Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vốn ngân hàng tiếp sức doanh nghiệp Việt vươn xa

Thanh Bình
Thanh Bình  - 
Agribank luôn khẳng định vai trò là NHTM Nhà nước lớn nhất trong hệ thống TCTD ở Việt Nam, kiên định với sứ mệnh chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong suốt hành trình 36 năm phát triển, nguồn vốn Agribank đã và đang góp phần giúp nhiều doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, vươn xa ra thế giới từ những nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương.
aa
Đầu tư phát triển “tam nông” là nhiệm vụ trọng tâm Agribank hỗ trợ 700 triệu đồng cho người nghèo

Khẳng định uy tín

Việt Nam là một trong 10 quốc gia sản xuất gốm sứ xây dựng lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia có sản lượng gạch ốp lát đứng thứ 4 toàn cầu. Từ nguồn đất nguyên liệu trải qua nhiều công đoạn và công nghệ sản xuất hiện đại, những tấm gạch ốp lát chất lượng cao của Công ty cổ phần kỹ thương Thiên Hoàng (Mikado Group) đã được hình thành. Năm 2002, công ty quyết định đầu tư về Tiền Hải - Thái Bình. Thời điểm đó, với việc đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, phù hợp thị hiếu thị trường, sản phẩm được sản xuất ra đến đâu bán hết đến đó. Trong những ngày đầu tiên ấy, doanh số công ty khoảng 2 tỷ đồng/tháng, con số đáng mơ ước lúc bấy giờ. Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp tiếp tục triển khai các giải pháp để đưa viên gạch ốp lát Việt Nam vươn ra biển lớn. Lúc đầu công ty xuất khẩu sang Pháp, gạch size rất nhỏ 20*20, phù hợp thị hiếu người Pháp, tiếp theo đó là xuất khẩu đi các nước Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và cho đến hiện tại, sản phẩm gạch ốp lát của công ty đã có mặt tại 60 quốc gia trên toàn thế giới, doanh thu năm 2023 mang về tới trên 30 triệu USD. Ban đầu, công ty có 1 nhà máy, đến nay, sau 22 năm, công ty đã sở hữu một cơ ngơi bề thế với 10 nhà máy công suất lớn mang theo khát vọng đưa “đất” Việt vươn xa…

Trong sự phát triển mạnh mẽ của Công ty Mikado Group có sự đồng hành gắn kết thủy chung của Agribank. Từ những ngày đầu, ngân hàng đã đồng hành đầu tư cho Mikado Group 25 tỷ đồng để xây dựng nhà máy đầu tiên với tổng vốn đầu tư 56 tỷ đồng. Đến nay Agribank luôn đồng hành cùng công ty với hạn mức tín dụng lên tới trên 400 tỷ đồng, hoàn toàn đáp ứng đủ và kịp thời về vốn để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. “Những đồng vốn của Agribank từ những ngày khởi sự cho đến bây giờ là một tài sản rất quý, giúp công ty phát triển mở rộng và không ngừng vươn xa”, ông Phạm Bách Tùng - Tổng Giám đốc Mikado Group khẳng định và cho biết thêm, với sự hỗ trợ rất lớn về nguồn vốn ban đầu, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại cho sản xuất, xây dựng xuất phát điểm chuẩn chỉnh về chất lượng sản phẩm ngay từ đầu… Xác định sẽ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước, đồng thời không ngừng mở rộng thị trường nước ngoài, trong hơn 20 năm qua, mục tiêu này của doanh nghiệp được đảm bảo với cơ cấu tỷ lệ xuất khẩu 30% sản lượng. Áp lực để đưa được sản phẩm ra thị trường quốc tế, tăng trưởng được tỷ lệ xuất khẩu là không hề nhỏ. Vì thế, công ty luôn luôn nỗ lực đổi mới về mẫu mã, chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ…

Cán bộ Agribank thăm cơ sở sản xuất của Công ty Mikado Group tại Tiền Hải - Thái Bình
Cán bộ Agribank thăm cơ sở sản xuất của Công ty Mikado Group tại Tiền Hải - Thái Bình

Hiện còn rất nhiều công ty xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lớn trong nước đã và đang được Agribank đồng hành, trong số đó có Công ty cổ phần Prosi Thăng Long, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2014; vốn điều lệ liên tục tăng trưởng đến nay đạt 289 tỷ đồng. Công ty hiện kinh doanh 5 mặt hàng chính là: quế, hồi, hạt tiêu, cơm dừa và hạt điều; thu mua sản phẩm trực tiếp từ nông dân và các doanh nghiệp trên địa bàn một số tỉnh miền Bắc như Yên Bái, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Quảng Ninh, khu vực Tây Nguyên như: Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng… khu vực miền Nam như Bình Phước, Bến Tre… Hiện công ty chủ yếu xuất khẩu trực tiếp cho các khách hàng tại 78 quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Nga, Ấn Độ, Srilanka, Sudan, Mỹ, Ai Cập, Brazin, Canada, UAE, Bangladesh. Riêng trong năm 2023, với mức tăng trưởng hơn 180% về sản lượng, Prosi Thăng Long đã trở thành doanh nghiệp xuất khẩu hoa hồi lớn nhất Việt Nam, thu về hàng chục triệu USD. Công ty là khách hàng thân thiết tại Agribank Chi nhánh Sở Giao dịch từ năm 2016, đến nay hạn mức tín dụng dành lên tới 120 tỷ đồng.

Agribank luôn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và kịp thời nắm bắt nhu cầu vay vốn của khách hàng để từ đó đưa ra những giải pháp hỗ trợ, đồng hành phù hợp. Ông Vũ Quốc Minh - Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Sở Giao dịch cho biết, ngân hàng luôn chủ động tiếp cận khách hàng, nắm bắt nhu cầu vay vốn, khẩn trương thiết lập quan hệ tín dụng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của khách hàng. Bên cạnh đó, Agribank chi nhánh Sở Giao dịch luôn bám sát tình hình hoạt động kinh doanh, tài chính của doanh nghiệp, định kỳ cập nhật kết quả khách hàng để có thể tư vấn, áp dụng các chính sách về bảo đảm tiền vay, lãi suất, phí và các dịch vụ thanh toán phù hợp đối với các doanh nghiệp trong từng thời kỳ…

Hết lòng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Từ khi thành lập cho tới nay, Agribank luôn kiên định sứ mệnh phục vụ “Tam nông” khi dành 70% tổng dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong toàn hệ thống TCTD.

Hiện thực hóa sứ mệnh trên, Agribank chủ động và tích cực triển khai hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích với nhiều kênh phân phối đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hàng năm, Agribank luôn dẫn đầu về số tiền hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế với việc dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay và sử dụng dịch vụ ngân hàng, phục vụ phát triển hiệu quả sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện đời sống người dân khu vực nông thôn; đóng góp nhất định vào thành công của quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư; ưu tiên 5 lĩnh vực mũi nhọn bao gồm xuất khẩu, nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp gia tăng khả năng tiếp cận vốn và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, triển khai các chương trình tín dụng quy mô hơn 150.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1-3%/năm so với lãi suất thông thường để khuyến khích, hỗ trợ khách hàng sử dụng vốn.

Từ nguồn vốn của Agribank, nhiều khách hàng đã phát triển kinh tế nhanh và bền vững
Từ nguồn vốn của Agribank, nhiều khách hàng đã phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Hướng dòng vốn vào 3 động lực tăng trưởng và 5 lĩnh vực ưu tiên, năm 2024, Agribank triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu với quy mô 20.000 tỷ đồng, lãi suất giảm tối đa 2,4%/năm; khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa quy mô 20.000 tỷ đồng, lãi suất giảm tối đa 1,5%/năm; doanh nghiệp đầu tư dự án thuộc 6 ngành trọng điểm và lĩnh vực xanh quy mô 15.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 6% cố định trong năm đầu; khách hàng cá nhân sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP với lãi suất ưu đãi thấp hơn tối đa 2,0%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường; chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0%/năm và phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm.

Agribank đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn để phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Thanh Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.