Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hệ thống xếp hạng tín dụng: Bộ lọc mang tên CIC

Bài và ảnh Thanh Thủy
Bài và ảnh Thanh Thủy  - 
Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) vừa chính thức ra mắt và đi vào sử dụng hệ thống xếp hạng tín dụng (XHTD) mới. 
aa

Đây có thể coi như bộ lọc tách biệt khách hàng xấu và khách hàng tốt khi đưa ra các tiêu chí dự đoán tình hình tương lai của khách hàng. Dựa trên lợi thế vượt trội về dữ liệu như dữ liệu về tài chính, về quan hệ tín dụng của các doanh nghiệp đã và đang vay vốn của toàn hệ thống ngân hàng, CIC có thể xem xét doanh nghiệp ở nhiều góc độ cả về tài chính lẫn quan hệ tín dụng. Đây cũng chính là tiền đề và nền tảng để CIC xây dựng hệ thống XHTD mới. Hệ thống này là kết quả sau nhiều chuyến khảo sát đánh giá các mô hình XHTD của CIC.

Hệ thống xếp hạng tín dụng: Bộ lọc mang tên CIC
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017

Để xây dựng hệ thống XHTD mới này, CIC đã tham khảo Ngân hàng Trung ương Pháp trong việc xây dựng bộ chỉ số trung bình ngành. CIC cũng có đề tài nghiên cứu cấp ngành về bộ chỉ số này. Đối với CIC, việc cung cấp được các chỉ số trung bình ngành cho các TCTD là một thành công. Tuy nhiên, phương pháp XHTD tiên tiến sử dụng khá nhiều các công cụ trong việc xây dựng mô hình. Việc đưa ra được một mô hình hiệu quả cần phải trải qua rất nhiều lựa chọn và nhiều giai đoạn kiểm định.

Tại châu Á, Hàn Quốc là nước có sự phát triển vượt trội về công nghệ. Tập đoàn NICE là một tập đoàn lớn, có nhiều thành công đối với việc xây dựng trên 90% các hệ thống XHTD cho các ngân hàng tại Hàn Quốc. Trong mấy năm gần đây, Tập đoàn NICE đã nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường Việt Nam rất nhiều với các cách tiếp cận khá phù hợp. Ban đầu, CIC đã phối hợp với NICE để thực hiện rà soát hệ thống XHTD cũ. NICE cũng đưa ra một số hạn chế của mô hình cũ như: cách phân phúc chưa phù hợp, mức độ ổn định chưa tốt. Do đó, CIC đã quyết định cần có sự thay đổi về phương pháp XHTD.

Thực hiện công việc này, từ tháng 4/2016 đến tháng 12/2016, NICE và CIC đã thực hiện hàng loạt các công việc như: Thực hiện phân tích khoảng cách và xác định phương hướng xây dựng mô hình; Xây dựng mô hình mới từ 3 mô hình tài chính, mô hình phi tài chính và mô hình CB (đánh giá dựa vào thông tin tín dụng).

Nhìn chung, quá trình xây dựng các mô hình con đều trải qua các bước: Lựa chọn dữ liệu; Phân tích đơn biến; Phân tích tương quan; Phân tích đa biến; Lựa chọn và kiểm định mô hình cuối cùng; Kết hợp mô hình và hiệu chỉnh (Calibration). Sau khi thành công về tạo dựng mô hình, CIC đã thực hiện việc xây dựng chương trình XHTD; Kiểm định mô hình và kiểm thử chương trình XHTD mới. Đến ngày 26/6/2017, CIC chính thức áp dụng phương pháp XHTD mới và điều chỉnh các sản phẩm theo phương pháp XHTD mới.

Chia sẻ về mô hình XHTD mới, đại diện CIC cho rằng: “các phân khúc của mô hình mới khá phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Thay vì dùng nhiều chỉ tiêu để thực hiện phân khúc quy mô, hiện nay CIC dùng tiêu chí “Tổng tài sản” để xác định quy mô DN. Tiêu chí này sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời khá tương đồng với cách xác định quy mô DN được áp dụng tại các TCTD Việt Nam.

Về phân khúc ngành kinh tế cũng khá đơn giản, hiện phân làm 6 ngành đại diện thay vì 35 ngành như trong mô hình cũ. Bên cạnh đó, mô hình mới được xây dựng từ 3 mô hình con: mô hình tài chính, mô hình phi tài chính và mô hình CB. Các mô hình này đều có khả năng phân biệt cao. Qua quá trình chuẩn hóa và chọn trọng số kết hợp của mỗi mô hình con, kết quả mô hình kết hợp cuối cùng cho thấy mô hình hoạt động tốt, khả năng phân biệt rất cao; ở các phân khúc đều đạt từ 57-74%”.

Trên cơ sở kết quả XHTD từ mô hình mới, CIC đã tiến hành cải tiến, chỉnh sửa 2 sản phẩm XHTD cốt lõi: Báo cáo XHTD doanh nghiệp và Báo cáo XHTD tập đoàn, tổng công ty. Đối với 2 báo cáo này, để tránh sự thay đổi quá nhanh. CIC vẫn giữ các thông tin đưa ra, minh bạch các tiêu chí đánh giá cũng như các thông tin là căn cứ đánh giá. Cách thể hiện kết quả XHTD trong báo cáo cũng thuận tiện cho TCTD.

Mặt khác, với TCTD có cách đánh giá khách hàng căn cứ theo bộ chỉ số trung bình ngành, CIC vẫn cung cấp bộ chỉ số này để các TCTD có thể tham khảo song song. Ngoài ra, CIC thiết kế thêm 2 sản phẩm tra cứu theo user nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu một số thông tin cơ bản về kết quả XHTD và chỉ số trung bình ngành với chi phí thấp hơn. TCTD chỉ cần đăng ký tra cứu thông qua user là có thể biết trước được kết quả XHTD và chỉ số trung bình ngành của doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, việc khai thác thông tin về quan hệ tín dụng của DN là cần thiết, nhưng nếu chỉ dừng lại ở khai thác thông tin về quan hệ tín dụng không thì chưa đủ. Trong khi đó, còn rất nhiều trường hợp doanh nghiệp thanh toán đầy đủ nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro mà TCTD không lường trước được.

Nếu TCTD không biết khách hàng đang ở vị trí nào đã đưa ra các quyết định cấp vốn thì hẳn là quá vội vàng. Hơn nữa, không phân biệt được khách hàng xấu và khách hàng tốt sẽ khiến TCTD khó có các căn cứ khi thực hiện việc xây dựng chính sách cho các khách hàng tốt và thực hiện trích lập rủi ro cho các khách hàng chưa tốt. Hệ thống XHTD mới của CIC sẽ như một bộ lọc phân tách các khách hàng một cách rõ nét hơn.

Trong 6 tháng đầu năm, CIC đã cung cấp trên 5,6 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng trên 39% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, CIC đã cung cấp trên 4,9 triệu báo cáo quan hệ tín dụng pháp nhân và thể nhân, trên 450.000 báo cáo thông tin chủ thẻ tín dụng, cung cấp trên 38.000 báo cáo xếp hạng tín dụng doanh nghiệp.

Ngoài báo cáo tín dụng truyền thống, CIC còn cung cấp thông tin, dữ liệu cho các TCTD phục vụ hoạt động quản trị rủi ro, quản lý danh mục và phục vụ hoạt động phân loại nợ theo quy định của NHNN. Ngoài ra, CIC cung cấp trên 1.500 báo cáo về các doanh nghiệp Việt Nam cho đối tác, đạt 49% kế hoạch năm; cung cấp 162 bản báo cáo thông tin về các doanh nghiệp nước ngoài, đạt 51% kế hoạch năm.

CIC đã ký mới 103 hợp đồng với các TCTD, nâng tổng số người sử dụng trên toàn quốc lên trên 38.700. CIC đã xử lý 28 khiếu nại bằng văn bản từ các tổ chức, cá nhân; tư vấn, giải đáp và hỗ trợ trực tiếp các thắc mắc qua điện thoại, email. Các trường hợp xử lý khiếu nại và giải đáp thắc mắc của TCTD, khách hàng vay được thực hiện theo đúng quy trình.

Bài và ảnh Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.