Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp nhỏ hội nhập thị trường lớn

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Tăng cường kết nối giúp doanh nghiệp địa phương có cơ hội giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của mình đến thị trường quốc tế
aa
Doanh nghiệp nhỏ hội nhập thị trường lớn Kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi cung ứng
Doanh nghiệp nhỏ hội nhập thị trường lớn Doanh nghiệp nhỏ sẽ lớn nhờ ưu đãi thuế?
Doanh nghiệp nhỏ hội nhập thị trường lớn Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Vươn ra thị trường quốc tế

Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) ở TP. Đà Nẵng đã được đẩy mạnh. Điều này, góp phần để cộng đồng doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DNNVV có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra một số quốc gia trong khu vực...

Mới đây, thực hiện chương trình XTTM năm 2019, Trung tâm Khuyến công và XTTM TP. Đà Nẵng đã tổ chức đoàn DN đi giao thương kết nối tại Khonkean (Thái Lan). Theo ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM TP. Đà Nẵng, mục đích chuyến đi nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ kết nghĩa giữa hai địa phương Đà Nẵng – Khonkean; đồng thời giúp DN ở địa phương XTTM, du lịch, đầu tư; tạo cơ hội cho các DN gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường Thái Lan.

Cụ thể, tại Khonkean các DN Đà Nẵng đã tham gia trưng bày, giới thiệu một số mặt hàng như, sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồ gia dụng, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, đá mỹ nghệ, trang sức... Trong đó, sản phẩm cà phê sạch Mayaca của Công ty TNHH MTV Cà phê Mayaca đã được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng Thái Lan. Sau đó, công ty đã ký kết được hợp đồng cung ứng sản phẩm cho một DN ở địa phương.

Doanh nghiệp nhỏ hội nhập thị trường lớn
Đà Nẵng đang tích cực hỗ trợ DN, HTX mở rộng thị trường

Theo ông Hồ Đức Tiến - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Mayaca, những chuyến đi XTTM ra thị trường quốc tế đã hỗ trợ rất hiệu quả cho các DN, nhất là DNNVV có cơ hội chào hàng sản phẩm với thị trường nước ngoài... Trên thực tế, các DNNVV, DN siêu nhỏ không có thế mạnh về tiềm lực tài chính nên việc tham gia các chương trình, đoàn XTTM là cơ hội tốt để giới thiệu sản phẩm ra các thị trường quốc tế.

Được biết, nhằm hỗ trợ cho DN, đặc biệt là DNNVV tăng cường đẩy mạnh XTTM, hàng năm các cơ quan chức năng của thành phố đã tổ chức các đoàn DN tham gia hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường và kết nối cung cầu trong và ngoài nước. Chỉ trong năm 2018, Sở Công thương thành phố đã hỗ trợ 320 DN, HTX tham gia hội chợ, hội nghị giao thương, kết nối cung cầu trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung hỗ trợ DN tham gia các chương trình giao thương kết nối với các thị trường gần, nhưng tiềm năng như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào...

Qua những chuyến đi này đã góp phần kết nối giúp DN địa phương có cơ hội giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của mình đến thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, đại diện các DN, còn có thêm cơ hội tìm hiểu về tình hình kinh doanh cũng như những động thái chiến lược của các đối thủ cạnh tranh đến từ các nước khác. Ngoài việc, tổ chức XTTM trực tiếp ở nước ngoài, Sở Công thương thành phố còn hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, tư vấn các giải pháp quảng bá thương hiệu, đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu các sản phẩm; ứng dụng thương mại điện tử, tạo điều kiện để DN mở rộng thị trường.

Tránh tâm lý “làm đủ ăn”

Theo ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trong những năm gần đây với các chính sách ưu đãi cơ chế thông thoáng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh hoạt động XTTM, mở rộng giao lưu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu đáng kể, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh không ngừng cải thiện. Trong đó, có việc nâng cao chất lượng các hoạt động XTTM; tập trung các nguồn lực hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, chủ yếu cho các DNNVV, những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của thành phố. Bởi vậy, kim ngạch xuất khẩu của địa phương giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 12,2%/năm...

Tuy nhiên, trên thực tế cũng như ở nhiều địa phương khác trong cả nước, công tác XTTM của TP. Đà Nẵng vẫn đang gặp những khó khăn, cần được tháo gỡ. Trong đó, do kinh phí cho hoạt động XTTM tại địa phương còn hạn chế, nên các chương trình xúc tiến mới chỉ dừng lại ở một số nước trong khu vực, chưa được kết nối mở rộng ra những thị trường tiềm năng hơn, châu Âu, châu Mỹ...

Trong khi đó, về phía các DN bên cạnh những DN năng động trong việc mở rộng thị trường, thì nhiều DN vẫn còn tâm lý thụ động, trông chờ vào các cơ quan chức năng trong công tác XTTM, mà chưa chủ động tham gia các hoạt động XTTM do thành phố triển khai. Đại diện một hiệp hội DN ở Đà Nẵng từng nhận xét, nhiều DN vẫn còn tâm lý ái ngại khi hợp tác với nhau. Chính điều này, đã hạn chế sự tiếp xúc của DN Đà Nẵng với các DN ở trong nước cũng như nước ngoài. Bởi vậy, không tạo được làn sóng về cạnh tranh.

Thậm chí, nhiều DN vẫn còn tư duy an phận, chọn việc phát triển ở mức độ quy mô vừa, “làm đủ ăn” là tiêu chí hoạt động”. Sản phẩm làm ra mới chỉ nghĩ đến việc tiêu thụ quanh quẩn ở thị trường miền Trung, chứ chưa nghĩ đến việc ở thị trường rộng hơn. Trong khi, việc mở rộng thị trường là công cụ cần thiết trong việc tìm kiếm thị phần, khai thác cho cả sản phẩm đang có lẫn sản phẩm mới.

Để phát triển được thị trường, ngoài việc xóa bỏ tâm lý “làm đủ ăn”, cũng theo ông Lê Thanh Hạ bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan Nhà nước, các DN cần nâng cao chất lượng hàng hóa về chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn mác, mã vạch, thương hiệu... trước yêu cầu của các thị trường trong và ngoài nước ngày càng cao. DN cũng phải đa dạng hóa sản phẩm, thay đổi và sáng tạo sản phẩm mới, tạo ưu thế và tăng khả năng thích nghi cho sản phẩm trên thị trường. Bởi, có rất nhiều sản phẩm tiêu thụ thành công trên thị trường này, nhưng chưa chắc đã thành công trên các thị trường khác và ngược lại.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.