Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giấc mơ hàng Việt ở nước láng giềng

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Hàng tiêu dùng Việt Nam vẫn loay hoay đương đầu với hàng Trung Quốc, Thái Lan  trên sân nhà.
aa
Giấc mơ hàng Việt ở nước láng giềng
Ảnh minh họa

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội hàng Việt Nam Chất lượng cao nhận định, DN Việt và hàng Việt đã khẳng định được thương hiệu, tạo hệ thống phân phối và đã có chỗ đứng nhất định trong lựa chọn mua sắm của người tiêu dùng trong nước.

Nhưng thực tế cho thấy, hàng Việt vẫn chỉ loay hoay trên “sân nhà”, lo cạnh tranh với hàng tiêu dùng Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… đang tràn ngập thị trường nội. Nếu so sánh, thì thị trường Việt Nam giống như vùng trũng, để hàng hóa nước bạn chảy vào, còn hàng Việt Nam rất khó khăn để trôi ngược sang nước láng giềng.

Từ những lần tham dự hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao ở một số nước bạn láng giềng cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng, ngành Công Thương đã tổ chức tốt hội chợ tại nhiều nước như Campuchia, Myanmar, Lào… cũng như các hội chợ trong nước, lượng khách hàng nước bạn đến hội chợ xem và mua sắm rất đông, nhưng lượng hàng hóa DN mang sang trưng bày và bán luôn thiếu, nhiều DN nhỏ, ít kinh nghiệm tham gia hội chợ nước ngoài, mang hàng ít đều thấy tiếc khi hội chợ bước sang ngày thứ ba đã hết hàng để bán.

Một thực tế là sau khi kết thúc hội chợ, không mấy DN (nhất là DNNVV) có bạn hàng riêng hay đối tác phân phối tại nước bạn, để duy trì việc đưa sản phẩm sang bán lâu dài tại đây. Hết hội chợ cũng là xong luôn. Hàng hóa Việt Nam giống như đốm lửa, cháy nhanh rồi tắt, dù người tiêu dùng nước bạn có muốn thì cũng không có kênh để tiếp cận.

Thực tế, chỉ có những DN lớn như Vissan, Tường An, Vifon, Thắng Lợi… có tiềm lực kinh tế, nhân lực mạnh mới duy trì kênh phân phối (mở đại lý, đưa hàng đến chợ...). Còn lại, DNNVV đành chào thua vì không chịu nổi chi phí.

Áp vào thực tiễn thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam có thể thấy, hàng hóa Thái Lan đã nhanh chân không thua gì hàng Trung Quốc trong việc tiếp cận, chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam. Hiện nay, ngoài hàng tiêu dùng Trung Quốc chiếm thị phần lớn, còn lại là hàng Thái Lan, Campuchia, một phần nhỏ Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu. Hàng của DN trong nước, tiêu thụ tại thị trường nội vẫn phải cạnh tranh một cách chật vật chứ chưa nói đến tiếp cận thị trường của họ.

Rất dễ để tìm hiểu, so sánh vì sao hàng Trung Quốc, Thái Lan có mặt ngày càng nhiều và đa dạng chủng loại tại Việt Nam. Cụ thể, tại các siêu thị điện máy Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Gia Thành, phần lớn hàng điện tử, điện máy, điện lạnh chủ yếu là hàng Nhật lắp ráp tại Thái Lan hay Trung Quốc. Có đến cả trăm loại hàng gia dụng xuất xứ từ Trung Quốc và Thái Lan.

Trong đó, gần như không có hàng Việt Nam. Ở kênh mua sắm thông dụng hơn như chợ, cửa hàng tiện lợi, thực phẩm, đồ dùng gia đình luôn đa dạng, chất lượng tốt, giá chỉ hơn hàng Việt Nam khoảng 15%, nhưng nhìn hình thức bắt mắt hơn hẳn.

Bà Nguyễn Phi Vân, Tổng giám đốc Công ty Retail & Franchise nhận định, hiện đang có một làn sóng nhượng quyền thương hiệu từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam. Đặc biệt, DN các nước (Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Myanmar…), ngoài việc được Chính phủ hỗ trợ những điều kiện tốt nhất (về vốn, chính sách, thông tin thị trường…), họ còn rất tự chủ, năng động trong tiếp cận những thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam.

DN sản xuất hàng Thái Lan từ 5 năm trước đã xem Việt Nam là thị trường nội địa nối dài của họ. Hàng hóa đưa vào Việt Nam không chỉ được lòng người tiêu dùng và nhà phân phối, mà hàng Thái Lan còn được nâng đỡ bởi tiếng tăm các nhà phân phối lớn từ những thương vụ mua bán sáp nhập đình đám (Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Berli Jucker mua cổ phần FamilyMart và mở chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s mart, hay mua 19 siêu thị Metro Cash & Carry…). Như vậy, hàng Thái dễ dàng có mặt tại các hệ thống siêu thị ở Việt Nam.

Nếu nhìn ngược lại, hàng Việt Nam khi đến các nước ASEAN thì gần như bằng không. Bởi hàng Việt tại thị trường nhà vẫn còn chống chọi đuối sức với làn sóng hàng ngoại, nói gì đến việc “đem chuông đi đánh xứ người”.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.