Bất động sản bán lẻ “tăng nhiệt”
Bất động sản chung cư đang tạo dòng tiền tốt Hà Nội: Giao dịch chung cư sơ cấp quý I/2024 gấp 2,1 lần cùng kỳ 2023 |
Bất động sản bán lẻ “tăng nhiệt” |
Tỷ lệ lấp đầy cao
Theo bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, đạt khoảng 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt. Xu hướng dịch chuyển địa điểm thuê từ các mặt bằng trên trục đường chính, phố lớn sang các ngõ nhỏ, các khu đô thị.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam giai đoạn 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục cho thấy diễn biến khả quan với giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tiếp tục đà tăng. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận trong quý đều từ các thương hiệu nước ngoài khi mở rộng mạng lưới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thuộc đa dạng các ngành hàng từ thời trang, ăn uống đến siêu thị. Nổi bật trong quý là hoạt động khai trương của hai nhãn hàng thời trang cao cấp: Rene Caovilla tại Union Square, TP. Hồ Chí Minh và The Hour Glass Opera tại 63 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Trong quý I, thị trường Hà Nội chào đón một dự án mới là khu phức hợp The Linc tại khu đô thị Park City Hà Nội với 10.581 m2 diện tích cho thuê.
Theo CBRE Việt Nam, giá chào thuê bất động sản bán lẻ tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh duy trì mức tăng nhờ vào nguồn cung mới hạn chế kể từ năm 2020. Tại Hà Nội, giá thuê tầng trệt tại khu vực trung tâm ở mức 163,2 USD/m2/tháng, tăng 13,4% so với năm trước. Tỷ lệ trống khu vực trung tâm giảm xuống còn 1,7%, giảm 3,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tại TP. Hồ Chí Minh, giá thuê trung bình khu vực trung tâm gần ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 1,8% so với năm trước. Tỷ lệ trống khu vực trung tâm ở mức 4,7%, giảm 1,1 điểm phần trăm so với quý I/2023. Diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm ở cả hai thành phố đều ở ngưỡng rất thấp.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho biết, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đạt lần lượt 89% và 90%, tăng nhẹ theo năm. Trong thời gian kinh tế gặp nhiều thách thức, tỷ lệ lấp đầy ở các trung tâm thương mại ngoài trung tâm tuy có biến động, nhưng nhanh chóng tìm được khách thuê thay thế. Xu hướng các trung tâm được lấp đầy bởi nhiều khách thuê lớn hơn ngày càng rõ rệt, nhằm đảm bảo cung cấp cho khách mua sắm trải nghiệm đa dạng với đầy đủ dịch vụ cộng thêm.
Nhà đầu tư vươn ra ngoài Hà Nội
Theo VARS, các thương hiệu quốc tế đang có nhu cầu mặt bằng lớn, chất lượng để phát triển mạng lưới. Các siêu thị và cửa hàng tiện ích như FujiMart, Takashimaya, Family Mart,… cũng đều đang liên tục tìm kiếm mặt bằng cho kế hoạch mở rộng.
Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield chia sẻ, cơ cấu tiêu dùng của người dân dần chuyển từ chi tiêu cho hàng hóa thiết yếu sang chi tiêu vào dịch vụ và giải trí trong những năm gần đây. Doanh số bán lẻ liên quan đến hòa nhạc, biểu diễn, giải trí, du lịch, thể thao và ăn uống đã tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này thúc đẩy một số chủ đầu tư nước ngoài mở rộng "dấu chân", vươn ra ngoài Hà Nội. Một số dự án điển hình như AEON Hải Dương, AEON Hải Phòng Thủy Nguyên và GO! Hà Nam. Ước tính đến năm 2033 miền Bắc sẽ có thêm ít nhất 57 dự án bán lẻ mới, nâng tổng nguồn cung tối thiểu lên 2,8 triệu m2 phân bổ rộng khắp các tỉnh.
Nhìn vào năm 2024, bà Trang Lê-Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh đang hướng tới sự tăng trưởng, với việc hoàn thành và ra mắt dự kiến của Vincom Mega Mall Grand Park, thúc đẩy tổng nguồn cung trung tâm thương mại trọng điểm của thành phố lên khoảng 653.000 m2. Trong khi thị trường khu trung tâm dự kiến sẽ duy trì mức cung hiện tại, khu vực ngoài trung tâm được dự báo sẽ chứng kiến sự mở rộng đáng kể, đạt khoảng 569.000 m2, chủ yếu nhờ vào việc bổ sung trung tâm thương mại mới vào nguồn cung của thị trường này.
Dự báo, thị trường bán lẻ Hà Nội được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa, tuy nhiên mức độ cải thiện khác nhau theo từng tiểu khu vực. Tại khu trung tâm, giá thuê thuần dự kiến sẽ duy trì ổn định hoặc có thể tăng nhẹ so với năm trước, phản ánh danh tiếng đã được thiết lập của khu vực và nhu cầu ổn định đối với không gian bán lẻ cao cấp. Mặt khác, thị trường khu ngoài trung tâm có thể tăng trưởng rõ rệt hơn về giá thuê thuần, đặc biệt với sự ra mắt của nguồn cung mới chất lượng cao tại khu vực Tây Hồ từ năm 2024 trở đi. Sự gia tăng không gian bán lẻ hiện đại này có khả năng sẽ đẩy giá thuê cao hơn trong khu vực, do đó, các hoạt động cho thuê và tiếp thị được kỳ vọng sẽ tăng tương ứng.