Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hàng tiêu dùng ngoại thuộc diện giảm thuế tại thị trường bán lẻ Việt dù tăng về số lượng, nhưng vẫn kén người mua vì giá cao.
aa
Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam Thép lo mất thị trường vì thuế mới
Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam Áp lực nào từ giảm thuế nhập khẩu?

Đến nay, Chính phủ đã ban hành 10 Nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam, nhằm thực hiện các Hiệp định thương mại có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Các Nghị định này có những điểm mới, nổi bật là thời hạn biểu thuế mới được kéo dài từ 4 - 5 năm, được áp dụng từ năm 2018 đến năm 2022 và 2023 (so với quy định cũ chỉ có 2 năm).

Hàng ngoại thuế 0% ở Việt Nam
Từ ngày 1/1/2018, Việt Nam xóa bỏ thuế suất nhập khẩu đối với 669 dòng thuế

Theo đó, nhiều dòng thuế giảm về 0%, tập trung vào các mặt hàng nhập khẩu như ô tô, đồng hồ, đồ chơi trẻ em, linh kiện điện tử, thực phẩm… Hàng hóa nhập khẩu từ các nước thành viên của Hiệp định được vận chuyển trực tiếp từ nước xuất khẩu đến Việt Nam. Đây được xem là cơ hội để người tiêu dùng trong nước tận hưởng hàng hóa chất lượng cao với giá rẻ.

Trong lĩnh vực tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân có những điểm đáng chú ý như theo nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Liên minh kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA), tính đến năm 2018 đã có 5.535 dòng thuế cắt giảm về 0% và từ năm 2018 có 3.720 dòng thuế đang tiếp tục về 0% gồm sữa và sản phẩm từ sữa, ô tô và phụ tùng linh kiện ô tô.

Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN Trung Quốc (AC FTA) từ năm 2018 một số dòng thuế giảm từ mức 5%, 10% còn 0% từ năm 2018 các mặt hàng thịt gà, cà phê, chè nguyên liệu, thực phẩm chế biến, vải may mặc và quần áo, máy móc thiết bị.

Với Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Hàn Quốc (VKFTA), từ năm 2018 có 704 dòng có thuế suất cắt giảm 0% tập trung ở các mặt hàng thủy sản, bột mì, bánh kẹo… Hay Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam Nhật Bản (VJEPA) sẽ có 456 dòng thuế có thuế suất 0% với nhóm hàng chất béo, đường…

Ông Trần Bá Cường, Trưởng Phòng ASEAN, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, người dân trong nước đang quan tâm nhiều đến việc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm thuế bằng 0% từ 2018. Tuy nhiên, không chỉ thế mà từ ngày 1/1/2018, Việt Nam xóa bỏ thuế suất nhập khẩu đối với 669 dòng thuế. Những mặt hàng này gồm ô tô, tủ lạnh, máy điều hòa, thực phẩm, hoa quả nhiệt đớ́i, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Đến thời điểm này, tỷ lệ tự do hóa của Việt Nam trong khu vực ASEAN đã đạt 98,2%, là mức cao nhất so với các Hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết. Bên cạnh mức thuế giảm, người dân trong nước còn được hưởng lợi vì sự đa dạng của hàng nhập khẩu, với giá bán rẻ hơn trước. Cụ thể, nhóm hàng trái cây Thái Lan nhập khẩu vào thị trường Việt Nam gần như đầy đủ các loại, từ cao cấp, đặc sản đến thông dụng, giá cả cũng giảm rẻ hơn hàng cùng loại nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Theo Bộ Công thương, hàng hóa tiêu dùng từ một số nước ASEAN đã gần như chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam. Như hàng điện máy Thái Lan đang chiếm đến 70%, trái cây chiếm đến 41% tại thị trường Việt Nam. Trong khu vực châu Á, Hàn Quốc đang vượt lên trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai vào Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc), với kim ngạch lên gần 47 tỷ USD/2017.

Hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc luôn ở mức tăng cao, gồm máy tính tăng đến 76,7%, điện thoại và linh kiện tăng 72,6%, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc tăng trên 66%, rau quả tăng 63%... Điều này được khẳng định khi doanh nghiệp Hàn Quốc đang trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong mọi lĩnh vực, bán lẻ, du lịch, kinh doanh bất động sản, nhà hàng ẩm thực.

Nhìn toàn cảnh, giá cả hàng tiêu dùng nhập khẩu đang còn khá cao (hơn hàng cùng loại trong nước từ 25% - 30%), nhưng đang góp phần đa dạng hóa thị trường nội địa, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.