Lắp hộp đen chỉ để… đối phó!
An toàn giao thông: Chuyện không bao giờ cũ | |
Đội mũ bảo hiểm: Cần nâng cao hơn nữa hiệu quả |
Theo thống kê của sở GTVT TP.HCM, trong 11 tháng năm 2017, có hàng ngàn trường hợp xe khách, xe tải do thành phố quản lý vi phạm về lỗi thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) không truyền dữ liệu 7 ngày liên tiếp trong một tháng; hơn 3.700 trường hợp xe đầu kéo container hộp đen bị ngắt kết nối 7 ngày liên tiếp.
Sở GTVT TP.HCM thường xuyên truy cập vào hệ thống thông tin của Tổng cục Đường bộ để kiểm tra hoạt động của các phương tiện thuộc phạm vi quản lý của mình |
Đáng lưu ý, có hàng trăm trường hợp xe cả tháng không kết nối hộp đen như một số xe của chi nhánh Công ty TNHH TMDV Việt Úc, của chi nhánh Công ty Việt Thắng, của chi nhánh Công ty TNHH Huy Việt Tây Đô. Tình trạng vi phạm này cũng diễn ra với hơn 3.700 trường hợp xe đầu kéo container khi hộp đen bị ngắt kết nối 7 ngày liên tiếp.
Việc quản lý phương tiện vận tải qua hộp đen là góp phần kiềm chế được hành vi chạy quá tốc độ của các lái xe, hạn chế tai nạn giao thông. Ngoài những tính năng cơ bản như giám sát lộ trình, tốc độ và hành vi lái xe, các tiện ích của hộp đen hiện nay đã được tích hợp thêm nhiều ứng dụng quản lý khác. Cụ thể, với những loại xe tải như container, xe đông lạnh...
DN có thể quản lý, giám sát hàng hóa trên xe qua cảm biến giám sát gắn trong hộp đen, hạn chế tối đa tình trạng mất cắp hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Với xe khách, tình trạng nhồi nhét, chở quá số người quy định cũng được giám sát qua công nghệ chụp hình ảnh và cảm biến hồng ngoại gắn ở cửa lên/xuống xe, giúp chủ xe có thể theo dõi và điều chỉnh ngay vi phạm của lái xe.
Ngoài ra, quản lý qua hộp đen, các đơn vị vận tải cũng nâng cao trách nhiệm, tuyên truyền, nhắc nhở lái xe chạy đúng quy định hơn. Đồng thời, thiết bị cũng giúp cho các lực lượng chức năng trên đường kiểm tra và xử phạt các hành vi vi phạm về tốc độ hay thời gian lái xe quy định... Tuy nhiên, theo đại diện một số đơn vị sản xuất hộp đen, đến nay vẫn còn hiện tượng nhiều chủ xe, doanh nghiệp vận tải không chịu nộp phí thuê bao mà chỉ gắn hộp đen để đối phó.
Ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT TP.HCM cho biết con số vi phạm về lỗi không truyền dữ liệu trong 7 ngày liên tiếp tại TP.HCM lên tới hàng ngàn trường hợp. Trong số này, có rất nhiều trường hợp ngắt kết nối để chạy quá tốc độ, nhưng số phương tiện vi phạm bị đình chỉ hoạt động rất ít, vì chỉ khi có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km thì mới bị thu hồi phù hiệu xe 1 tháng.
Thanh tra Sở GTVT TP. HCM cũng cho rằng, các quy định về xử lý vi phạm qua hộp đen (tốc độ, hành trình…) mới dành cho các chủ xe, DN như thu hồi phù hiệu; thu hồi giấy phép hoạt động vận tải… còn lái xe là các chủ thể trực tiếp gây ra lỗi vi phạm chưa có chế tài xử phạt trực tiếp, nên không đủ sức răn đe.
Qua thống kê các dữ liệu ghi nhận từ hộp đen gắn trên xe buýt, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP. HCM đã trích xuất hơn 400 trường hợp xe vi phạm để xử phạt (phạt nguội) các lỗi bỏ trạm, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, phóng nhanh, vượt ẩu…
Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM thống kê, trong 1.390 trường hợp xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý nửa đầu năm nay, đã có tới 638 trường hợp chạy quá tốc độ quy định; 303 trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định.
Nhằm chấn chỉnh và xử lý tình trạng này, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, sở thường xuyên truy cập vào hệ thống thông tin của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) để kiểm tra hoạt động của các phương tiện thuộc phạm vi quản lý của mình. Nếu phát hiện phương tiện nào chạy quá tốc độ cho phép hoặc ngắt tín hiệu đường truyền sẽ có văn bản nhắc nhở các đơn vị chủ quản, yêu cầu khắc phục.
Nếu tái phạm thì sẽ xem xét xử lý trả hồ sơ, không cấp phù hiệu. Khi nào các xe thực hiện việc kết nối thì sở mới xem xét cấp phù hiệu trở lại. Hàng tháng, sở báo cáo Tổng cục Đường bộ các trường hợp xe chạy quá tốc độ để xem xét, xử lý theo quy định.