BIDV:

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền xử lý TSBĐ của TCTD

15:00 | 11/12/2016 Quyền xử lý TSBĐ của các TCTD
aa
Quy định tại Điều 20a Nghị định 163 gây khó khăn cho TCTD trong việc quản lý tài sản, tạo cơ hội cho bên bảo đảm thực hiện hành vi tẩu tán, chuyển nhượng bất hợp pháp TSBĐ...
Quyền xử lý TSBĐ, hiện trạng và những khó khăn trong quá trình xử lý
Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền xử lý TSBĐ của TCTD
Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền xử lý TSBĐ của TCTD
Ảnh minh họa

* Một số cụm từ viết tắt được sử dụng trong bài viết:

– “TCTD”: Tổ chức tín dụng.

– “TSBĐ”: Tài sản bảo đảm.

– “NĐ 163”: Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày 23/7/2010 và Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/02/2012).

– “TTLT 16”: Thông tư liên tịch số 16/2014/TTLT-BTP-BTNMT-NHNN ngày 06/6/2014 của Bộ Tư pháp - Bộ Tài nguyên và Môi trường - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn một số vấn đề về xử lý tài sản bảo đảm.

- “TTLT 06”: Thông tư liên tịch số 06/1998/TTLT/TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTC-BTP ngày 24/10/1998 của Bộ Công an - Bộ Tài chính - Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn một số vấn đề về bảo quản và xử lý tài sản là vật chứng, tài sản bị kê biên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự.

1. Thực trạng việc nhận và xử lý TSBĐ của TCTD:

Thực tiễn hoạt động cấp tín dụng cho thấy, nghiệp vụ cho vay của TCTD luôn gắn liền với các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thanh toán của khách hàng. Tài sản được dùng để bảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán có thể rất đa dạng, như quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, quyền đòi nợ,... dẫn đến việc xử lý các tài sản này để thu hồi nợ trong trường hợp khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán cũng được thực hiện thông qua nhiều phương pháp, cách thức khác nhau.

Căn cứ vào thực tế hoạt động xử lý nợ của các TCTD, có thể thấy rằng các TCTD không “mặn mà” đối với việc khởi kiện khách hàng ra Tòa án để thu hồi nợ, bởi lẽ các vụ khởi kiện thường tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí (thời gian trung bình để giải quyết một vụ án kể từ khi Tòa án thụ lý đơn khởi kiện cho đến khi thi hành án xong là từ 18-36 tháng), chưa kể đến một số trường hợp vướng mắc rất khó để khởi kiện (ví dụ: bị đơn hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hiện đang cư trú tại ngước ngoài; doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, không cung cấp được địa chỉ của người đại diện theo pháp luật;...). Trước thực trạng đó, việc thu hồi nợ thông qua xử lý tài sản bảo đảm là biện pháp được nhiều TCTD ưu tiên áp dụng bởi tính chủ động cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí của biện pháp này.

Nhìn chung, pháp luật đã quy định tương đối rõ ràng về quyền của bên nhận bảo đảm nói chung cũng như của TCTD nói riêng trong việc xử lý TSBĐ, cụ thể tại 02 văn bản pháp luật là NĐ 163 và TTLT 16, được coi là “xương sống” cho hoạt động xử lý TSBĐ của các TCTD. Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động xử lý nợ cho thấy vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập khi TCTD thực hiện các quyền xử lý TSBĐ theo quy định của pháp luật. Việc tháo gỡ các vướng mắc, bất cập này là nhiệm vụ hết sức quan trọng của cơ quan quản lý Nhà nước để lành mạnh hoạt động cho vay của TCTD cũng như góp phần giải quyết được bài toán nợ xấu tồn đọng của Việt Nam.

2. Khó khăn, vướng mắc của TCTD khi thực hiện quyền xử lý TSBĐ:

2.1. Vướng mắc khi thực hiện quyền thu giữ, xử lý TSBĐ:

a) Về việc phối hợp của các cơ quan chức năng:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 63 NĐ 163, TCTD có quyền thu giữ TSBĐ trong trường hợp bên giữ TSBĐ không giao tài sản theo thông báo của TCTD. Ngoài ra, NĐ 163 và TTLT 16 cũng quy định trong trường hợp bên giữ TSBĐ có dấu hiệu chống đối, cản trở, gây mất an ninh, trật tự nơi công cộng thì TCTD có quyền yêu cầu UBND cấp xã và cơ quan Công an nơi tiến hành thu giữ TSBĐ phối hợp, hỗ trợ trong quá trình tiến hành thu giữ.

Thực tế, hầu như các trường hợp TCTD thực hiện quyền thu giữ TSBĐ đều gặp phải sự cản trở, chống đối từ bên giữ tài sản, bởi lẽ nếu có thiện chí thì bên giữ tài sản đã phối hợp với TCTD để xử lý TSBĐ hoặc giao tài sản khi nhận được thông báo của TCTD. Trong khi đó, mặc dù theo quy định của pháp luật thì UBND cấp xã và cơ quan Công an có trách nhiệm bảo đảm cho TCTD thực hiện quyền thu giữ TSBĐ trong trường hợp bên giữ tài sản cản trở, chống đối nhưng sự tham gia của các cơ quan này chưa thực sự phát huy hiệu quả, luôn chỉ mang tính chất chứng kiến. Vì vậy, để thực hiện được quyền thu giữ TSBĐ theo quy định của pháp luật, TCTD vẫn phải phụ thuộc và trông chờ vào sự hợp tác, ý chí chủ quan của bên giữ tài sản do không có bất kỳ một cơ chế, chế tài nào để xử lý trong trường hợp bên giữ tài sản có hành vi cản trở, chống đối.

Ngoài ra, quan điểm nhìn nhận chung của xã hội và cơ quan Nhà nước đối với hoạt động thu giữ TSBĐ của TCTD vẫn còn khá mới mẻ, đây là một rào cản tâm lý rất lớn khi các TCTD thực hiện quyền thu giữ tài sản vì các cơ quan Nhà nước đều có tâm lý e dè, hạn chế khi nhận được văn bản đề nghị phối hợp, hỗ trợ của các TCTD mặc dù các nội dung này đã được pháp luật quy định cụ thể.

b) Về thủ tục chuyển quyền sở hữu/sử dụng khi xử lý tài sản:

Theo quy định của pháp luật, TCTD được quyền thu giữ TSBĐ để xử lý theo phương thức các bên đã thỏa thuận tại hợp đồng bảo đảm tiền vay. Tuy nhiên, thực tế việc áp dụng quy định này chỉ thực hiện được đối với các TSBĐ là động sản, đối với các TSBĐ là bất động sản (quyền sử dụng đất,tài sản gắn liền với đất) thì còn tồn tại tình trạng một số cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất không đồng ý thực hiện thủ tục sang tên cho người mua, mặc dù Điều 12 TTLT 16 đã quy định rõ TCTD được quyền đứng tên bán TSBĐ. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền chủ động của TCTD khi xử lý bất động sản thu hồi nợ.

2.2. Vướng mắc về thủ tục xử lý TSBĐ:

a) Xử lý TSBĐ là nơi ở duy nhất:

Đối với các trường hợp TSBĐ (quyền sử dụng đất, nhà ở) là nơi ở duy nhất mà bên bảo đảm đang sinh sống, khi TCTD đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ trong việc thu giữ, xử lý TSBĐ thì thường không nhận được sự ủng hộ, đặc biệt trong trường hợp bên bảo đảm có hoàn cảnh khó khăn, bên bảo đảm là hộ nghèo hoặc đối tượng chính sách. Việc thu hồi nợ đối với các đối tượng khách hàng này rất khó khăn và thường bị kéo dài.

Có ý kiến cho rằng trong trường hợp này, TCTD không có quyền thu giữ TSBĐ để xử lý vì theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 63 NĐ 163 thì “Khi thực hiện việc thu giữ TSBĐ, người xử lý tài sản có trách nhiệm không được áp dụng các biện pháp vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm”. Tuy nhiên, cần lưu ý quy định này đã nêu rõ không được áp dụng các biện pháp vi phạm pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội, ngoài ra pháp luật không có quy định ngoại lệ nào về việc thu giữ, xử lý TSBĐ đối với các trường hợp bên bảo đảm là hộ nghèo, đối tượng chính sách. Vì vậy, việc thu giữ và xử lý TSBĐ đối với các đối tượng này cũng cần phải được thực hiện tương tự như các trường hợp khác.

b) Xử lý TSBĐ của hộ gia đình:

Việc xử lý TSBĐ của hộ gia đình rất khó khăn về thủ tục, đặc biệt trong trường hợp một trong các thành viên của hộ không còn sinh sống tại nơi cư trú hoặc đi nước ngoài, kéo theo nhiều vấn đề như thỏa thuận xử lý TSBĐ thiếu chữ ký của thành viên trong hộ, không thể lập Biên bản làm việc về xử lý TSBĐ, vì vậy cần có cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong trường hợp này để đảm bảo quyền lợi của bên nhận bảo đảm.

c) Xử lý TSBĐ khi khách hàng doanh nghiệp nợ lương công nhân:

Trong trường hợp khách hàng doanh nghiệp nợ lương công nhân, việc TCTD áp dụng biện pháp thu giữ, xử lý TSBĐ (thậm chí hai bên đã thỏa thuận bán TSBĐ để xử lý nợ) gặp rất nhiều khó khăn do gặp phải sự cản trở, phản đối từ công nhân, đồng thời doanh nghiệp cũng không bàn giao được TSBĐ cho TCTD. Việc đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp trong trường hợp này là rất khó vì liên quan đến quyền lợi của người lao động và vấn đề an sinh xã hội, không thể thực hiện cưỡng chế được nên nhiều trường hợp TCTD không thể bàn giao tài sản cho bên mua theo đúng cam kết trong hợp đồng mua bán TSBĐ.

d) Xử lý TSBĐ là dự án đầu tư:

Hiện nay có rất nhiều trường hợp TCTD cho chủ đầu tư vay vốn để thực hiện các dự án bất động sản, dự án khu công nghiệp,... và nhận thế chấp chính các tài sản hình thành từ dự án. Việc xử lý TSBĐ trong trường hợp này gặp vướng mắc do ngoài việc tuân thủ theo quy định của pháp luật về xử lý TSBĐ, TCTD còn chịu sự ràng buộc và phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về chuyển nhượng dự án đầu tư.

Như đối với trường hợp xử lý TSBĐ là dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, về nguyên tắc thì sau khi thu giữ TSBĐ, TCTD có quyền định giá và phát mại TSBĐ thông qua tổ chức bán đấu giá. Tuy nhiên, để người trúng đấu giá tài sản được “sang tên” dự án (cấp Giấy chứng nhận đầu tư) thì phải được sự chấp thuận của UBND tỉnh. Đã có một số trường hợp, TCTD và bên mua TSBĐ rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” vì sau khi bên mua trúng đấu giá tài sản thì UBND tỉnh từ chối việc chuyển nhượng dự án với lý do “người mua tài sản không đủ năng lực”. Vì vậy, để thuận tiện trong việc chuyển nhượng dự án và tránh các vướng mắc có thể phát sinh, bên mua phải “chứng minh năng lực” với UBND tỉnh trước, sau đó mới tiến hành thủ tục mua tài sản thông qua bán đấu giá, tuy nhiên cách làm này là chưa phù hợp với quy trình, bản chất của hoạt động bán đấu giá TSBĐ.

e) Xử lý TSBĐ trong trường hợp doanh nghiệp không có người đại diện:

Hiện nay, nhiều trường hợp doanh nghiệp không có người đại diện theo pháp luật (do người đại diện theo pháp luật phải chấp hành hình phạt tù; do tranh chấp trong nội bộ Công ty; chủ doanh nghiệp là người nước ngoài bỏ về nước,… nhưng Công ty chưa có người đại diện theo pháp luật mới) dẫn đến việc khi phải xử lý tài sản bảo đảm TCTD không thể xử lý được, hoặc khi TCTD khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu xử lý TSBĐ cũng không thực hiện được do việc thụ lý tại Tòa án gặp khó khăn vì doanh nghiệp không có người đại diện theo pháp luật để tham gia tố tụng.

g) Xử lý TSBĐ được thế chấp tại nhiều TCTD:

Hiện nay, có trường hợp nhiều TCTD cùng nhận thế chấp đối với một tài sản, tuy nhiên pháp luật chưa có hướng dẫn về việc phối hợp giữa các TCTD trong việc thu hồi, xử lý TSBĐ. Điều 61 NĐ 163 đã quy định cụ thể về thủ tục khi xử lý TSBĐ trong trường hợp bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ, tuy nhiên thực tế thì các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu phải có phản hồi chính thức từ các bên cùng nhận bảo đảm thì mới cho phép xử lý TSBĐ. Yêu cầu này sẽ gây khó khăn, thiệt hại cho bên nhận bảo đảm trong trường hợp bên cùng nhận bảo đảm là tổ chức, cá nhân nước ngoài và/hoặc đã phá sản, giải thể, mất liên lạc,…

2.3. Vướng mắc trong việc quản lý TSBĐ:

Theo quy định tại Điều 20a NĐ 163 thì “Trong trường hợp tài sản thế chấp là tàu bay, tàu biển hoặc phương tiện giao thông quy định tại Điều 7a Nghị định này thì bên thế chấp giữ bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu bay, Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam, Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực”. Quy định này gây khó khăn cho TCTD trong việc quản lý tài sản, tạo cơ hội cho bên bảo đảm thực hiện hành vi tẩu tán, chuyển nhượng bất hợp pháp TSBĐ. Ngoài ra, trong quá trình nhận thế chấp phương tiện giao thông vận tải, có nhiều trường hợp bên bảo đảm thực hiện sửa chữa, thay đổi số khung, số máy khiến cho số khung, số máy trên thực tế không khớp với hợp đồng bảo đảm tiền vay và Đơn đăng ký giao dịch bảo đảm, dẫn đến TCTD không thể xử lý được TSBĐ.

2.4. Vướng mắc khi xử lý TSBĐ là vật chứng trong vụ án hình sự:

Việc xử lý TSBĐ là vật chứng chưa được pháp luật hướng dẫn cụ thể, dẫn tới khó khăn cho TCTD khi xử lý tài sản trong trường hợp này. Hiện nay, liên quan đến nội dung này chỉ có quy định tại TTLT 06, tuy nhiên các nội dung được TTLT 06 căn cứ, trích dẫn (Bộ Luật Hình sự năm 1985, Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 1988, Bộ Luật Dân sự năm 1995) đều đã hết hiệu lực.

Mặt khác, thực tế xử lý vật chứng hiện nay phụ thuộc nhiều vào quan điểm của cơ quan tiến hành tố tụng theo từng giai đoạn. Có trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng cho phép xử lý vật chứng, cũng có trường hợp theo ý kiến của cơ quan tiến hành tố tụng là cần phải chờ phán quyết của Tòa án. Thiết nghĩ, việc xử lý vật chứng là TSBĐ trong quan hệ tín dụng là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của TCTD, thậm chí là quyền lợi của bên bảo đảm, nhưng cách hiểu và áp dụng như hiện nay vẫn không thống nhất.

Ngoài ra, nhiều trường hợp bên bảo đảm bị khởi tố điều tra về tội danh có hoặc không liên quan đến hoạt động cho vay của TCTD, giao dịch bảo đảm (TSBĐ không phải là vật chứng trong vụ án) đã được các bên thực hiện theo đúng quy định, nhưng khi xử lý TSBĐ thì TCTD vẫn phải báo cáo và chờ ý kiến của cơ quan tiến hành tố tụng. Việc này làm tăng thêm thủ tục hành chính và không đảm bảo quyền của TCTD theo quy định của pháp luật. Vì vậy, cần thiết ban hành một văn bản mới để cập nhật các quy định hiện hành của pháp luật, làm căn cứ để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực thi pháp luật và TCTD có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bên nhận bảo đảm trong các trường hợp này.

2.5. Vướng mắc khi nhận TSBĐ thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ:

Thực tế, việc áp dụng xử lý TSBĐ theo phương thức này đôi khi là trường hợp bắt buộc, vì trong quá trình bán tài sản, nếu tiếp tục giảm giá bán sẽ dẫn đến TSBĐ giảm giá trị thấp hơn nhiều so với giá trị thực nên TCTD buộc phải nhận TSBĐ (quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất) để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên bảo đảm.

Theo quy định pháp luật, việc TCTD nhận TSBĐ trong trường hợp này phải thuộc một trong hai trường hợp sau: (i) nhận làm tài sản nội ngành để khai thác sử dụng phù hợp với nhu cầu của TCTD; hoặc (ii) nhận để chờ xử lý theo quy định tại Điều 132 Luật Các tổ chức tín dụng. Thực tế, việc nhận TSBĐ để khai thác sử dụng là rất ít, vì cơ bản TCTD đã có các cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu hoạt động, còn chủ yếu việc nhận TSBĐ là để xử lý tránh trường hợp giá trị tài sản giảm sút quá lớn. Tuy nhiên, việc nhận TSBĐ để chờ xử lý lại gặp một số khó khăn, vướng mắc như sau:

- Theo Điểm b Khoản 2 Điều 4 Thông tư 05/2013/TT-BTC ngày 09/01/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ tài chính đối với TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, khi nhận TSBĐ trong trường hợp này thì TCTD không hạch toán tăng tài sản, hay nói cách khác là không được hạch toán giảm dư nợ vay của khách hàng cho đến khi xử lý được TSBĐ. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm thì biện pháp nhận TSBĐ để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ là phải khấu trừ nghĩa vụ ngay khi TCTD nhận TSBĐ. Như vậy, có sự không thống nhất trong các quy định của pháp luật, gây lúng túng, khó khăn cho các TCTD khi áp dụng.

- Ngoài ra, trường hợp thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm thì khi nhận TSBĐ, TCTD phải thực hiện các thủ tục sang tên chủ sở hữu đối với TSBĐ và phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, dẫn đến TCTD phải thực hiện nghĩa vụ tài chính 02 lần trong trường hợp chỉ nhận TSBĐ để xử lý.

3. Đề xuất một số giải pháp:

Để xây dựng được hành lang pháp lý chặt chẽ cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD thực hiện các quyền lợi chính đáng của mình trong việc xử lý TSBĐ, ngoài việc kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật có liên quan thì các cơ quan quản lý Nhà nước còn cần thường xuyên quán triệt, phổ biến và nâng cao nhận thức của các cán bộ về quy định của pháp luật liên quan đến giao dịch bảo đảm, cụ thể cần triển khai đồng bộ một số giải pháp sau đây:

3.1. Về cơ chế, chính sách pháp luật:

- Hiện nay, Bộ Luật Dân sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2017) chưa có quy định cụ thể về việc thu giữ TSBĐ. Vì vậy, với vai trò là cơ quan chủ biên xây dựng văn bản pháp luật về giao dịch bảo đảm thay thế NĐ 163, Bộ Tư pháp cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, bổ sung hướng dẫn chi tiết về quyền của bên nhận bảo đảm đối với việc xử lý TSBĐ trong trường hợp bên bảo đảm chống đối, không hợp tác. Trong quá trình xây dựng văn bản, Bộ Tư pháp cũng cần phối hợp, lấy ý kiến của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan để có cơ chế giải quyết vướng mắc cho các TCTD trong các trường hợp xử lý TSBĐ là dự án đầu tư, TSBĐ là nơi ở duy nhất, TSBĐ của hộ gia đình, TSBĐ được thế chấp tại nhiều TCTD,…

- Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp cùng các đơn vị liên quan cần sớm nghiên cứu xây dựng, ban hành văn bản pháp luật thay thế TTLT 06 để giải quyết và tháo gỡ vướng mắc cho các TCTD trong trường hợp xử lý TSBĐ là vật chứng hoặc có liên quan đến người có hành vi phạm tội trong vụ án hình sự.

- Pháp luật cần có quy định cụ thể hơn đối với trường hợp TCTD nhận chính TSBĐ để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ, với điều kiện cho phép TCTD được hạch toán giảm trừ nghĩa vụ nợ ngay tại thời điểm nhận gán nợ để đảm bảo thống nhất cơ chế xử lý TSBĐ đối với phương thức này.

3.2. Về sự phối hợp, hỗ trợ của cơ quan chức năng:

- Văn bản thay thế NĐ 163 cần phải quy định rõ ràng, cụ thể về tính chất “bắt buộc”, cách thức tham gia của UBND cấp xã và cơ quan Công an trong trường hợp TCTD thu giữ TSBĐ và bên bảo đảm có hành vi chống đối, tránh tình trạng TCTD có văn bản đề nghị nhưng cơ quan chức năng từ chối không tham gia hoặc chỉ đóng vai trò chứng kiến như hiện nay.

- Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành liên quan tích cực phổ biến, đào tạo và nâng cao hơn nữa nhận thức của các cơ quan quản lý Nhà nước cấp dưới (đặc biệt là cấp xã) đối với kiến thức pháp luật về giao dịch bảo đảm cũng như về quyền xử lý TSBĐ của các TCTD.

3.3. Đề xuất khác:

- Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần thường xuyên tiếp nhận phản hồi của các TCTD về các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền xử lý TSBĐ.

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động xử lý TSBĐ của TCTD, ngăn chặn ngay các hành vi sách nhiễu, gây khó khăn trong quá trình xử lý hoặc có sai phạm trong việc tuân thủ theo quy định của pháp luật.

- Mặt khác, cần nghiêm túc thực hiện cơ chế bồi thường Nhà nước đối với các thiệt hại trong quá trình xử lý TSBĐ của các TCTD mà nguyên nhân thiệt hại là do việc không áp dụng hoặc áp dụng không đúng quy định pháp luật của cán bộ cơ quan quản lý Nhà nước.

Nguồn: BIDV

Các tin khác

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thi hành án dân sự liên quan đến xử lý TSBĐ của các TCTD

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thi hành án dân sự liên quan đến xử lý TSBĐ của các TCTD 1

Trong những năm gần đây, công tác xử lý thu hồi nợ của Vietcombank đã được đẩy mạnh, từ đó việc xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) thông qua khởi kiện, yêu cầu thi hành án tại Vietcombank đã tăng lên đáng kể. 
Thực tiễn áp dụng biện pháp bảo đảm bằng tài sản theo quy định của bộ luật dân sự Nhật Bản

Thực tiễn áp dụng biện pháp bảo đảm bằng tài sản theo quy định của bộ luật dân sự Nhật Bản

Bảo lãnh bằng tài sản là hình thức áp dụng phổ biến ở Nhật Bản trong quan hệ tín dụng bên cạnh bảo lãnh bằng uy tín dễ dàng thực hiện. Trong bảo lãnh bằng tài sản, người bảo lãnh có nghĩa vụ thực hiện cam kết bảo lãnh khi người được bảo lãnh là con nợ không hoàn trả được khoản vay.
Vướng mắc của các TCTD trong hoạt động thu giữ TSBĐ để thu nợ

Vướng mắc của các TCTD trong hoạt động thu giữ TSBĐ để thu nợ 1

Mức độ ảnh hưởng nợ xấu đến sự phát triển kinh tế xã hội và giải pháp xử lý nợ xấu vẫn đang là đề tài “nóng” của Chính phủ và các tổ chức tín dụng (TCTD). Nhận diện được tình hình, từ năm 2012 đến nay, Hội đồng quản trị Techcombank đã có những chính sách xử lý nợ rất quyết liệt: ngoài việc phối hợp với VAMC, quan trọng vẫn phải là các biện pháp tự xử lý nợ xấu. 
Pháp luật về bảo vệ quyền chủ nợ của TCTD: Vai trò đối với DN và nền kinh tế

Pháp luật về bảo vệ quyền chủ nợ của TCTD: Vai trò đối với DN và nền kinh tế

Các bất cập của hệ thống pháp luật và các vướng mắc nảy sinh trong việc thi hành các quy định pháp luật làm cho cơ chế bảo vệ quyền chủ nợ hợp pháp của TCTD hoạt động kém hiệu quả...
Những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý TSBĐ của các khoản nợ xấu

Những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý TSBĐ của các khoản nợ xấu

Nhiều trường hợp chủ tài sản cố tình tạo tranh chấp dẫn đến việc Cơ quan thi hành án dân sự phải hướng dẫn các đương sự khởi kiện vụ án dân sự để giải quyết tranh chấp và việc thi hành án bị tạm hoãn
Đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật

Đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật

Xử lý TSBĐ của TCTD vốn đã khó, lại còn khó khăn hơn trong những trường hợp “đặc biệt”
Khó khăn vướng mắc khi TCTD xử lý tài sản bảo đảm

Khó khăn vướng mắc khi TCTD xử lý tài sản bảo đảm

Cần quy định chế tài rất cụ thể đối với việc chây ỳ, không bàn giao TSBĐ của bên thế chấp, bên quản lý tài sản đồng thời cho phép các cơ quan Thi hành án được tổ chức cưỡng chế bàn giao TSBĐ cho bên trúng đấu giá khi hoàn tất việc đấu giá tài sản theo quy định.
Các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn xử lý tài sản bảo đảm và kiến nghị

Các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn xử lý tài sản bảo đảm và kiến nghị

Các TCTD đối mặt với rủi ro mất TSBĐ nếu Tòa án có quan điểm Hợp đồng thế chấp/cầm cố tài sản của bên thứ ba là không đúng quy định của Bộ luật Dân sự và tuyên hợp đồng này vô hiệu.
Quyền xử lý TSBĐ, hiện trạng và những khó khăn trong quá trình xử lý

Quyền xử lý TSBĐ, hiện trạng và những khó khăn trong quá trình xử lý

Cơ quan thi hành án cấp trên và Viện Kiểm sát cần giám sát chặt chẽ việc thi hành những bản án có điều kiện thi hành đúng thời gian quy định. Tránh tình trạng kéo dài việc thi hành bản án như hiện nay sẽ dẫn đến tiêu cực trong trong quá trình thực hiện.
Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền xử lý TSBĐ của TCTD

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền xử lý TSBĐ của TCTD

Cần tập trung tổ chức thi hành các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, có điều kiện thi hành của các TCTD. Việc thi hành án có hiệu quả sẽ giúp làm giảm thực chất nợ xấu của TCTD.
Khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền xử lý TSBĐ của TCTD

Khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền xử lý TSBĐ của TCTD

Để việc xử lý tài sản bảo đảm được thực hiện một cách thuận lợi, nhanh chóng, mang lại lợi ích cho TCTD, bên bảo đảm, khách hàng vay và nền kinh tế thì cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, đồng thời cần sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan và xây dựng một hành lang pháp lý đồng bộ...
TCTD và khó khăn vướng mắc trong quá trình nhận TSBĐ là nhà ở

TCTD và khó khăn vướng mắc trong quá trình nhận TSBĐ là nhà ở

Trong quá trình nhận tài sản bảo đảm (TSBĐ) là nhà ở, dự án đầu tư xây dựng nhà ở, quyền tài sản liên quan đến nhà ở, dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các tổ chức tín dụng (TCTD) phát sinh một số vướng mắc như sau:
Gian nan hành trình xử lý tài sản bảo đảm (Kỳ 3)

Gian nan hành trình xử lý tài sản bảo đảm (Kỳ 3)

TCTD phải tìm được địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Lợi dụng quy định này nhiều khách hàng - đối tượng phải THA đã… trốn thật kỹ.
Tổng quan pháp luật về quyền xử lý tài sản bảo đảm của TCTD

Tổng quan pháp luật về quyền xử lý tài sản bảo đảm của TCTD

Tín dụng ngân hàng luôn là một kênh cung cấp nguồn vốn tín dụng quan trọng cho DN và nền kinh tế. Do đó, việc đảm bảo các giải pháp tăng cường hiệu quả của các nguồn vốn tín dụng ngân hàng là rất cần thiết. 
Quyền xử lý TSBĐ của các TCTD dưới góc nhìn kinh tế

Quyền xử lý TSBĐ của các TCTD dưới góc nhìn kinh tế

Mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu về 3% vào cuối năm 2015 đã hoàn thành. Để đạt được mục tiêu này chúng ta đã và đang áp dụng hàng loạt biện pháp như NHTM trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro, bán nợ xấu cho VAMC để VAMC xử lý theo nguyên tắc thị trường và xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ), tài sản thế chấp...
Xem thêm
Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Ngày 15/4/2024, NHNN đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng, đồng thời có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các TCTD, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện các nhiệm vụ.
Gỡ vướng cho hợp tác xã trong liên kết chuỗi

Gỡ vướng cho hợp tác xã trong liên kết chuỗi

Xây dựng liên kết chuỗi và nắm bắt cơ hội trong chuỗi giá trị là những chủ đề chính được tập trung thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024 với chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”, do Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức ngày 11/4.
Gia hạn thông tư 02: “Liều thuốc bổ” trợ lực doanh nghiệp

Gia hạn thông tư 02: “Liều thuốc bổ” trợ lực doanh nghiệp

Được triển khai từ tháng 4/2023, Thông tư 02/2023/TT-NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn đã thực sự phát huy được hiệu quả.
Thủ tướng chính thức đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 - 1/5

Thủ tướng chính thức đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 - 1/5

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5 thông qua việc hoán đổi ngày làm việc.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
TP. Hồ Chí Minh: Thông tin rộng rãi việc bảo vệ tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo

TP. Hồ Chí Minh: Thông tin rộng rãi việc bảo vệ tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo

Ngày 11/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh có công văn gửi các sở, ban, ngành và chính quyền quận huyện, thành phố phối hợp với ngành ngân hàng cung cấp thông tin cảnh báo đến toàn dân thận trọng trước các thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch ngân hàng.
NHNN Hòa Bình đẩy mạnh phối hợp công tác trên địa bàn huyện Lương Sơn

NHNN Hòa Bình đẩy mạnh phối hợp công tác trên địa bàn huyện Lương Sơn

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn tổ chức Hội nghị phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn huyện.
Quảng Nam nỗ lực kích cầu tín dụng

Quảng Nam nỗ lực kích cầu tín dụng

Ngay từ đầu năm 2024, ngành Ngân hàng trên địa bàn Quảng Nam đã cấp bách triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng đúng, trúng mục tiêu, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế; hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

Từ tháng 4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng mới vay kinh doanh lần đầu tại TPBank, lãi suất chỉ từ 4,5%.
Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Thông qua hợp tác với Garmin Việt Nam, Techcombank mong muốn mang đến cho khách hàng đa dạng các hình thức thanh toán không tiền mặt, hướng đến phong cách sống khỏe, thời thượng, văn minh.
Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

Ngày 9/4, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Giải pháp Điện toán Đám mây và Hệ thống Quản trị Dữ liệu Tập trung trên nền tảng Google Cloud với hai đối tác công nghệ hàng đầu CMC Telecom và LUMIQ.
Quản lý tiền điện tiện lợi, thanh toán một chạm trên MoMo

Quản lý tiền điện tiện lợi, thanh toán một chạm trên MoMo

Để tiện lợi và không làm gián đoạn cuộc sống, người dân 63 tỉnh thành vẫn có thể nhận thông báo, tra cứu và thanh toán tiền điện hàng tháng trên MoMo
HDBank chia cổ tức 25%, đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức cao

HDBank chia cổ tức 25%, đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức cao

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với phương án chia cổ tức 2023 lên đến 25%, gồm 10% tiền mặt và 15% cổ phiếu. Ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 đạt 15.852 tỷ đồng, tăng 22%, và dự kiến cổ tức năm 2024 đạt tới 30% (tối đa 15% tiền mặt).
Ngân hàng số Timo đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Timo đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Timo vừa được CMC Cyber Security trao chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS 4.0 - cấp độ cao nhất cho dữ liệu thẻ thanh toán, với các biện pháp bảo mật tiên tiến nhất để đảm bảo an toàn cho dữ liệu thẻ khi được xử lý, truyền gửi và lưu trữ trong phạm vi quản lý của công ty, giúp khách hàng tin tưởng hơn khi sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ hoặc online.
Phiên bản di động