Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giấc mơ hàng Việt ở nước láng giềng

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Hàng tiêu dùng Việt Nam vẫn loay hoay đương đầu với hàng Trung Quốc, Thái Lan  trên sân nhà.
aa
Giấc mơ hàng Việt ở nước láng giềng
Ảnh minh họa

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội hàng Việt Nam Chất lượng cao nhận định, DN Việt và hàng Việt đã khẳng định được thương hiệu, tạo hệ thống phân phối và đã có chỗ đứng nhất định trong lựa chọn mua sắm của người tiêu dùng trong nước.

Nhưng thực tế cho thấy, hàng Việt vẫn chỉ loay hoay trên “sân nhà”, lo cạnh tranh với hàng tiêu dùng Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… đang tràn ngập thị trường nội. Nếu so sánh, thì thị trường Việt Nam giống như vùng trũng, để hàng hóa nước bạn chảy vào, còn hàng Việt Nam rất khó khăn để trôi ngược sang nước láng giềng.

Từ những lần tham dự hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao ở một số nước bạn láng giềng cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng, ngành Công Thương đã tổ chức tốt hội chợ tại nhiều nước như Campuchia, Myanmar, Lào… cũng như các hội chợ trong nước, lượng khách hàng nước bạn đến hội chợ xem và mua sắm rất đông, nhưng lượng hàng hóa DN mang sang trưng bày và bán luôn thiếu, nhiều DN nhỏ, ít kinh nghiệm tham gia hội chợ nước ngoài, mang hàng ít đều thấy tiếc khi hội chợ bước sang ngày thứ ba đã hết hàng để bán.

Một thực tế là sau khi kết thúc hội chợ, không mấy DN (nhất là DNNVV) có bạn hàng riêng hay đối tác phân phối tại nước bạn, để duy trì việc đưa sản phẩm sang bán lâu dài tại đây. Hết hội chợ cũng là xong luôn. Hàng hóa Việt Nam giống như đốm lửa, cháy nhanh rồi tắt, dù người tiêu dùng nước bạn có muốn thì cũng không có kênh để tiếp cận.

Thực tế, chỉ có những DN lớn như Vissan, Tường An, Vifon, Thắng Lợi… có tiềm lực kinh tế, nhân lực mạnh mới duy trì kênh phân phối (mở đại lý, đưa hàng đến chợ...). Còn lại, DNNVV đành chào thua vì không chịu nổi chi phí.

Áp vào thực tiễn thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam có thể thấy, hàng hóa Thái Lan đã nhanh chân không thua gì hàng Trung Quốc trong việc tiếp cận, chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam. Hiện nay, ngoài hàng tiêu dùng Trung Quốc chiếm thị phần lớn, còn lại là hàng Thái Lan, Campuchia, một phần nhỏ Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu. Hàng của DN trong nước, tiêu thụ tại thị trường nội vẫn phải cạnh tranh một cách chật vật chứ chưa nói đến tiếp cận thị trường của họ.

Rất dễ để tìm hiểu, so sánh vì sao hàng Trung Quốc, Thái Lan có mặt ngày càng nhiều và đa dạng chủng loại tại Việt Nam. Cụ thể, tại các siêu thị điện máy Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Gia Thành, phần lớn hàng điện tử, điện máy, điện lạnh chủ yếu là hàng Nhật lắp ráp tại Thái Lan hay Trung Quốc. Có đến cả trăm loại hàng gia dụng xuất xứ từ Trung Quốc và Thái Lan.

Trong đó, gần như không có hàng Việt Nam. Ở kênh mua sắm thông dụng hơn như chợ, cửa hàng tiện lợi, thực phẩm, đồ dùng gia đình luôn đa dạng, chất lượng tốt, giá chỉ hơn hàng Việt Nam khoảng 15%, nhưng nhìn hình thức bắt mắt hơn hẳn.

Bà Nguyễn Phi Vân, Tổng giám đốc Công ty Retail & Franchise nhận định, hiện đang có một làn sóng nhượng quyền thương hiệu từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam. Đặc biệt, DN các nước (Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Myanmar…), ngoài việc được Chính phủ hỗ trợ những điều kiện tốt nhất (về vốn, chính sách, thông tin thị trường…), họ còn rất tự chủ, năng động trong tiếp cận những thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam.

DN sản xuất hàng Thái Lan từ 5 năm trước đã xem Việt Nam là thị trường nội địa nối dài của họ. Hàng hóa đưa vào Việt Nam không chỉ được lòng người tiêu dùng và nhà phân phối, mà hàng Thái Lan còn được nâng đỡ bởi tiếng tăm các nhà phân phối lớn từ những thương vụ mua bán sáp nhập đình đám (Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Berli Jucker mua cổ phần FamilyMart và mở chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s mart, hay mua 19 siêu thị Metro Cash & Carry…). Như vậy, hàng Thái dễ dàng có mặt tại các hệ thống siêu thị ở Việt Nam.

Nếu nhìn ngược lại, hàng Việt Nam khi đến các nước ASEAN thì gần như bằng không. Bởi hàng Việt tại thị trường nhà vẫn còn chống chọi đuối sức với làn sóng hàng ngoại, nói gì đến việc “đem chuông đi đánh xứ người”.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.