Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp gỗ Việt chiếm lợi thế ở thị trường Mỹ

Trần Minh Anh
Trần Minh Anh  - 
Năm 2018 xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đặt mục tiêu 9 tỷ USD, trong đó Mỹ vẫn là một trong những thị trường chủ lực. 
aa
Doanh nghiệp gỗ Việt chiếm lợi thế ở thị trường Mỹ Để đồ gỗ được vào EU
Doanh nghiệp gỗ Việt chiếm lợi thế ở thị trường Mỹ Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ

Mảnh đất màu mỡ

Với đặc tính bền, đẹp và phù hợp nhiều loại khí hậu, gỗ luôn là lựa chọn hàng đầu của các gia đình Mỹ khi họ xây dựng căn nhà của mình. Thực tế cũng cho thấy, nhu cầu sử dụng gỗ tại đất nước đa khí hậu - đa văn hóa này chưa bao giờ giảm sút. Nhu cầu lớn là một lý do giúp các nước xuất khẩu đồ gỗ như Việt Nam khám phá và thâm nhập vào thị trường Mỹ một cách nhanh chóng.

Doanh nghiệp gỗ Việt chiếm lợi thế ở thị trường Mỹ
Các DN cần chuẩn bị kế hoạch dài hơi, cũng như tìm kiếm những thị trường mới để phát triển ngành gỗ Việt

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,4 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong 10 thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam, Mỹ hiện đang dẫn đầu với giá trị kim ngạch đạt tới 2,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm tới hơn 42% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này. Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ thậm chí còn cao gấp 3 lần so với thị trường nhập khẩu lớn thứ hai là Nhật Bản (với 827 triệu USD).

Xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng khá đều đặn trong những năm gần đây. Nếu như 9 tháng đầu năm 2007, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Mỹ mới chỉ đạt 82 triệu USD thì 9 tháng đầu năm 2018 đã tăng lên 2,7 tỷ USD. Thậm chí cơ hội ngày càng mở rộng hơn khi đồ gỗ và nội thất của Trung Quốc - một trong những đối thủ cạnh tranh chính của đồ gỗ Việt Nam tại thị trường Mỹ - đã bị phía Mỹ áp thuế 10% kể từ ngày 24/9/2018.

Theo số liệu của Hoa Kỳ, chỉ riêng mã hàng đồ gỗ, nội thất có code 41000, năm 2017, Hoa Kỳ nhập khẩu từ các nước đến 36,8 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 20,7 tỷ USD, chiếm tỷ trọng hơn 56%; nhập từ Việt Nam đạt hơn 4,6 tỷ USD.

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm của Việt Nam từ Mỹ chỉ dao động ở mức khoảng 0,2 tỷ USD từ năm 2015 đến năm 2017, và việc này giúp cho cán cân thương mại giữa hai nước đối với nhóm hàng này đang nghiêng về phía Việt Nam. Chênh lệch lớn giữa giá trị xuất khẩu và nhập khẩu phát sinh từ sự khác biệt về tỷ trọng hàng hóa các mặt hàng trong xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam.

Trong ba năm gần đây, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thành phẩm gỗ (ví dụ như đồ nội thất bằng gỗ, ghế gỗ), và nhập khẩu nguyên liệu gỗ (gỗ ván, gỗ xẻ) – mặt hàng có giá trị thấp hơn gỗ thành phẩm. Có thể thấy là hơn 90% giá trị xuất khẩu là sản phẩm gỗ, trong khi đó phần lớn giá trị nhập khẩu bao gồm gỗ dùng làm nguyên liệu đầu vào sản xuất.

Cảnh giác với những thay đổi

Năm 2018 xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đặt mục tiêu 9 tỷ USD, trong đó Mỹ vẫn là một trong những thị trường chủ lực. Tuy nhiên, Việt Nam không phải là quốc gia có nguồn cung gỗ nguyên liệu mạnh nên ngành chế biến gỗ trong nước vẫn đang phụ thuộc lớn vào nguồn gỗ nguyên liệu nhập khẩu trong đó bao gồm nhóm gỗ tròn và gỗ xẻ. Trong khi Mỹ lại có quy định chặt về tính hợp pháp của gỗ, nguồn gốc gỗ...

Bởi vậy các chuyên gia ngành nông nghiệp cảnh báo, ngành gỗ Việt Nam trong ngắn hạn cần tiếp tục duy trì và đa dạng hóa nguồn gỗ nhập khẩu, tiếp cận nguồn nguyên liệu từ các thị trường ít rủi ro.

Đặc biệt, trong tháng tới, các DN cần lưu ý phát triển mạnh đồ gỗ có chứng nhận, tiếp cận nguồn nguyên liệu từ các thị trường ít rủi ro và có những bước chuẩn bị để thích ứng với những thay đổi trong xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, thặng dư trong cán cân thương mại giữa Mỹ và Việt Nam khoảng 32 tỷ USD mỗi năm, nghiêng về phía Việt Nam đã đẩy Việt Nam vào danh sách 6 quốc gia có mức thâm hụt lớn nhất đối với Hoa Kỳ. Trong đó, riêng đối với các mặt hàng đồ gỗ, thặng dư thương mại của Việt Nam từ Mỹ đạt trên 2 tỷ USD. Mức thặng dư này, cộng với luồng đầu tư từ Trung Quốc vào ngành chế biến gỗ của Việt Nam sẽ có thể tạo ra những mối quan tâm đặc biệt từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ.

Cũng chính bởi vậy, Báo cáo “Việt Nam xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ: Thực trạng và xu hướng phát triền bền vững” do Tổ chức Forest Trends, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định), Hội Gỗ mỹ nghệ và Chế biến Gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) công bố hồi đầu năm cũng cảnh báo, việc tăng đầu tư của Trung Quốc vào ngành gỗ của Việt Nam “ẩn chứa những rủi ro” cho ngành gỗ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, khi Mỹ đưa mặt hàng gỗ của Trung Quốc vào danh sách thì sẽ có nguy cơ Trung Quốc chuyển hàng hóa sang Việt Nam. Bởi hiện nay rất nhiều DN đầu tư nước ngoài Trung Quốc ở Việt Nam, trong khi đó, Việt Nam đang xuất khẩu đồ gỗ rất mạnh sang Mỹ.

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là không để cho các DN Trung Quốc hay các nước khác coi Việt Nam là điểm trung chuyển đồ gỗ để xuất khẩu sang Mỹ. Các nhà đầu tư chế biến gỗ đó phải thực sự sản xuất ở Việt Nam chứ không phải lấy mác Việt Nam rồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, các DN cũng cần chuẩn bị cho một kế hoạch dài hơi, cũng như tìm kiếm những thị trường mới để phát triển ngành gỗ Việt…

Theo Cục Thống kê Hoa Kỳ, trong 9 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 36,3 tỷ USD, trong khi giá trị nhập khẩu hàng Mỹ vào Việt Nam dừng ở mức 7 tỷ USD. Với thặng dư thương mại 29 tỷ USD, Việt Nam trở thành một nước có thặng dư thương mại lớn với Mỹ. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường màu mỡ này lại khá nhạy cảm với những vấn đề địa chính trị.
Trần Minh Anh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.