Doanh nghiệp nhỏ hội nhập thị trường lớn
Kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi cung ứng | |
Doanh nghiệp nhỏ sẽ lớn nhờ ưu đãi thuế? | |
Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa |
Vươn ra thị trường quốc tế
Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) ở TP. Đà Nẵng đã được đẩy mạnh. Điều này, góp phần để cộng đồng doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DNNVV có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra một số quốc gia trong khu vực...
Mới đây, thực hiện chương trình XTTM năm 2019, Trung tâm Khuyến công và XTTM TP. Đà Nẵng đã tổ chức đoàn DN đi giao thương kết nối tại Khonkean (Thái Lan). Theo ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM TP. Đà Nẵng, mục đích chuyến đi nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ kết nghĩa giữa hai địa phương Đà Nẵng – Khonkean; đồng thời giúp DN ở địa phương XTTM, du lịch, đầu tư; tạo cơ hội cho các DN gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường Thái Lan.
Cụ thể, tại Khonkean các DN Đà Nẵng đã tham gia trưng bày, giới thiệu một số mặt hàng như, sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồ gia dụng, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, đá mỹ nghệ, trang sức... Trong đó, sản phẩm cà phê sạch Mayaca của Công ty TNHH MTV Cà phê Mayaca đã được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng Thái Lan. Sau đó, công ty đã ký kết được hợp đồng cung ứng sản phẩm cho một DN ở địa phương.
Đà Nẵng đang tích cực hỗ trợ DN, HTX mở rộng thị trường |
Theo ông Hồ Đức Tiến - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Mayaca, những chuyến đi XTTM ra thị trường quốc tế đã hỗ trợ rất hiệu quả cho các DN, nhất là DNNVV có cơ hội chào hàng sản phẩm với thị trường nước ngoài... Trên thực tế, các DNNVV, DN siêu nhỏ không có thế mạnh về tiềm lực tài chính nên việc tham gia các chương trình, đoàn XTTM là cơ hội tốt để giới thiệu sản phẩm ra các thị trường quốc tế.
Được biết, nhằm hỗ trợ cho DN, đặc biệt là DNNVV tăng cường đẩy mạnh XTTM, hàng năm các cơ quan chức năng của thành phố đã tổ chức các đoàn DN tham gia hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường và kết nối cung cầu trong và ngoài nước. Chỉ trong năm 2018, Sở Công thương thành phố đã hỗ trợ 320 DN, HTX tham gia hội chợ, hội nghị giao thương, kết nối cung cầu trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung hỗ trợ DN tham gia các chương trình giao thương kết nối với các thị trường gần, nhưng tiềm năng như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào...
Qua những chuyến đi này đã góp phần kết nối giúp DN địa phương có cơ hội giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của mình đến thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, đại diện các DN, còn có thêm cơ hội tìm hiểu về tình hình kinh doanh cũng như những động thái chiến lược của các đối thủ cạnh tranh đến từ các nước khác. Ngoài việc, tổ chức XTTM trực tiếp ở nước ngoài, Sở Công thương thành phố còn hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, tư vấn các giải pháp quảng bá thương hiệu, đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu các sản phẩm; ứng dụng thương mại điện tử, tạo điều kiện để DN mở rộng thị trường.
Tránh tâm lý “làm đủ ăn”
Theo ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trong những năm gần đây với các chính sách ưu đãi cơ chế thông thoáng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh hoạt động XTTM, mở rộng giao lưu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu đáng kể, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh không ngừng cải thiện. Trong đó, có việc nâng cao chất lượng các hoạt động XTTM; tập trung các nguồn lực hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, chủ yếu cho các DNNVV, những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của thành phố. Bởi vậy, kim ngạch xuất khẩu của địa phương giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 12,2%/năm...
Tuy nhiên, trên thực tế cũng như ở nhiều địa phương khác trong cả nước, công tác XTTM của TP. Đà Nẵng vẫn đang gặp những khó khăn, cần được tháo gỡ. Trong đó, do kinh phí cho hoạt động XTTM tại địa phương còn hạn chế, nên các chương trình xúc tiến mới chỉ dừng lại ở một số nước trong khu vực, chưa được kết nối mở rộng ra những thị trường tiềm năng hơn, châu Âu, châu Mỹ...
Trong khi đó, về phía các DN bên cạnh những DN năng động trong việc mở rộng thị trường, thì nhiều DN vẫn còn tâm lý thụ động, trông chờ vào các cơ quan chức năng trong công tác XTTM, mà chưa chủ động tham gia các hoạt động XTTM do thành phố triển khai. Đại diện một hiệp hội DN ở Đà Nẵng từng nhận xét, nhiều DN vẫn còn tâm lý ái ngại khi hợp tác với nhau. Chính điều này, đã hạn chế sự tiếp xúc của DN Đà Nẵng với các DN ở trong nước cũng như nước ngoài. Bởi vậy, không tạo được làn sóng về cạnh tranh.
Thậm chí, nhiều DN vẫn còn tư duy an phận, chọn việc phát triển ở mức độ quy mô vừa, “làm đủ ăn” là tiêu chí hoạt động”. Sản phẩm làm ra mới chỉ nghĩ đến việc tiêu thụ quanh quẩn ở thị trường miền Trung, chứ chưa nghĩ đến việc ở thị trường rộng hơn. Trong khi, việc mở rộng thị trường là công cụ cần thiết trong việc tìm kiếm thị phần, khai thác cho cả sản phẩm đang có lẫn sản phẩm mới.
Để phát triển được thị trường, ngoài việc xóa bỏ tâm lý “làm đủ ăn”, cũng theo ông Lê Thanh Hạ bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan Nhà nước, các DN cần nâng cao chất lượng hàng hóa về chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn mác, mã vạch, thương hiệu... trước yêu cầu của các thị trường trong và ngoài nước ngày càng cao. DN cũng phải đa dạng hóa sản phẩm, thay đổi và sáng tạo sản phẩm mới, tạo ưu thế và tăng khả năng thích nghi cho sản phẩm trên thị trường. Bởi, có rất nhiều sản phẩm tiêu thụ thành công trên thị trường này, nhưng chưa chắc đã thành công trên các thị trường khác và ngược lại.