Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đứng “trước cửa” Walmart

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Walmart chọn nguồn cung là hàng đạt chuẩn, không quan trọng việc DN lớn hay nhỏ.
aa

Đến nay, tại Việt Nam đã có gần 200 DN sản xuất hàng hóa thuộc các lĩnh vực đồ gỗ, dệt may, giày dép… được mời tham gia chương trình gặp gỡ, chọn lọc, để trở thành nhà cung cấp của hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart. Một cánh cửa lớn đang mở rộng cho DN Việt Nam tiến ra thế giới.

Đứng “trước cửa” Walmart
Dây chuyền sản xuất hàng cung ứng vào Walmart

Cô Nguyễn Ngân Giang, Quản lý chương trình của Liên minh Tạo thuận lợi Thương mại Việt Nam (VTFA) cho biết, hiện nay nhà bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart đang thông qua VTFA tích cực thực hiện hàng loạt chương trình gặp gỡ, tìm hiểu thông tin của DN Việt Nam, để lựa chọn nhà cung cấp hàng vào hệ thống bán lẻ của mình.

Tại khu vực châu Á, Việt Nam là nước thứ hai (sau Trung Quốc) mà Walmart mở rộng tìm kiếm đối tác sản xuất, xuất khẩu hàng hóa làm nhà cung cấp. Trước mắt, Walmart không mở siêu thị hay cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam, mà thông qua VTFA và các Hiệp hội ngành nghề để chọn những DN sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu có uy tín, sản phẩm đạt chất lượng để làm nhà cung cấp của Walmart.

Walmart đã có nhiều buổi gặp gỡ DN Việt Nam để cung cấp thông tin chính xác về nhu cầu, nguồn cung, số lượng và chủng loại hàng hóa để đưa vào bán tại hệ thống bán lẻ của họ trên toàn thế giới. Những DN đủ khả năng sẽ thông qua VTFA, gặp gỡ đại diện Walmart để đi tiếp trên con đường trở thành nhà cung cấp hàng cho hệ thống.

Qua các buổi gặp gỡ cho thấy, quan điểm chọn lựa nhà cung cấp của Walmart là không đặt nặng yếu tố quy mô DN lớn hay nhỏ. Walmart có bảng tiêu chuẩn được nâng cao của riêng mình, để xác định sản phẩm được sản xuất từ những nhà cung cấp có đạt tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ nói chung và của Walmart nói riêng không.

Trong đó, DN phải đạt cả yếu tố tôn trọng người lao động, không vi phạm pháp luật và bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, trong ba tháng cuối năm 2015 và tháng 1/2016, Warlmart đẩy mạnh các buổi gặp gỡ DN để tìm nhà cung cấp mới. Các đối tác được chọn sẽ phải trả lời bảng câu hỏi của Walmart, sau đó là hàng loạt yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng.

Cụ thể như DN phải có mã số DUNS®, là mã số được các nhà mua hàng lớn như Walmart, Intel, Apple… áp dụng để đánh giá chất lượng nhà cung ứng. Như thế cũng có nghĩa là đã đáp ứng được tiêu chuẩn năng lượng (do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ban hành), và tiêu chuẩn an toàn của Uỷ ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ. Bên cạnh đó còn hàng loạt những thủ tục, sự kiểm tra chặt chẽ do chuyên gia từ Walmart phối hợp trực tiếp với DN thực hiện.

Đặc biệt, tại Việt Nam hiện nay Walmart đang ưu tiên những DN nữ thuộc lĩnh vực dệt, may, thêu đan, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ… bởi đối tượng khách hàng của họ phần lớn là nữ. Lợi thế cho DN khi được chọn là nhà cung cấp của Walmart là rất lớn, bởi không chỉ hàng hóa được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Walmart trên toàn thế giới, mà uy tín, thương hiệu của DN cũng sẽ tăng vượt bậc.

Tại TP. Hồ Chí Minh, hơn ba năm qua Walmart đã hợp tác đặt hàng may thêu của xưởng thêu Thuận Phương (đường Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TP. Hồ Chí Minh). Từ một xưởng thêu thủ công ban đầu, Thuận Phương được chuyên gia của Walmart tư vấn về mẫu mã, chất liệu, chất lượng sản phẩm, và sản phẩm Thuận Phương đã tiêu thụ tốt ở nhiều thị trường thế giới thông qua Walmart.

Hơn thế, Thuận Phương còn trực tiếp bán hàng cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Levi's, JC Penney, Target, DKNY, Victoria's Secret…

Trong tháng 1/2016, Walmart sẽ tổ chức sự kiện lớn, là gặp gỡ trực tiếp những DN Việt Nam có tiềm năng trở thành nhà cung cấp hàng cho mình. Tại đây, DN Việt Nam sẽ được cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể yêu cầu, điều kiện để trở thành nhà cung cấp của Walmart.

Về dài hạn, Walmart tận dụng tối đa lợi thế từ việc Việt Nam đã ký Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, sẽ tiến tới tiếp cận và hợp tác với nhà cung cấp là hộ nông dân để có nguồn cung giá rẻ và bền vững. Cửa đã mở, còn lại vấn đề là DN Việt Nam có đủ “nội lực” để bước vào “sân chơi bán lẻ” của thế giới hay không.

Walmart là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới và là công ty đứng đầu danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ. Doanh thu Walmart mới công bố trong quý III/2015 đạt 109,5 tỷ USD. Hiện nay, Walmart có 9.600 cửa hàng bán lẻ tại 28 quốc gia. Mỗi tuần Walmart phục vụ trên 200 triệu khách mua sắm trên toàn thế giới.
Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.