Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gỡ "nút thắt" cho xuất khẩu miền Trung

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Khu vực miền Trung - địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước. Khu vực này còn là “cửa ngõ” ra biển cho Tây Nguyên, kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây với đường hàng hải, hàng không quốc tế, thông qua nhiều cảng biển và cảng hàng không…
aa
Kinh tế 6 tháng vượt kỳ vọng Xuất khẩu tôm hùm tăng kỷ lục

Nhận diện những khó khăn

Trên mặt trận kinh tế, tuy có nhiều tiềm năng, song nhìn chung việc xuất khẩu của miền Trung vẫn còn những hạn chế. Ngoài những khó khăn chung cùng với cả nước như tỷ trọng xuất hàng thô cao, ít giá trị, chuỗi liên kết xuất khẩu lỏng lẻo, khó khăn về thị trường… thì việc đẩy mạnh xuất khẩu ở khu vực vẫn còn những khó khăn riêng cần được tháo gỡ.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của miền Trung chỉ đạt trên 22 tỷ USD, tương đương năm 2022. Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 24,7 tỷ USD, giảm hơn 2 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của toàn vùng năm qua đạt hơn 46,7 tỷ USD, giảm hơn 2,4 tỷ USD so năm 2022.

Nhìn nhận ở góc độ địa phương, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết, hiện địa phương có thị trường xuất khẩu qua hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ; có trên 500 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, trong đó, hơn 100 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên với các mặt hàng chủ lực. Dù xuất khẩu đã có những tín hiệu phục hồi, song nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp khó, vướng mắc, trở ngại cần được quan tâm, hỗ trợ.

Tại miền Trung, Thanh Hóa đang là địa phương dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu, tiếp theo là Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Khánh Hòa… Điều đáng nói, nhiều địa phương trong khu vực có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn, tuy nhiên ở một số địa phương kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn còn rất thấp…

Đặc biệt, theo bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương, kim ngạch xuất nhập khẩu của các địa phương trong vùng còn phụ thuộc vào nhóm doanh nghiệp FDI. Trong khi, nguồn lực doanh nghiệp nội còn hạn chế. Nguyên nhân, do tiềm năng các địa phương khác nhau; thiếu mô hình liên kết vùng, liên kết chuỗi giá trị. Bên cạnh, nhiều doanh nghiệp trong vùng chưa nắm bắt đầy đủ lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đem lại, chưa cập nhật thông tin thị trường và tham gia hoạt động xúc tiến thương mại một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, thêm một “nút thắt” về xuất nhập khẩu ở miền Trung đó là logistics. Đơn cử, như ở Khánh Hòa vốn có thế mạnh về xuất khẩu thủy sản. Nhiều sản phẩm thuỷ sản của địa phương đã chinh phục được thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản hay Hàn Quốc… Tuy nhiên, hoạt động logistics ở Khánh Hòa vẫn còn gặp khó khăn, khi tỉnh chưa có cảng biển phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa đóng trong container, chưa có trung tâm logistics phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu… Bởi vậy, hiện hàng hóa xuất khẩu của Khánh Hòa chủ yếu vận chuyển thông qua các cảng tại TP. Hồ Chí Minh. Trong khi, logistics luôn được xem là “đòn bẩy” cho hoạt động thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu.

Cần nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu ở miền Trung
Cần nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu ở miền Trung

Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Giải quyết “nút thắt” về logistics, ông Hường Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam chia sẻ, địa phương có khoảng hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động xuất nhập khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gia công may mặc, giày, chíp điện tử, vật tư xây dựng; nhập khẩu các loại linh kiện ô tô, linh kiện điện tử, nguyên liệu sản xuất gạch men, máy móc thiết bị...

Thời gian qua, Quảng Nam đã tập trung hiện đại hóa các hoạt động logistics, nhằm thúc đẩy giao thương. Trong đó, có thể kể đến như đầu tư cảng hàng không Chu Lai; sửa chữa quốc lộ 14D kết nối với cửa khẩu quốc tế Nam Giang, phát triển hành lang kinh tế Đông Tây, nâng cấp nhiều dự án giao thông… Những dự án này tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ở địa phương đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu. Nhờ vậy, giai đoạn 2021 - 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Quảng Nam đạt 13,3 tỷ USD, riêng 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,5 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh logistics, theo nhiều chuyên gia kinh tế, các địa phương trong khu vực miền Trung cần tính toán, liên kết với nhau, thống nhất đồng hành phát triển sản phẩm thế mạnh chủ lực cho từng nhóm sản phẩm. Từ đó, xác định các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp, để khai thác giá trị sản phẩm một cách tốt nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp xuất khẩu phải chuyển đổi nhanh, mạnh sang xuất khẩu chính ngạch. Muốn làm được điều đó doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… để có thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững.

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đề xuất, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền địa phương các cấp, các bộ, ngành Trung ương. Cụ thể, đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương theo các lĩnh vực ngành nghề, sản phẩm và theo thế mạnh của từng địa phương; thông tin rộng rãi và kịp thời đến các doanh nghiệp về kế hoạch chương trình xúc tiến thương mại hàng năm để doanh nghiệp sớm biết, đăng ký tham gia khi có nhu cầu; khu vực miền Trung tập trung nhiều khách du lịch nước ngoài. Bởi vậy, chính quyền các địa phương cần hỗ trợ các doanh nghiệp miền Trung giới thiệu, quảng bá các sản phẩm có chất lượng trong khu vực đến với du khách, góp phần lan tỏa, đưa hình ảnh sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Nhìn nhận ở góc độ cơ quan chức năng, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị các địa phương trong khu vực cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công thương và các bộ/ngành liên quan đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu trọng tâm cho từng giai đoạn, từng khu vực thị trường mục tiêu. Xây dựng mô hình liên kết phù hợp để mỗi mắt xích trong các chuỗi đều được hưởng lợi, từ đó từng bước cân bằng phát triển kinh tế nội vùng. Về phía các doanh nghiệp cũng cần tích cực tìm hiểu ưu đãi đem lại từ các FTA mà Việt Nam đã tham gia để xác định thị trường xuất khẩu tiềm năng nhất cho sản phẩm của mình; tránh rủi ro trong trường hợp một thị trường xuất khẩu nào đó gặp bất ổn.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.