Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài
Hàng Việt vẫn có lợi thế | |
25 nhà hàng Việt tham gia tôn vinh ẩm thực Pháp | |
Giấc mơ hàng Việt ở nước láng giềng |
Mỗi năm, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi các nước đem về hàng chục tỷ USD giá trị kim ngạch. Thông qua xuất khẩu, các DN không những có thể mở rộng được thị trường, nâng cao sản lượng, mà còn có thể tập dượt cho một lộ trình cạnh tranh mới mà Việt Nam đang theo đuổi: hội nhập sâu hơn với nền kinh tế thế giới.
Chính vì vậy để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra thế giới, trong những năm qua Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường tiềm năng, tạo cơ hội đưa hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài…
Hoa quả Việt được nhiều người nước ngoài ưa chuộng |
Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, đặt ra những mục tiêu rất cụ thể cho vấn đề trên. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, và các quốc gia ký FTA với Việt Nam.
Nhằm thực hiện đề án này, Bộ Công Thương đang tích cực thực hiện nhiều chương trình như tổ chức đàm phán, hợp tác với các tập đoàn, siêu thị nước ngoài đang có mặt ở Việt Nam để họ tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị tại thị trường nước sở tại và các quốc gia khác. Ngay từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ đã phối hợp với các tập đoàn bán lẻ tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Thái Lan...
Mới đây, để hỗ trợ các DN xuất khẩu Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, cũng như kết nối với các DN, hệ thống phân phối bán lẻ lớn tại thị trường EU, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn xúc tiến thương mại quốc gia đến Pháp và Italy.
Chương trình cụ thể gồm: giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại trụ sở vùng Emilia, Romagna, kết nối giao thương DN B2B với hệ thống thu mua CONARD và COOP Italia; chương trình Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị lớn của Pháp - Casino Lyon, kết nối giao thương giữa DN Việt Nam và DN Pháp...
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, thông qua chương trình, DN và đối tác tại Pháp và Italia sẽ có thêm nhiều thông tin và tiềm năng, chất lượng của hàng xuất khẩu Việt Nam, tạo cơ hội cho những tiến triển trong việc hợp tác kinh doanh, tiếp cận thị trường hai bên trong thời gian tới.
Đồng thời, các DN Việt Nam tham gia sự kiện có cơ hội kết nối với các nhà nhập khẩu, Tập đoàn kinh tế lớn của Pháp và Italia để thúc đẩy đưa các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào hai thị trường này, cũng như EU nói chung.
Cũng trong nỗ lực đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ nước ngoài, vừa qua Văn phòng Thương mại thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Tập đoàn TCC tổ chức Hội chợ Hàng Việt và thực phẩm Việt Nam tại Quảng trường C - Central World, Bangkok, Thái Lan. Hơn 100 DN Việt Nam và 150 DN Thái Lan đã trực tiếp giao thương và kết nối để gia tăng sự hiện diện của hàng Việt tại thị trường Thái Lan.
Hiện Thái Lan đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Thái Lan trong ASEAN. Vì vậy các chương trình xúc tiến thương mại tạo cơ hội kinh doanh cho DN, giúp DN trực tiếp trao đổi giao lưu thương mại, góp phần quảng bá các hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường Thái Lan.
Với kế hoạch sắp tới, dự kiến đầu tháng 9/2016, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn AEON tổ chức sự kiện “Thúc đẩy hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị bán lẻ AEON” tại siêu thị AEON Lake Town Saitama, Nhật Bản. Tại đây, các DN Việt Nam có cơ hội trưng bày, giới thiệu và trực tiếp bán sản phẩm Việt tại Siêu thị AEON (Nhật Bản).
Hàng hóa Việt Nam tham gia sự kiện là những hàng hóa đặc trưng và có thế mạnh của Việt Nam, cũng là các loại hàng hóa thị trường Nhật Bản đang có nhu cầu như hoa quả tươi, hàng may mặc, giày dép, thủy sản, hàng công nghệ thực phẩm, đồ gia dụng nội thất…
Có thể nói, việc tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá, những Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị lớn tới một số thị trường nước ngoài đã tạo hiệu quả cao, và những kết quả hợp tác lâu dài đối với DN xuất khẩu.
Đưa hàng Việt Nam thâm nhập vào các chuỗi siêu thị lớn có uy tín cũng là con đường hiệu quả để các DN Việt vừa thúc đẩy xuất khẩu, vừa học được kinh nghiệm quản lý chất lượng hàng hóa của các nước để đáp ứng đúng yêu cầu, tiêu chuẩn trong hội nhập.
Tuy nhiên, cơ hội mở ra là vậy nhưng thách thức còn không ít. Để hàng Việt Nam thâm nhập vào các chuỗi siêu thị lớn ở nước ngoài thì các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm, môi trường, xuất xứ… sẽ được đòi hỏi khắt khe hơn.
Do đó, các DN Việt cần có hiểu biết về các quy định chất lượng hàng hóa, vệ sinh thực phẩm, an toàn sinh học… từ đó thiết lập hệ thống kiểm tra cũng như thường xuyên đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn đặt ra.
Bên cạnh đó, các DN cũng cần chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu của mình. Việc làm này vừa giúp nâng tầm thương hiệu Việt Nam, vừa là tiền đề xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng nước ngoài đối với các sản phẩm Việt.