Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt vẫn có lợi thế

Thanh Hồng
Thanh Hồng  - 
DN nào đầu tư tốt vào chất lượng, bao bì, mẫu mã hàng hóa thì luôn được chào đón.
aa
Hàng Việt vẫn có lợi thế Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng
Hàng Việt vẫn có lợi thế Hàng Việt trong tim người Việt
Hàng Việt vẫn có lợi thế VINGROUP: Nâng cao vị thế hàng Việt

Nhìn vào các thương hiệu như trái cây sấy Vinamit, cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, gạo Nàng Hương Chợ Đào… hiện diện đầy ắp tại các siêu thị cũng có thể thấy, thương hiệu mạnh, chất lượng hàng hóa tốt, bao bì bắt mắt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng luôn là lợi thế lớn, bất chấp ở quầy của nhà bán lẻ nội hay ngoại. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đã chia sẻ như vậy ở Hội chợ Bán lẻ và Nhượng quyền thương mại 2016 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hàng Việt vẫn có lợi thế
Chất lượng hàng tiêu thụ nội địa cũng được đầu tư không kém hàng xuất khẩu

Theo bà Loan, Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế mạnh mẽ, việc mở cửa thị trường bán lẻ đang mang tới rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, với nguồn hàng hóa có xuất xứ phong phú, chất lượng cao, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh tốt và giá cả không quá cao (như hàng ngoại nhập trước đây, giá cao hơn hàng nội địa cùng loại đến 70% - 80%).

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt sẽ buộc các DN phải thay đổi phương cách hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo giá thành hợp lý. Một lợi thế đáng kể của DN nội là hiểu rõ thị hiếu, gu tiêu dùng của người dân. Hàng ngoại tuy mới lạ, chất lượng tốt, nhưng nhiều khi không dễ “sống” cùng cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Nhìn vào lĩnh vực sản xuất hàng hóa (hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm, hóa mỹ phẩm, may mặc…) của DN trong nước có thể thấy, chất lượng hàng tiêu thụ nội địa cũng được đầu tư không kém hàng xuất khẩu.

Ở từng phân khúc thị trường (bình dân hay cao cấp, thành thị hay nông thôn), các DN đều xác định rõ đối tượng tiêu dùng phù hợp và có hệ thống phân phối mở rộng. Đây chính là hướng đi đúng đắn trước sức ép cạnh tranh ở thị trường bán lẻ.

Lấy ví dụ như Saigon Co.op, là DN Việt Nam nằm trong TOP 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á. Trong siêu thị Co.op Mart, có đến 95% là hàng Việt Nam có chất lượng tốt, phù hợp người tiêu dùng Việt, và thu hút từ 300 – 400 nghìn lượt khách/ngày đến mua sắm.

Điều này đủ cho thấy, lợi thế cạnh tranh của hàng Việt vẫn rất lớn. Vấn đề là các DN, nhà bán lẻ tận dụng lợi thế đó đến đâu và như thế nào.

Theo ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam, thì sau khi mua lại hệ thống Big C, các nhà đầu tư vẫn giữ mối quan hệ tốt và bền vững với những nhà cung cấp Việt Nam. Những sản phẩm hàng hóa Việt Nam truyền thống, có thương hiệu, quen thuộc đều có mặt trong siêu thị Big C.

Thanh Hồng

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.