Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giải “cơn khát” dịch vụ và trải nghiệm du lịch ở Phú Quốc

Ánh Dương
Ánh Dương  - 
Kinh doanh dịch vụ là “một mũi tên trúng hai đích” khi vừa kích cầu du lịch, vừa đem về nguồn doanh thu khổng lồ cho cả điểm đến lẫn nhà đầu tư. Sau nhiều năm thị trường bị bỏ trống, Phú Quốc ngày nay đã bắt đầu có những dự án tầm cỡ về dịch vụ, giải trí, nhất là ở khu vực Nam đảo. Song, chuyện của Nam Phú Quốc là đã làm, phải làm lớn.
aa

Bỏ ngỏ dịch vụ du lịch


Liên tục tăng trưởng mạnh, nhưng dư địa phát triển du lịch của Phú Quốc còn rất lớn

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, ước tính đến hết tháng 4/2019, Phú Quốc đã thu hút gần 1,6 triệu lượt du khách, tăng 58,7% so với cùng kỳ; trong đó có gần 300.000 khách quốc tế, tăng 45,8% so với cùng kỳ. Dù đã tăng trưởng mạnh, song nếu so với Nha Trang hay Đà Nẵng thì du lịch Phú Quốc vẫn còn dư địa rất lớn để phát triển.

Tuy gần đây Phú Quốc đã được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch với hệ thống khách sạn, resort đẳng cấp, song hoạt động bổ trợ như mua sắm, tiện ích, các sự kiện, lễ hội để thu hút du khách, nhất là khách ngoại còn hạn chế, thậm chí là gần như bỏ ngỏ suốt thời gian dài. Cả đảo Ngọc hiện cũng chưa có nổi một trung tâm thương mại, điểm shopping lớn, trong khi nhìn sang Singapore, Thái Lan, Malaysia…, chỉ riêng mua sắm đã mang tới vô vàn trải nghiệm. Tour shopping ở các nước này còn trở thành một thứ “thuốc gây nghiện”, khiến du khách cứ muốn đến để thỏa sức mua vô số món đồ từ hàng hiệu tới bình dân.

Khoảng trống lớn về dịch vụ du lịch, mua sắm là một trong những nguyên nhân khiến khách ngoại đến đảo Ngọc còn thấp, thời gian lưu trú của khách du lịch trung bình chỉ 2 ngày. 4 tháng đầu 2019, khách quốc tế đến Phú Quốc đạt gần 300.000 lượt, thì Đà Nẵng gấp 1,5 lần với 457.000 lượt, còn Khánh Hòa gấp tới 4 lần, đạt hơn 1,2 triệu lượt khách.

Đặc biệt, theo Sở du lịch Kiên Giang, doanh thu từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Phú Quốc vẫn chủ yếu từ hoạt động cho thuê phòng nghỉ và bán hàng ăn uống. Các hoạt động mua sắm hàng hóa, vận chuyển khách du lịch… chỉ chiếm khoảng 12% tổng doanh thu.

Theo xu hướng chung, du lịch Phú Quốc muốn bứt phá không thể đứng ngoài cuộc, mãi chỉ hút khách về nghỉ dưỡng, ngắm cảnh. Một bãi biển đẹp nhất hành tinh cũng chỉ níu kéo du khách được 1-2 ngày, nếu như ở đó họ chỉ có ăn, ngủ và tắm biển, …


Cáp treo Hòn Thơm thu hút lượng khách khổng lồ mỗi ngày

Tín hiệu vui là đảo Ngọc gần đây đang xuất hiện những dự án quy mô lớn trong quần thể tỷ đô ở Nam đảo với mục tiêu bổ sung khoảng trống về dịch vụ tiện ích, gia tăng trải nghiệm mua sắm, giải trí. Từ 2018, Nam đảo hút lượng khách lớn khi xuất hiện tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park với cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới. Lượng khách sẽ còn tăng trưởng cao khi công viên nước đưa vào vận hành tháng 12 tới.

Và cũng cuối năm nay, ngay khu vực ga đi cáp treo, shophouse Sun Premier Village Primavera dự kiến hoàn thành, bàn giao cho khách để đưa vào kinh doanh dịch vụ. Tổ hợp du lịch, giải trí Sun Premier Village Primavera được kiến tạo giống như thị trấn du lịch Amalfi bên bờ Địa Trung Hải của nước Ý, từ màu sơn rực rỡ cho đến thiết kế giật cấp trên nhiều cao độ. Mỗi shophouse sẽ là một cửa hàng kinh doanh dịch vụ, nằm san sát ven các con phố nhỏ uốn lượn đầy mê hoặc.

Và sự “lên ngôi” của shophouse Nam đảo

Với lợi thế vừa ở vừa kinh doanh dịch vụ, shophouse là phân khúc BĐS hấp dẫn hàng đầu ở Phú Quốc, nhưng các sản phẩm shophouse lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, dự án shophouse Sun Premier Village Primavera duy nhất sát biển, thiết kế bài bản theo phong cách Địa Trung Hải được cho là “của hiếm”.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi dịch vụ, tiện ích, mua sắm hoàn hảo, Sun Premier Village Primavera còn là “điểm – phải – đến” của khách du lịch khi đặt chân đến đảo Ngọc. Bởi ở “thị trấn Amalfi” này, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không khí Ý lãng mạn, thưởng thức ẩm thực Ý trứ danh, và được trải nghiệm phong cách sống như những người Ý hào hoa phóng khoáng mà chưa có bất kỳ dự án nào tại Phú Quốc có được.


Ngay khu ga đi cáp treo Hòn Thơm sẽ hình thành “thị trấn du lịch Amalfi” thu nhỏ sôi động

Cũng hiếm có dự án shophouse nào được đầu tư kỹ về thiết kế, kiến trúc như dự án này. Phong cách Địa Trung Hải rực rỡ, kỹ thuật theming giả cổ cầu kỳ được chau chuốt từng centimet khiến cả tổ hợp shophouse tựa như một tác phẩm nghệ thuật. Trung tâm dự án là khu tiện ích Central Village với tháp chuông mô phỏng tháp chuông trên quảng trường San Marco của TP Venice nổi tiếng, bên dưới là hệ thống khách sạn cao cấp, trung tâm thương mại, bể bơi sát biển, chuỗi nhà hàng, bãi biển với các câu lạc bộ, lễ hội sôi động ngày đêm… Chỉ riêng quy mô bề thế và thiết kế cầu kỳ của khu Central Village đã đủ sức khiến nơi này trở thành một biểu tượng mới – điểm đến mua sắm, check –in hấp dẫn của đảo Ngọc.

Cùng với vị trí “vàng” nằm ngay khu ga đi cáp treo Hòn Thơm nườm nượp du khách, shophouse Sun Premier Village Primavera đã sớm vào đích ngắm của giới đầu tư bởi khả năng kinh doanh sinh lời “vô địch” của nó. Số lượng shophouse hữu hạn của dự án này cũng khó đáp ứng nhu cầu của giới đầu tư. Bằng chứng là 2/3 quỹ căn shophouse phong cách Địa Trung Hải đã có chủ, sản phẩm ngày càng hạn chế nhất là khi chủ đầu tư công bố chính sách hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% trong suốt 18 tháng ngày 8/5 vừa qua.


Cuối năm nay shophouse phong cách Địa Trung Hải sẽ được bàn giao để đưa vào kinh doanh

Chỉ khoảng 6 tháng nữa, khi các shophouse Sun Premier Village Primavera hoàn thiện, chủ sở hữu đã có thể bắt tay vào kế hoạch kinh doanh. Lúc này dòng vốn vay lãi suất 0% còn tới cả một năm, trong khi 1 năm đó chủ nhân shophouse đã “gặt hái” nguồn doanh thu khổng lồ từ dịch vụ du lịch. Chẳng hạn một căn shophouse giá 10 tỷ đồng, nếu áp dụng lãi suất 0% thì sau 18 tháng, chủ sở hữu đã tiết kiệm khoản lãi suất tối thiểu khoảng 1,05 tỷ đồng. Bài toán này giúp nhà đầu tư không cần bỏ vốn lớn để được sở hữu, kinh doanh sớm ở vị trí “đất vàng” của thị trấn An Thới.

Việc có những dự án được đầu tư bài bản, kỳ công, “giải cơn khát” dịch vụ đi kèm với gia tăng trải nghiệm có 1-0-2 cho thấy đảo Ngọc đang đi đúng hướng để sớm đạt mục tiêu là điểm đến du lịch đẳng cấp châu Á trong tương lai không xa.

Ánh Dương

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.