Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hiện đại để nâng cao sức cạnh tranh

 - 
Chợ vẫn là kênh phân phối quan trọng nhất của doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu trong nước. Trong tương lai, nếu chợ truyền thống thay đổi theo hướng kinh doanh hiện đại, đồng bộ thì chợ truyền thống vẫn có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với những kênh bán hàng khác.
aa

Xu hướng chọn mua sắm tại các kênh hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện dụng, trực tuyến…) đang khiến sức mua ở chợ đuối dần. Thống kê của ban quản lý các chợ trung tâm TP. Hồ Chí Minh như Bến Thành, An Đông, Tân Định, Bà Chiểu… lượng khách mua sắm tại chợ giảm hơn thời hoàng kim từ 30% - 40%. Cụ thể như chợ An Đông (Q.5), là chợ có sức mua bán và thu hút đông khách du lịch bậc nhất TP. Hồ Chí Minh, nhưng theo bà Lê Thị Mộng Thúy - Phó ban quản lý chợ, sức mua tại chợ hiện giảm khoảng 60% so với năm 2010 và giảm 40% so với 2011. Các ngành hàng ế ẩm nhất là túi xách, giày dép, mỹ phẩm và thực phẩm khô. Thực tế này đang diễn ra mạnh mẽ tại hầu hết các chợ trung tâm thành phố. Để kéo khách, ban quản lý và tiểu thương ở chợ cũng chuyển mình theo hướng kinh doanh hiện đại. Đến chợ hiện nay, đã thấy sự thay đổi rõ nét, quan niệm “tạp nham chợ búa” đã không còn. Các quầy nữ trang, trang sức, mỹ phẩm, quà lưu niệm, giày dép… ở trung tâm mỗi chợ đã thay đổi hẳn cách trưng bày hàng hóa, vừa bắt mắt, vừa đủ chủng loại, hợp thời trang.


Ảnh: MH

Một số chợ lớn, có số lượng khách du lịch vãng lai đến thường xuyên như Bến Thành, An Đông, Bình Tây… ban quản lý chợ còn vận động tiểu thương niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Bà Mai Lan – Phó ban quản lý chợ Bến Thành cho biết, ban quản lý thường xuyên đến các quầy sạp, nhắc nhở tiểu thương thực hiện niêm yết giá hàng hóa và bán đúng giá niêm yết để giữ chân khách. Đồng thời ban quản lý cũng mời các chuyên gia kinh tế phổ cập kiến thức kinh doanh, tổ chức tư vấn bán hàng, thiết kế gian hàng hoặc vận động tiểu thương tham gia các lớp tập huấn người bán hàng hiện đại, văn hóa ứng xử trong bán hàng để giữ chân khách, tăng sức cạnh tranh của chợ. Sau hàng loạt động thái thay đổi, hiện nay, đến khu trung tâm chợ Bến Thành, khách hàng có thể thấy sự đổi mới hoàn toàn. Các quầy hàng thiết kế độc đáo, khác biệt, đẹp không thua các shop ở siêu thị, trung tâm thương mại. Đặc biệt, tiểu thương tại các quầy hàng này cũng rất hiện đại trong cung cách ứng xử, để khách tự chọn, thoải mái xem hàng hóa, giá cả niêm yết sẵn, không chèo kéo, làm phiền khách.

Cô Lý Thanh Hoài, quầy quà lưu niệm Hiệp Thành (E. 3, lầu 1) chợ An Đông cho rằng, quan niệm hàng chợ, rẻ tiền đã lỗi thời. Hiện nay, hầu hết tiểu thương bán hàng ở chợ đều đầu tư đáng kể vào chủng loại hàng hóa, mẫu mã, chất lượng. Như các mặt hàng quà lưu niệm, đồ chơi trẻ em, vật dụng trang trí phòng ngủ, phòng trẻ em… đang bán tại quầy đều được cập nhật xu hướng mới nhất, kiểu dáng và chất liệu hiện đại nhất. Nếu so sánh không hề thua kém hàng cùng loại đang bán tại các shop hay trung tâm thương mại, nhưng giá rẻ hơn từ 20% - 30%. Đặc biệt, mấy năm gần đây, chợ ế, hàng bán chậm, tiểu thương còn chọn cách săn tìm hàng độc, lạ trong lĩnh vực của mình để thu hút khách hàng. Nguồn hàng cũng rất đa dạng, như mặt hàng thời trang thương hiệu nổi tiếng vừa tung ra thị trường châu Á (Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc…) và được người tiêu dùng mọi giới ưa chuộng, thì vài hôm sau tiểu thương tại chợ cũng có hàng để bán. Với cách này, chợ có thêm một lượng khách đáng kể thậm chí cả các shop, quầy đang kinh doanh tại siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp. Bà Lưu Thị Lý – phụ trách kinh doanh, ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương (Q.10, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ban quản lý cũng hưởng ứng chương trình bán hàng bình ổn giá của thành phố, bằng cách vận động nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thiết yếu bán hàng giá gốc cho tiểu thương, hướng đến mục tiêu tăng lợi thế cạnh tranh với những kênh bán hàng hiện đại đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có trên 9.000 chợ truyền thống và phân phối 80% lưu lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc, chợ vẫn là kênh phân phối quan trọng nhất của doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu trong nước. Bởi trên 90% lượng hàng hóa kinh doanh tại chợ là hàng sản xuất trong nước, từ hàng hóa của những nhà sản xuất tên tuổi, đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ sản xuất gia đình. Ông Phạm Thanh Hùng – Phó giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho rằng, kênh phân phối chợ rất quan trọng đối với doanh nghiệp, vì vậy, Ba Huân đã chọn mở rộng “hết cỡ” bằng sự có mặt tại hầu hết các chợ lớn nhỏ trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận. Trong tương lai, nếu chợ truyền thống thay đổi theo hướng kinh doanh hiện đại, đồng bộ thì chợ truyền thống vẫn có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với những kênh bán hàng khác.

Thanh Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.
Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Sau dấu ấn thành công của chiến dịch “Để đồng tiền lên tiếng”, Vietcombank tiếp tục nối dài hành trình đồng hành cùng khách hàng trên con đường an tâm tài chính và tận hưởng cuộc sống bằng chương trình “ĐỂ HẠNH PHÚC NHÂN BA”, một chiến dịch khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với ba tầng lợi ích: Sinh lời - Trúng thưởng - Loyalty.
Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Không phải cổ phiếu nào cũng có thể mang lại mức sinh lời gấp mười lần, nhưng những mã làm được điều đó thường sở hữu vài đặc điểm chung. Từ công nghệ mới, xu hướng xã hội đến nội lực doanh nghiệp, các tín hiệu này giúp nhà đầu tư sớm nhận ra cơ hội bứt phá.
Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Sau gần sáu thập kỷ lèo lái con tàu Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gửi một trong những bức thư cuối cùng tới cổ đông với tư cách Giám đốc điều hành, một lá thư vừa mang tính tổng kết, vừa là lời tri ân và cũng như bản di chúc tinh thần cho đế chế đầu tư trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Ba cái tên Warren Buffett, Peter Lynch và Philip Fisher đã trở thành biểu tượng trong giới đầu tư nhờ khả năng chọn cổ phiếu bậc thầy. Những nguyên tắc mà họ theo đuổi trong suốt sự nghiệp vẫn được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư hiện đại.