo ra mối liên kết chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực… giữa Việt Nam và Thái Lan hơn nữa. Đồng thời mang lại cơ hội mở rộng thị trường, khuyến khích DN khai thác tiềm năng của ASEAN.

Tận dụng cơ hội TPP?

Điểm đáng chú ý, do Thái Lan chưa phải là quốc gia tham gia vào TPP (Hiệp định Đối tác Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương), nên có ý kiến cho rằng, các DN Thái Lan đang muốn “tận dụng” thị trường Việt Nam như cách mà các DN Trung Quốc, Đài Loan đã và đang đầu tư ngành dệt may, da giày ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Hưng, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh TP.HCM cũng đồng ý với quan điểm này khi cho rằng 12 nước thành viên TPP (trong đó có Việt Nam) chiếm tới 40% GDP toàn cầu, và đây chính là yếu tố then chốt thu hút các nhà đầu tư Thái Lan đến Việt Nam.

“Làn sóng các Tập đoàn Thái Lan đầu tư vào Việt Nam chỉ thật sự mạnh mẽ kể từ 2 năm nay”, ông Hưng nói và cho biết. Tính đến hết tháng 6/2015, Thái Lan hiện đứng thứ 10 trong tổng số 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 370 dự án còn hiệu lực, tổng mức đầu tư đạt 6,6 tỷ USD (tính đến tháng 6/2015).

Theo ông Tharabodee Serng-Adichaiwit, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc NH Bangkok - Chi nhánh TP.HCM, Việt Nam có nền chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng và đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp lý, tạo nên môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho DN trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những thị trường lớn của khu vực ASEAN, với dân số hơn 90 triệu dân, nguồn lao động ngày càng được nâng cao tay nghề, chi phí sản xuất thấp, thuế thu nhập cá nhân và thuế DN được quy định rõ ràng.

Do đó, tới đây DN Thái Lan có thể đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam thông qua các phương thức liên doanh hoặc xây dựng nhà máy, công xưởng tại các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2014, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 10,6 tỷ USD tăng 12,5% so với năm 2013. 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam và Thái Lan ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014.

So với các nước trong khu vực ASEAN, Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Mặt khác, Việt Nam và Thái Lan đã đặt mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.