Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ngành gỗ hướng tới phát triển bền vững

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Năm 2018, ngành gỗ và lâm sản quyết tâm nâng giá trị xuất khẩu lên 9 tỷ USD (năm 2017 xuất khẩu gỗ đạt khoảng 8 tỷ USD) và đến nay, xuất khẩu lâm sản 7 tháng đầu năm ước đạt 5,025 tỷ USD (tương đương với 55,83% kế hoạch năm). 
aa
Doanh nghiệp ngành gỗ hướng tới phát triển bền vững Xuất khẩu gỗ: Nâng cao giá trị cho sản phẩm
Doanh nghiệp ngành gỗ hướng tới phát triển bền vững Ngành gỗ với cơ hội mới
Doanh nghiệp ngành gỗ hướng tới phát triển bền vững
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), mục tiêu này có thể đạt được bởi đến thời điểm hiện tại, các DN xuất khẩu gỗ chế biến đã có đủ đơn hàng đến cuối năm. Cộng đồng DN gỗ trong nước chiếm trên 53% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cả nước.

“Việt Nam trở thành số ít quốc gia có vị trí quan trọng trên bản đồ sản xuất đồ gỗ thế giới khi xuất khẩu đứng thứ 5 toàn cầu, thứ 2 châu Á, thứ nhất Đông Nam Á và là ngành kinh tế có kim ngạch xuất khẩu đứng hàng thứ 6 trong nước”, ông Quyền chia sẻ.

Về sự tăng trưởng của khối DN trong nước, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) cho rằng, không chỉ có thêm nhiều DN mới trong nước tham gia vào ngành gỗ lâm sản, mà nhiều DN chế biến gỗ trong nước những năm gần đây cũng đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, đầu tư thiết bị công nghệ mới hiện đại, được nhiều khách hàng tín nhiệm cao. Nhiều khách hàng lớn, ngoài các đơn hàng của DN FDI đã tìm nguồn thay thế từ các DN trong nước có khả năng cạnh tranh với các DN FDI.

Trong những năm qua, nhu cầu nguyên liệu của ngành gỗ đã kích thích việc trồng rừng để đáp ứng nguồn gỗ hợp pháp cho sản xuất, tác động đến việc phát triển công nghiệp chế biến trung gian, tạo điều kiện để người dân tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần làm tăng tỷ lệ che phủ rừng từ 39,7% năm 2011 lên 41,45% năm 2017. Tỷ lệ sử dụng gỗ trồng trong nước tính theo khối lượng từ 36% năm 2005 tăng lên 52% năm 2017 và kỳ vọng đạt 55% vào năm 2020. Nhờ có nguồn nguyên liệu trong nước, DN có lợi thế cạnh tranh hơn.

Từ năm 2014, mặc dù Việt Nam đã “đóng cửa rừng”, nhưng ngành chế biến gỗ xuất khẩu vẫn tăng trưởng với việc DN sử dụng gỗ rừng trồng và gỗ nhập khẩu hợp pháp, có nguồn gốc rõ ràng làm nguyên liệu.

Thực vậy, để mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành gỗ đã chủ động đàm phán quốc tế, đặc biệt là về quy định gỗ hợp pháp để tháo gỡ các khó khăn trong xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại các thị trường Lào, Campuchia, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Australia, giúp các DN có nhiều cơ hội tiếp cận các thị trường mới, các xu hướng mới, cũng như làm chủ được sự phát triển của mình.

Hiện tại, nhiều DN ngành gỗ Việt đã xác định con đường phát triển bền vững của mình là nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm. Để thực hiện điều này, nhiều DN chế biến gỗ trong nước đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, đầu tư thiết bị công nghệ mới hiện đại... Mặt hàng đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu được các thị trường trên thế giới đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Minh chứng cho điều này, ông Lê Tấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Curato9102 cho rằng, thay vì chạy theo những đơn hàng hay thị hiếu thị trường, DN đã đầu tư thiết kế dựa trên những hạ tầng có sẵn, tận dụng tài nguyên của mình như một thế mạnh.

Chính nhờ có định hướng tốt, DN Việt đã có sự hỗ trợ của các đối tác từ nhiều quốc gia trên thế giới về kinh nghiệm thị trường, thị hiếu khách hàng, quy cách, khối lượng sản phẩm… Thậm chí, các đối tác này còn hỗ trợ DN Việt cả về tài chính như hãng sản xuất đồ nội thất Ikea (Thụy Điển) đã giúp Công ty Woodsland và CTCP Lâm sản Nam Định (Nafoco) làm chứng chỉ rừng.

“Trong những tháng còn lại của năm 2018, ngành gỗ sẽ tiếp tục duy trì và đa dạng hóa nguồn gỗ nhập khẩu, cố gắng tiếp cận nguồn nguyên liệu từ các thị trường ít rủi ro. Đồng thời xây dựng các khu rừng gỗ lớn, gỗ có chứng chỉ để chủ động hơn về nguồn nguyên liệu thông qua liên kết chuỗi giữa người trồng rừng với công ty chế biến để gia tăng giá trị xuất khẩu, đưa ngành gỗ đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm nay”, ông Khanh cho biết.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.