Kinh doanh dễ hơn nhờ chính sách thuế
Chiếm dụng vốn từ thuế chậm nộp | |
Doanh nghiệp, ngân hàng nào nộp thuế nhiều nhất? | |
Thân thiện hơn với người nộp thuế |
Dễ thở hơn với chính sách thuế
Môi trường đầu tư, kinh doanh hứa hẹn sẽ thông thoáng và dễ thở hơn rất nhiều nhờ những quy định mới được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), theo ghi nhận tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), tổ chức ngày 7/8.
Theo đó, Dự thảo Luật sẽ sửa đổi lớn các quy định về nguyên tắc quản lý thuế (bản chất giao dịch quyết định hình thức trong xác định nghĩa vụ thuế, quản lý rủi ro…); hồ sơ, thủ tục (kê khai, tính, nộp, hoàn thuế); giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; tổ chức kinh doanh dịch vụ đại lý thuế… Các quy định này sẽ có tác động toàn diện và ảnh hưởng lớn tới hoạt động liên quan đến thuế của các DN trong tất cả các ngành nghề sản xuất đầu tư kinh doanh.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT tạo thuận lợi cho người nộp thuế |
Giới thiệu về những điểm mới trong dự thảo, ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, một trong những thay đổi được mong đợi nhất là sửa đổi quy định về thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Để hỗ trợ người nộp thuế tổng hợp thu nhập trong năm trước khi thực hiện quyết toán thuế, dự thảo Luật Quản lý thuế đã sửa đổi thời hạn quyết toán thuế đối với cá nhân là 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng so với thời hạn quyết toán của DN). Quy định này giúp người nộp thuế có thêm thời gian tính rõ và chính xác số thuế đã đóng, giúp giảm thiểu rủi ro, đặc biệt đối với các đơn vị có số người nộp thuế lớn.
Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho DN nhỏ và siêu nhỏ, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cũng đề cập tới việc mở rộng phạm vi hoạt động của đại lý thuế theo hướng được cung cấp dịch vụ kế toán cho các đối tượng này. Ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế phân tích, hiện trên cả nước có khoảng 460 DN làm tổ chức dịch vụ về thuế với hơn 1.000 người có chứng chỉ hành nghề. Song những tổ chức này chỉ được cung cấp dịch vụ về thuế và không được làm dịch vụ khác. Trong khi nếu bắt buộc DN nhỏ và siêu nhỏ phải thuê 2 tổ chức làm 2 dịch vụ riêng, sẽ phát sinh rất nhiều chi phí.
Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI đánh giá, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) là bước tiến lớn điều chỉnh các quy định phát sinh từ thực tiễn, qua đó đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính thuế, hay bổ sung quy định về thu thuế kinh doanh qua mạng. Bước tiến khác là xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, theo đó luật xác lập cơ sở pháp lý để triển khai hóa đơn điện tử. Điều này tạo thuận lợi hơn cho cơ quan quản lý, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động mới nhưng cũng giúp đơn giản hóa thời gian, thủ tục cho DN, người nộp thuế.
“Tôi thấy là luật đang chuyển động theo hướng phù hợp với định hướng cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ và phục vụ nhu cầu phát triển và thực tiễn hoạt động kinh doanh của DN cũng như các nhà đầu tư”, ông Tuấn nhận định.
Những kỳ vọng lớn hơn
Mặc dù đã tháo gỡ nhiều rào cản trong thực thi nghĩa vụ thuế cho DN, song vẫn còn khá nhiều vấn đề khác mà DN kỳ vọng sẽ được sửa đổi, bổ sung để chính sách thuế đơn giản, thông thoáng hơn nữa.
Bà Bùi Thị Lệ Phương - Giám đốc Công ty TNHH tài chính và kế toán thuế Centax khuyến nghị, điều kiện để DN quay lại hoạt động trước thời hạn sau khi đã tạm ngừng kinh doanh vẫn còn tương đối rườm rà, như để quay trở lại hoạt động, DN phải chủ động đăng ký, kê khai thuế. Bởi lẽ DN có gặp khó khăn thì mới phải xin tạm dừng, còn ngay khi đã có cơ hội kinh doanh trở lại thì phải tạo điều kiện để họ hoạt động bất kỳ lúc nào, chứ không thể bắt buộc phải khai báo, đăng ký trước khi hồi phục. Bên cạnh đó, khi đã khôi phục hoạt động kinh doanh thì trong kỳ đó DN sẽ gửi báo cáo thuế và cơ quan thuế có thể căn cứ vào đó để biết DN đã trở lại.
Bà Đặng Thị Bình An - Công ty TNHH tư vấn thuế C&A cũng chỉ ra quy định tại điều 67 trong dự thảo luật về nghĩa vụ thuế với DN giải thể, ngừng hoạt động đang gây khó khăn cho DN. Theo đó, hiện các DN giải thể ngừng hoạt động rất nhiều, song họ không thể lấy được giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế để hoàn thành quyết định giải thể. Vấn đề này đã tồn tại từ rất lâu, cần có giải pháp để DN có thể thực hiện việc giải thể và xác nhận được việc hoàn thành giải thể. Giấy xác nhận này rất quan trọng vì người chủ DN cần nó để giao cơ sở vật chất cho DN khác nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng.
Một vấn đề không chỉ mới mà còn rất “nóng” liên quan tới quản lý, thu thuế đối với hoạt động kinh doanh qua mạng. Ông Đậu Anh Tuấn nhận định, hiện rất nhiều người kinh doanh cũng như các DNNVV khai thác hạ tầng mạng thông qua các kênh như Google, Facebook… để thực hiện hoạt động kinh doanh. Vai trò nhà nước không phải ngăn cấm, hạn chế, mà khuyến khích các đối tượng này phải thực hiện đúng chức năng kinh doanh và nộp thuế. Tuy nhiên việc thu thuế của các mô hình này còn rất nhiều khó khăn do chưa thể tìm được cách hiểu đúng và thống nhất về mô hình kinh doanh mới này.
Ông Tuấn dẫn chứng, như Grab thực hiện mô hình thí điểm 2 năm vừa qua song vẫn có cách hiểu khác nhau không chỉ giữa các đơn vị kinh doanh mà ngay cả trong Chính phủ, giữa các bộ như Giao thông, Tư pháp hay cơ quan liên quan. Vì vậy cần thảo luận, trao đổi, học tập kinh nghiệm nước khác và tiến hành thí điểm chính sách theo phạm vi hẹp. Ông Tuấn đề xuất, chẳng hạn giữa các thành phố khác nhau áp dụng mô hình thu thuế khác nhau. Qua đó, nhà nước tìm được mô hình quản lý nào vừa thúc đẩy phát triển vừa đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước và thu được thuế, sau đó sẽ nhân rộng mô hình trên toàn quốc.