Khánh Hòa tìm hướng làm mới du lịch
Đơn cử, trong đợt Festival Biển 2015 vừa qua, dư luận ồn ào về thông tin nhà hàng hải sản Làng Chài Bờ Kè bán cho du khách con cua 1,2kg, nhưng luộc xong chỉ còn hơn 4 lạng... Đây chỉ là một ví dụ được nêu trong hàng ngàn câu chuyện khiến du khách bức xúc về nạn chặt chém tại địa phương này.
Hay như, hiện tượng làm giả các sản phẩm bùn khoáng. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, hiện trên thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm bùn khoáng khô kém chất lượng, bùn giả có hại cho sức khỏe…
Du lịch Khánh Hòa có tiềm năng nhưng còn nhiều tồn tại |
Mỗi kỳ Festival biển, kinh phí từ nguồn ngân sách, từ xã hội hóa đóng góp của các DN cũng lên tới vài chục tỷ đồng. Đó là công sức của chính quyền, của cả xã hội nhằm tạo dựng nên một thương hiệu du lịch Khánh Hòa, phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Trải qua 6 kỳ tổ chức, Festival Biển Nha Trang đã trở thành một thương hiệu, điểm nhấn về du lịch. Nhưng Festival cho dù có hào nhoáng, thành công đến đâu thì những kiểu làm ăn chộp giật, “chặt chém” du khách, dẫu chỉ là “con sâu bỏ rầu nồi canh”, cũng khiến mọi công sức tổ chức chỉ là công cốc.
Mà những “con sâu” này đâu có ít... Sự tích cóp nhiều yếu tố tiêu cực trong hoạt động du lịch như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của Khánh Hòa trong tương lai và đó mới là điều đáng quan ngại hơn cả.
Ở khía cạnh khác của vấn đề, nhận thấy những hệ luỵ có thể xảy ra nếu quản lý dịch vụ du lịch thiếu chặt chẽ, Khánh Hoà cũng đã lập đường dây nóng. Nhưng lại chỉ có thể giải quyết nếu sự việc xảy ra trong giờ hành chính? Lập đường dây nóng cho có, chỉ càng làm thêm mất lòng tin của du khách mỗi khi có sự việc xảy ra!
Chính những hạn chế, tồn tại này đã làm cho thương hiệu du lịch của Khánh Hòa ngày càng mất đi uy tín và đẩy du khách đến chọn lựa điểm du lịch khác ngoài Nha Trang, Khánh Hòa. Thực tế này dường như đang diễn ra.
Tại cuộc họp đánh giá hoạt động du lịch 6 tháng năm 2015, các báo cáo khẳng định hoạt động du lịch Khánh Hòa đang gặp nhiều khó khăn. Mục tiêu đặt ra của chính quyền địa phương, năm 2015 lĩnh vực du lịch của Khánh Hòa phấn đấu đạt tổng doanh thu 7.200 tỷ đồng; tổng lượt khách lưu trú đạt 4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 950.000 lượt...
Tuy nhiên, 6 tháng qua doanh thu du lịch chỉ đạt 2.933 tỷ đồng (40,74% kế hoạch); tổng lượt khách lưu trú đạt 1,81 triệu lượt (45,2% kế hoạch), trong đó lượt khách quốc tế đạt 410.448 lượt (bằng 41,04% kế hoạch), lượng khách nội địa đạt 1,39 triệu lượt (46,59% kế hoạch). Hầu hết các chỉ tiêu đều không đạt được như kỳ vọng của chính quyền địa phương này.
Thông tin từ các DN du lịch cho thấy, sự suy giảm còn lớn hơn so với báo cáo. Ví dụ, ở các khách sạn từ 3 đến 5 sao, khách của thị trường châu Âu lưu trú giảm từ 15 - 20% so với cùng kỳ. Ông Lâm Duy Anh Cường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch nhận định, sở dĩ có sự sụt giảm là do du lịch Khánh Hòa chưa có những sản phẩm đủ sức hấp dẫn, có thể cạnh tranh với các địa phương khác cũng như với các nước Đông Nam Á.
Cùng đó, việc quản lý hoạt động du lịch vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành với địa phương và chưa đưa ra được quy chế phối hợp cụ thể. Ngành du lịch nhiều địa phương chưa xác định đâu là lợi thế cạnh tranh và điểm mạnh tuyệt đối; những nguy cơ và thách thức chưa được đánh giá một cách toàn diện, nên trong đầu tư phát triển gặp nhiều lúng túng.
Ngoài ra, thời gian qua, chính quyền tỉnh Khánh Hòa chưa thực sự làm tốt công tác quản lý du lịch, vẫn còn xảy ra những vụ việc làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch của địa phương. Hoạt động quản lý về giá, an ninh trật tự, môi trường, quản lý lao động nước ngoài... chưa cho giải pháp mang lại hiệu quả nên không tránh khỏi việc tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của ngành du lịch Khánh Hòa.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa, kết quả hoạt động du lịch vừa qua rất đáng lo ngại cho việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm. Giải pháp cần làm bây giờ là tập trung xúc tiến du lịch và giảm giá tour bằng cách giảm giá các yếu tố cấu thành giá tour như vận chuyển, ăn uống, lưu trú...
Về dài hạn, theo các chuyên gia, ngoài việc đầu tư các sản phẩm mới, cải tạo và nâng cấp hạ tầng, chính quyền địa phương cũng như ngành du lịch Khánh Hòa cần phải làm tốt công tác quản lý hoạt động du lịch, kể cả từ những việc nhỏ nhất. Có như thế mới hy vọng mở ra kỳ vọng cho “ngành công nghiệp không khói” gặt hái được nhiều thành công tại Khánh Hoà.