Khai trương cảng container quốc tế tại TPHCM
Cảng container quốc tế SP-ITC |
Cảng container quốc tế SP-ITC có vị trí hết sức thuận lợi, nằm sâu trong nội địa với mặt bến dọc theo sông Đồng Nai và sông Ông Nhiêu, kết nối dễ dàng với đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây và cụm cảng Cái Mép, thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Với tổng mức đầu tư hơn 200 triệu USD, trên diện tích 48 ha, tổng chiều dài cầu cảng chính 1.000 m, công suất thiết kế 2 triệu TEUs, khả năng bãi container 34.000 TEUs. Đến nay, SP-ITC đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động giai đoạn I trên diện tích 20 ha. Mớn nước trước cầu tàu là -12,1 m, có thể tiếp nhận tàu hàng chiều dài 230 m, trọng tải 35.000 DWT.
Đây là cảng tư nhân đầu tiên sử dụng hệ thống thiết bị hiện đại như cẩu chuyên dụng bốc xếp container trên bến của CHLB Đức có sức nâng 40 tấn và tầm với đạt 13 hàng containers, cẩu bánh lốp trên bãi Kalmar với sức nâng 40 tấn. Toàn bộ thiết bị đều được vận hành bằng điện thay vì dầu diesel, thân thiện với môi trường, qua đó giảm tiêu thụ năng lượng lên đến hơn 30%.
Việc xây dựng cảng container quốc tế SP-ITC không chỉ là bước ngoặt của ITC mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược, phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển của TPHCM là di dời cảng nội đô ra ngoại vi đô thị. Đặc biệt, cảng SP-ITC sẽ góp phần chia lửa với cảng Cát Lái hiện đang bị quá tải trong hoạt động xuất nhập khẩu.