Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hàng tiêu dùng ngoại thuộc diện giảm thuế tại thị trường bán lẻ Việt dù tăng về số lượng, nhưng vẫn kén người mua vì giá cao.
aa
Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam Thép lo mất thị trường vì thuế mới
Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam Áp lực nào từ giảm thuế nhập khẩu?

Đến nay, Chính phủ đã ban hành 10 Nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam, nhằm thực hiện các Hiệp định thương mại có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Các Nghị định này có những điểm mới, nổi bật là thời hạn biểu thuế mới được kéo dài từ 4 - 5 năm, được áp dụng từ năm 2018 đến năm 2022 và 2023 (so với quy định cũ chỉ có 2 năm).

Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam
Từ ngày 1/1/2018, Việt Nam xóa bỏ thuế suất nhập khẩu đối với 669 dòng thuế

Theo đó, nhiều dòng thuế giảm về 0%, tập trung vào các mặt hàng nhập khẩu như ô tô, đồng hồ, đồ chơi trẻ em, linh kiện điện tử, thực phẩm… Hàng hóa nhập khẩu từ các nước thành viên của Hiệp định được vận chuyển trực tiếp từ nước xuất khẩu đến Việt Nam. Đây được xem là cơ hội để người tiêu dùng trong nước tận hưởng hàng hóa chất lượng cao với giá rẻ.

Trong lĩnh vực tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân có những điểm đáng chú ý như theo nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Liên minh kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA), tính đến năm 2018 đã có 5.535 dòng thuế cắt giảm về 0% và từ năm 2018 có 3.720 dòng thuế đang tiếp tục về 0% gồm sữa và sản phẩm từ sữa, ô tô và phụ tùng linh kiện ô tô.

Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN Trung Quốc (AC FTA) từ năm 2018 một số dòng thuế giảm từ mức 5%, 10% còn 0% từ năm 2018 các mặt hàng thịt gà, cà phê, chè nguyên liệu, thực phẩm chế biến, vải may mặc và quần áo, máy móc thiết bị.

Với Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Hàn Quốc (VKFTA), từ năm 2018 có 704 dòng có thuế suất cắt giảm 0% tập trung ở các mặt hàng thủy sản, bột mì, bánh kẹo… Hay Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Nhật Bản (VJEPA) sẽ có 456 dòng thuế có thuế suất 0% với nhóm hàng chất béo, đường…

Ông Trần Bá Cường, Trưởng Phòng ASEAN, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, người dân trong nước đang quan tâm nhiều đến việc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm thuế bằng 0% từ 2018. Tuy nhiên, không chỉ thế mà từ ngày 1/1/2018, Việt Nam xóa bỏ thuế suất nhập khẩu đối với 669 dòng thuế. Những mặt hàng này gồm ô tô, tủ lạnh, máy điều hòa, thực phẩm, hoa quả nhiệt đớ́i, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Đến thời điểm này, tỷ lệ tự do hóa của Việt Nam trong khu vực ASEAN đã đạt 98,2%, là mức cao nhất so với các Hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết. Bên cạnh mức thuế giảm, người dân trong nước còn được hưởng lợi vì sự đa dạng của hàng nhập khẩu, với giá bán rẻ hơn trước. Cụ thể, nhóm hàng trái cây Thái Lan nhập khẩu vào thị trường Việt Nam gần như đầy đủ các loại, từ cao cấp, đặc sản đến thông dụng, giá cả cũng giảm rẻ hơn hàng cùng loại nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Theo Bộ Công thương, hàng hóa tiêu dùng từ một số nước ASEAN đã gần như chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam. Như hàng điện máy Thái Lan đang chiếm đến 70%, trái cây chiếm đến 41% tại thị trường Việt Nam. Trong khu vực châu Á, Hàn Quốc đang vượt lên trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai vào Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc), với kim ngạch lên gần 47 tỷ USD/2017.

Hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc luôn ở mức tăng cao, gồm máy tính tăng đến 76,7%, điện thoại và linh kiện tăng 72,6%, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc tăng trên 66%, rau quả tăng 63%... Điều này được khẳng định khi doanh nghiệp Hàn Quốc đang trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong mọi lĩnh vực, bán lẻ, du lịch, kinh doanh bất động sản, nhà hàng ẩm thực.

Nhìn toàn cảnh, giá cả hàng tiêu dùng nhập khẩu đang còn khá cao (hơn hàng cùng loại trong nước từ 25% - 30%), nhưng đang góp phần đa dạng hóa thị trường nội địa, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.