Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
 Nắm rõ thông tin thị trường giúp DN đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt...
aa
Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả Xuất khẩu nông sản: Giữ vững thị trường trọng điểm
Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả TP.HCM dự kiến tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 3/2019

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, thông tin thị trường là nhu cầu đầu tiên và ngày càng trở nên quan trọng đối với DN Việt Nam cũng như nhà đầu tư trước khi quyết định sản xuất, xuất khẩu hay đầu tư vào một lĩnh vực nào.

Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả
Thông tin thị trường ngày càng trở nên quan trọng đối với DN

Trong năm 2018, ITPC đã thực hiện được hơn 200 chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư. Với thị trường nước ngoài, trước khi thực hiện các chương trình xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến đầu tư chính thức, ITPC đều đã tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo cung cấp thông tin cho DN nắm rõ hơn về thị trường, về thị hiếu tiêu dùng cũng như môi trường kinh doanh, đầu tư ở các nước.

Những buổi trực tiếp cung cấp thông tin thị trường của ITPC nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan chức năng, hiệp hội DN các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Malaysia, Lào, Kuwait, Ý, Singapore, Thụy Sĩ, Indonesia, Thái Lan, Tây Ban Nha, Liên bang Nga... Các cơ quan ngoại giao, thương vụ, tham tán Việt Nam ở nước ngoài cũng tích cực trao đổi thông tin về hoạt động thương mại tại một số thị trường trên thế giới.

“Mong muốn của DN là có được thông tin kịp thời và liên tục cho từng thị trường, từng ngành hàng, nếu không sẽ không theo kịp thị hiếu thị trường có xu hướng thay đổi nhanh, không nắm bắt kịp những thay đổi trong chính sách của các nước để tránh rủi ro. Bên cạnh những hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tiếp hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường, đối tác qua các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương, ITPC có Phòng Thông tin thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu hàng năm về thị trường các nước và ngày càng mở rộng các hình thức cung cấp thông tin đến DN”, ông Hòa cho biết thêm.

Theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động xuất khẩu năm 2019 tiếp tục có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Việc Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra lực đẩy mới, giúp các DN có thêm cơ sở tăng năng lực sản xuất để xuất khẩu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, ngoài việc thâm nhập thị trường nước ngoài bằng những phương thức truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác, các DN cần tìm hiểu thêm những thông tin sâu vào từng ngành hàng cụ thể, nhất là những ngành hàng có giá trị gia tăng cao và nhiều thị trường tiềm năng nhất.

Ngoài ra, muốn đứng vững tại một thị trường nào đó, DN còn phải nắm được thông tin đối tác, đánh giá được thói quen, thị hiếu, tiềm năng khách hàng, thông tin về những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để có thể đáp ứng đúng...

Giám đốc một DN xuất khẩu nông sản có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hệ thống siêu thị trong nước và của các tập đoàn nước ngoài được xác định là một kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả cho DN Việt Nam. Vì vậy, DN cần đẩy mạnh đưa hàng hóa của DN mình vào đó, bởi phần lớn hệ thống siêu thị của các tập đoàn quy mô lớn không chỉ giúp phân phối hàng hóa tại Việt Nam, mà còn giúp xuất khẩu hàng Việt Nam ra các thị trường khác qua mạng lưới của họ ở nhiều nước.

Thực tế, thời gian qua, các cơ quan xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đã làm “cầu nối” giữa các DN với nhiều hệ thống siêu thị như Aeon, Big C, Co.opMart, Co.opXtra, E-mart, Lotte Mart... Điều này đã giúp cho các DN nắm được thông tin tốt hơn, hiểu rõ hơn những yêu cầu về chất lượng, quy cách hàng hóa của từng hệ thống siêu thị... để từ đó đưa ra được các quyết định đúng đắn hơn về việc nên tập trung vào ngành hàng, sản phẩm nào để dễ dàng tiếp cận khách hàng, thâm nhập thị trường, thông qua các hệ thống siêu thị, nhà phân phối.

Tại buổi kết nối gần đây, đại diện Central Group đã trực tiếp trao đổi thông tin giúp sản phẩm của các DN có mặt trong hệ thống Big C tại Việt Nam và được đưa đến cả hệ thống phân phối của Central Group ở các nước. Điều này không phải quá khó khăn, quan trọng là các DN phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.