Khách sạn “ăn theo” pháo hoa
BĐS du lịch Đà Nẵng đang có nhiều cơ hội để phát triển |
Theo báo cáo thị trường BĐS Đà Nẵng quý I/2015 của CBRE Việt Nam, BĐS du lịch thành phố đang có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở các khách sạn 3 - 4 sao. Nếu như vào thời điểm trước năm 2014, những khách sạn này chủ yếu phát triển ở khu vực nội thành, trung tâm thành phố, đến quý I/2015, đã lan rộng ra khu vực ven biển.
Lý giải điều này, bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho biết, nguyên nhân do nhiều dự án mới mở phát triển dọc ra hướng biển. Lại nữa, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý được đưa vào sử dụng đã rút ngắn khoảng cách giữa bãi biển và khu vực trung tâm thành phố, kéo theo là sự phát triển mạnh của những dự án BĐS du lịch ven biển.
Theo đó, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2015, thị trường BĐS du lịch TP. Đà Nẵng, đã đón nhận 323 phòng khách sạn mới từ phân khúc khách sạn 3 sao trở lên gia nhập, tăng tổng nguồn cung phòng khách sạn 3 - 5 sao lên 8.300 phòng. Trong đó, phân khúc khách sạn 5 sao chiếm tỷ lệ cao nhất là 32%.
Thời gian qua, do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài giúp giá phòng và tỷ lệ lấp đầy tại hầu hết các khách sạn/khu nghỉ dưỡng đều tăng so với cùng kỳ năm trước. CBRE cũng ước tính sẽ có một lượng lớn phòng khách sạn được đưa vào khai thác ngay trong tháng 4/2015, thời điểm diễn ra DIFC 2015. Trong đó, có đến 90% số phòng là từ khách sạn 3 hoặc 4 sao.
Về phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp, Hyatt Regency và The Point là những dự án có lượng giao dịch khá tốt trên thị trường. Trong đó, The Point đang chiếm ưu thế tại thời điểm này. Mặc dù, giai đoạn 2 chính thức ra mắt vào tháng 4/2015, nhưng một phần lớn các căn hộ đã được bán ra trong những tháng gần đây. Giao dịch ghi nhận tốt tại những căn có giá từ 300.000 đến 350.000 USD/biệt thự…
Bà Nguyễn Thị Lê Trang, Trưởng bộ phận kinh doanh khách sạn Diamond Sea cho biết, việc các dự án tăng trưởng mạnh trong thời gian qua là do các nhà đầu tư muốn đón đầu một lượng lớn khách nội địa đến Đà Nẵng trong dịp diễn ra DIFC 2015 và hướng đến tương lai khi Đà Nẵng trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.
Thực tế, 3 tháng đầu năm 2015, Đà Nẵng đón hơn 878 nghìn lượt du khách. Trong đó, khách quốc tế là khoảng 313 nghìn lượt. Lượng khách quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng tăng lần lượt là 19% và 15% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, với việc mở thêm các đường bay từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Đà Nẵng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng đáng kể của khách du lịch ở khu vực Đông Bắc Á, Bắc Á… sau một thời gian gián đoạn.
Ngoài những kế hoạch ngắn hạn như “ăn theo” DIFC 2015, BĐS du lịch Đà Nẵng cũng đang có cơ hội phất lên khi Đà Nẵng sẽ đăng cai Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017. Sự kiện này là cơ hội để quảng bá hình ảnh và dịch vụ cũng như kích cầu thị trường BĐS của thành phố.
Đón đầu cơ hội, một số chủ đầu tư BĐS du lịch cao cấp đã quyết định “đổ tiền” vào Đà Nẵng. Dự kiến, sẽ có thêm các dự án khách sạn 5 sao mở cửa trong khoảng thời gian 2016 - 2017 của các nhà đầu tư có tiềm lực như VinGroup, VinaCapital… Kéo theo đó, bên cạnh các nhà quản lý dịch vụ khách sạn nổi tiếng như Hyat, Novotel, Mercure… thì có thêm Hilton một thương hiệu nổi tiếng thế giới khác xuất hiện.
Sự gia nhập của những “ông lớn” này sẽ cải thiện chất lượng và mở rộng hình ảnh của thị trường khách sạn Đà Nẵng trong mắt bạn bè quốc tế, cũng như góp phần kích cầu BĐS du lịch ở thành phố động lực của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.