Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hàng tiêu dùng ngoại thuộc diện giảm thuế tại thị trường bán lẻ Việt dù tăng về số lượng, nhưng vẫn kén người mua vì giá cao.
aa
Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam Thép lo mất thị trường vì thuế mới
Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam Áp lực nào từ giảm thuế nhập khẩu?

Đến nay, Chính phủ đã ban hành 10 Nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam, nhằm thực hiện các Hiệp định thương mại có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Các Nghị định này có những điểm mới, nổi bật là thời hạn biểu thuế mới được kéo dài từ 4 - 5 năm, được áp dụng từ năm 2018 đến năm 2022 và 2023 (so với quy định cũ chỉ có 2 năm).

Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam
Từ ngày 1/1/2018, Việt Nam xóa bỏ thuế suất nhập khẩu đối với 669 dòng thuế

Theo đó, nhiều dòng thuế giảm về 0%, tập trung vào các mặt hàng nhập khẩu như ô tô, đồng hồ, đồ chơi trẻ em, linh kiện điện tử, thực phẩm… Hàng hóa nhập khẩu từ các nước thành viên của Hiệp định được vận chuyển trực tiếp từ nước xuất khẩu đến Việt Nam. Đây được xem là cơ hội để người tiêu dùng trong nước tận hưởng hàng hóa chất lượng cao với giá rẻ.

Trong lĩnh vực tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân có những điểm đáng chú ý như theo nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Liên minh kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA), tính đến năm 2018 đã có 5.535 dòng thuế cắt giảm về 0% và từ năm 2018 có 3.720 dòng thuế đang tiếp tục về 0% gồm sữa và sản phẩm từ sữa, ô tô và phụ tùng linh kiện ô tô.

Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN Trung Quốc (AC FTA) từ năm 2018 một số dòng thuế giảm từ mức 5%, 10% còn 0% từ năm 2018 các mặt hàng thịt gà, cà phê, chè nguyên liệu, thực phẩm chế biến, vải may mặc và quần áo, máy móc thiết bị.

Với Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Hàn Quốc (VKFTA), từ năm 2018 có 704 dòng có thuế suất cắt giảm 0% tập trung ở các mặt hàng thủy sản, bột mì, bánh kẹo… Hay Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Nhật Bản (VJEPA) sẽ có 456 dòng thuế có thuế suất 0% với nhóm hàng chất béo, đường…

Ông Trần Bá Cường, Trưởng Phòng ASEAN, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, người dân trong nước đang quan tâm nhiều đến việc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm thuế bằng 0% từ 2018. Tuy nhiên, không chỉ thế mà từ ngày 1/1/2018, Việt Nam xóa bỏ thuế suất nhập khẩu đối với 669 dòng thuế. Những mặt hàng này gồm ô tô, tủ lạnh, máy điều hòa, thực phẩm, hoa quả nhiệt đớ́i, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Đến thời điểm này, tỷ lệ tự do hóa của Việt Nam trong khu vực ASEAN đã đạt 98,2%, là mức cao nhất so với các Hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết. Bên cạnh mức thuế giảm, người dân trong nước còn được hưởng lợi vì sự đa dạng của hàng nhập khẩu, với giá bán rẻ hơn trước. Cụ thể, nhóm hàng trái cây Thái Lan nhập khẩu vào thị trường Việt Nam gần như đầy đủ các loại, từ cao cấp, đặc sản đến thông dụng, giá cả cũng giảm rẻ hơn hàng cùng loại nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Theo Bộ Công thương, hàng hóa tiêu dùng từ một số nước ASEAN đã gần như chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam. Như hàng điện máy Thái Lan đang chiếm đến 70%, trái cây chiếm đến 41% tại thị trường Việt Nam. Trong khu vực châu Á, Hàn Quốc đang vượt lên trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai vào Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc), với kim ngạch lên gần 47 tỷ USD/2017.

Hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc luôn ở mức tăng cao, gồm máy tính tăng đến 76,7%, điện thoại và linh kiện tăng 72,6%, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc tăng trên 66%, rau quả tăng 63%... Điều này được khẳng định khi doanh nghiệp Hàn Quốc đang trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong mọi lĩnh vực, bán lẻ, du lịch, kinh doanh bất động sản, nhà hàng ẩm thực.

Nhìn toàn cảnh, giá cả hàng tiêu dùng nhập khẩu đang còn khá cao (hơn hàng cùng loại trong nước từ 25% - 30%), nhưng đang góp phần đa dạng hóa thị trường nội địa, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.