Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết phát triển logistics

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Để thoát thế phát triển ì ạch, ngành dịch vụ logistics ở KKTTĐ miền Trung đang còn ngổn ngang những việc phải làm. Đầu tiên, cần phải giải quyết được vấn đề liên kết để tránh tình trạng “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”. 
aa
Liên kết phát triển logistics Phí dịch vụ logistics cao, thiệt đôi đường
Liên kết phát triển logistics Nâng cao năng lực logistics miền Trung

Lãng phí tiềm năng

Kết nối Tây Nguyên với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar qua quốc lộ 14B, 24 và 19... khu kinh tế trọng điểm (KKTTĐ) miền Trung, từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Lấy một ví dụ đơn giản để thấy tiềm năng dịch vụ logistics của khu vực.

Để vận chuyển hàng từ Pakse (Lào) tới cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng) theo quốc lộ 14B, thì chỉ mất 360km, trong khi nếu qua Thái Lan phải đến 747km. Hạ tầng nơi đây hiện nay cũng đã khá đồng bộ. Trong khu vực, có 4 cảng hàng không và nhiều cảng biển lớn như Chân Mây, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất, Quy Nhơn…

Liên kết phát triển logistics
Khu vực miền Trung có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics

Nhưng dù có nhiều tiềm năng như vậy, việc phát triển dịch vụ logistics ở KKTTĐ miền Trung vẫn đang rất trầy trật. Hàng năm, bình quân lượng hàng hoá thông qua các cảng ở khu vực chỉ chiếm khoảng 15% thị phần cảng cả nước, trong đó sản lượng hàng container lại càng khiêm tốn hơn.

Mặc dù khu vực này có tới 4 khu kinh tế lớn, 1 khu công nghệ cao, 24 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp nhưng do nhiều hạn chế nên hiện nay các cảng ở khu vực chủ yếu gom hàng rồi chuyển đến các cảng Hải Phòng hoặc TP. Hồ Chí Minh, từ đó mới xuất đi nước ngoài.

Vậy, tại sao có rất nhiều tiềm năng, rồi quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn vùng miền Trung - Tây Nguyên cũng đã được quy hoạch, nhưng lượng hàng hoá thông qua khu vực vẫn còn khá ít?

Nguyên nhân đầu tiên được nhiều chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Liên kết xây dựng hệ thống và trung tâm logistics tại KKTTĐ miền Trung vừa mới được tổ chức, là do mật độ cảng biển dày đặc nên nguồn vốn đầu tư dàn trải, quy mô đầu tư dừng lại ở mức độ nhỏ lẻ, thiếu cầu bến cho tàu trọng tải lớn, đặc biệt là các cầu bến cho tàu container vận hành trên tuyến biển xa… Thế nên, dịch vụ logistics ở khu vực vẫn chỉ quanh quẩn dừng lại ở mức độ phục vụ ngay trong khu vực, chưa vươn ra biển lớn.

Đặc biệt, vấn đề liên kết còn lỏng lẻo. Dường như các địa phương trong khu vực chưa thật sự hợp sức để phát triển dịch vụ này, thậm chí còn xảy ra tình trạng mạnh ai nấy làm. Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho rằng, DN logistics miền Trung còn thiếu tính liên kết. Trong khi, dịch vụ logistics là một chuỗi, sự liên kết càng chặt chẽ thì hiệu quả, lợi nhuận càng cao.

Thêm một nguyên nhân nữa, như GS-TS. Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã đưa ra, đó là vấn đề nhân lực. Lao động ngành logistics Việt Nam nói chung hiện còn yếu và thiếu, thực tế có đến 80,26% số người tự tích lũy kiến thức về logistics. Về đào tạo, khu vực Duyên hải miền Trung hiện chỉ có trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng đào tạo chuyên ngành logistics với quy mô tuyển sinh cũng chỉ rất khiêm tốn, khoảng từ 100-150 chỉ tiêu/năm.

Ngoài những yếu tố chủ quan kể trên, còn có một số quy định “trói chân” hoạt động giao nhận vận chuyển. Ví dụ như theo Thông tư 17 của Bộ Giao thông - Vận tải, sân bay quốc tế Đà Nẵng không được quá cảnh hàng hóa sang Lào. Điều này vô hình trung đang cản trở sự phát triển của ngành dịch vụ logistics ở khu vực. UBND TP. Đà Nẵng từng phải có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải sửa đổi thông tư này để tạo điều kiện cho logictis phát triển…

Hợp sức giải quyết bất cập

Để thoát thế phát triển ì ạch, ngành dịch vụ logistics ở KKTTĐ miền Trung đang còn ngổn ngang những việc phải làm. Đầu tiên, cần phải giải quyết được vấn đề liên kết để tránh tình trạng “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”.

Theo GS-TS. Đặng Đình Đào (Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân), cần sớm có chính sách đầu tư xây dựng các trung tâm logistics để có thể kết nối các địa phương vùng kinh tế trọng điểm, khai thác hiệu quả những tuyến hành lang kinh tế, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, xuất nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm cho các ngành và địa phương.

Cụ thể, phải có những chính sách đặc thù về đất cho xây dựng các trung tâm logistics tại vùng KKTTĐ miền Trung, nhằm thực hiện liên kết kinh tế hiệu quả giữa các ngành, địa phương và các DN trong vùng, thúc đẩy sản xuất, lưu thông và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Về lâu dài, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, không nên xác định vai trò của logistics như một ngành dịch vụ đơn thuần, tương đương như những ngành dịch vụ hay công nghiệp chế biến, chế tạo khác. Dịch vụ logistics phải được xem như là một ngành đặc biệt quan trọng, có nhiệm vụ khai thác những lợi thế của KKTTĐ miền Trung.

Theo đó, chính quyền các địa phương trong vùng cần xác định logistics là “chất keo” tổ chức, gắn kết cho nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, giúp các chuỗi cung ứng nâng cao giá trị gia tăng và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Đồng thời, những giải pháp về vốn để phát triển dịch vụ logistics ở khu vực cũng cần được quan tâm. Theo đó, bên cạnh vốn ngân sách, phải có cơ chế, chính sách hợp lý, hấp dẫn để đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư cho dịch vụ này.

Cụ thể như tại KKTTĐ miền Trung, việc chủ trương phát triển trung tâm logistics tại huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) theo mô hình PPP của Đà Nẵng đang được đánh giá cao. TP. Đà Nẵng nên thuê tư vấn quốc tế độc lập để làm nghiên cứu khả thi và thiết kế mô hình PPP. Từ đó, xác định rõ phần tham gia của Nhà nước trong dự án.

Về phát triển nguồn nhân lực, cần gia tăng quy mô đào tạo từ các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn. DN logistics cũng phải hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, các trung tâm logistics để thực hiện nhiệm vụ đào tạo lại, đào tạo bổ sung cho đội ngũ cán bộ nhân viên làm việc trong các công đoạn khác nhau của logicstics…

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.