Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kiểm tra chuyên ngành “hành” doanh nghiệp

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Đại diện USAID thẳng thắn chia sẻ, kiểm tra chuyên ngành quá nhiều với vô số các thủ tục, giấy tờ khiến DN như rơi vào “ma trận”, nên để nhanh chóng “thoát khỏi”, không có cách nào khác là phải bỏ chi phí “bôi trơn”. 
aa
Kiểm tra chuyên ngành “hành” doanh nghiệp Khi hàng hóa bị kiểm quá nhiều
Kiểm tra chuyên ngành “hành” doanh nghiệp Khẩn trương ban hành danh mục hàng phải kiểm tra chuyên ngành

Nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực thu mua, chế biến thủy hải sản cho biết, thời gian qua DN cảm thấy rất mệt mỏi vì phải liên tục tiếp các đoàn làm việc kiểm tra chuyên ngành. Điều này không những gây mất thời gian, mà còn khiến cho DN tăng chi phí, thậm chí phải tìm đủ mọi cách xoay xở để đáp ứng dù biết rằng đó là những quy định “tréo ngoe”, không cần thiết.

Kiểm tra chuyên ngành “hành” doanh nghiệp
Việc kiểm tra chuyên ngành còn nặng về hình thức

Chẳng hạn, có quy định phải dán nhãn phụ tiếng Việt đối với các sản phẩm là thành phẩm phân phối ra thị trường, nhưng với nguyên liệu thủy sản nhập khẩu để sản xuất, xuất khẩu hoặc gia công hàng xuất khẩu không lưu thông tiêu thụ trong nước thì quy định này là không cần thiết và gây lãng phí cho DN.

Bà Lê Thị Trang, Phó giám đốc CTCP GN Foods (Long An) cho rằng, nhiều khi việc kiểm tra chuyên ngành còn nặng về hình thức. Không ít quy định được áp dụng song chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên bản thân DN không thể biết các chỉ tiêu kiểm tra như vậy có phù hợp và đầy đủ hay không.

Dù ở một lĩnh vực khác, nhưng ông Đinh Công Khương, Chủ tịch HĐTV Công ty thép Khương Mai cũng có chung nỗi khổ. Theo ông Khương, việc kiểm tra chuyên ngành liên tục và chồng chéo là một trong những nguyên nhân khiến tăng chi phí giá thành sản phẩm. Hiện, phí kiểm tra chuyên ngành làm “đội” giá thành sản phẩm của ngành thép lên khoảng 20 đồng/kg. Trong môi trường hội nhập toàn cầu, việc tăng giá thành sẽ ảnh hưởng lớn đến thị phần, cũng như làm giảm sức cạnh tranh của DN thép nội địa.

Theo báo cáo quý I/2017 của UBND TP.HCM, 3 tháng đầu năm 2017 toàn ngành thanh tra thành phố đã thực hiện thu hồi gần 10 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác hơn 7 tỷ đồng đối với các sai phạm. Riêng thanh tra chuyên ngành, đã thực hiện đến 4.538 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 112 cuộc có thành lập đoàn, 4.406 cuộc thanh tra, kiểm tra độc lập và 20 lượt kiểm tra định kỳ của Sở NN-PTNT...

Chưa biết kết quả đến đâu, nhưng việc thực hiện quá nhiều các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành một cách chưa hợp lý sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Ông Phạm Thanh Bình, đại diện USAID thẳng thắn chia sẻ, kiểm tra chuyên ngành quá nhiều với vô số các thủ tục, giấy tờ khiến DN như rơi vào “ma trận”, nên để nhanh chóng “thoát khỏi”, không có cách nào khác là phải bỏ chi phí “bôi trơn”.

Trong khi đó, về phía cơ quan quản lý, dù thời gian qua đã có rất nhiều cuộc họp bàn, tham mưu, góp ý nhằm giảm thiểu sự chồng chéo của thủ tục hành chính, hạn chế bất cập từ việc kiểm tra chuyên ngành, nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Đặc biệt là chuyện một mặt hàng xuất nhập khẩu phải chịu sự quản lý của 3 - 4 bộ ngành cùng lúc, trong khi đó, mỗi bộ ngành lại có tư duy, quan điểm và cách quản lý khác nhau về kiểm tra chuyên ngành, nên cuối cùng DN vẫn phải gánh chịu dù đã rất nhiều lần tham gia góp ý, thậm chí phản ảnh gay gắt thông qua các buổi làm việc, diễn đàn.

Bàn về vấn đề này, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đưa ra dẫn chứng cụ thể, hiện nay chi phí cho khâu logistics chiếm khoảng 20% GDP, tương đương 40 tỷ USD/năm. Do đó, nếu giảm được một phần trăm của khâu này sẽ giúp tiết kiệm cho nước nhà được 4 tỷ USD/năm, hoặc đơn giản, chỉ cần giảm thời gian kiểm tra thông quan một ngày cũng sẽ tiết kiệm lên đến 800 triệu USD/năm.

Song điều khiến TS. Cung băn khoăn chính là chuyện kiểm tra chuyên ngành. Mặc dù Chính phủ đã đưa ra cam kết giảm tỷ lệ kiểm tra xuống khoảng 15% từ năm 2015, nhưng thực tế đến nay số kiểm tra chuyên ngành vẫn đang ở mức 30%. Điều này đặt ra nhiều vấn đề phải nhanh chóng cải cách, giúp tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN Việt trên trường quốc tế.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.