Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao năng lực logistics miền Trung

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Mới đây, chuyến tàu container trọng tải 20.000 tấn của hãng SITC từ cảng Incheon (Hàn Quốc) đã cập bến cảng Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) an toàn. Lần đầu tiên đón trực tiếp tàu hàng quốc tế, cảng Chu Lai - Trường Hải đã chính thức trở thành cảng quốc tế xuất khẩu trực tiếp tại Quảng Nam.
aa
Nâng cao năng lực logistics miền Trung Cần thay đổi nhận thức để thích ứng
Nâng cao năng lực logistics miền Trung Khuyến khích tư nhân tham gia mạnh hơn vào vận tải và kho vận
Nâng cao năng lực logistics miền Trung Nhiều chính sách hỗ trợ ngành logistics

DN tiết giảm chi phí

Quay trở lại với thời gian khi CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), mới chân ướt chân ráo ra xây dựng, đầu tư nhà máy ở Quảng Nam, DN phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Trong đó, nổi lên việc vận chuyển hàng hoá phục vụ sản xuất tốn kém nhiều chi phí. Theo đó, thông thường hàng hoá từ Hàn Quốc phải về TP. Hồ Chí Minh, sau đó mới chuyển về Chu Lai. Những chuyến di chuyển này đã dẫn đến chi phí tăng gấp 2 lần, tốn thời gian khá nhiều.

Nâng cao năng lực logistics miền Trung
Thaco sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải

Sau khi đưa nhà máy sản xuất xe bus, xe du lịch KIA vào hoạt động, Thaco đã quyết định đầu tư xây dựng cảng Chu Lai - Trường Hải. Sau 2 năm đầu tư, công trình đã đáp ứng được nhu cầu của DN với chiều dài cầu cảng 300m, có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn và trên tổng diện tích 40ha (44.000m2 bãi container, 70.000m2 kho ngoại quan, kho hàng và kho chất lỏng) với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng…

Bên cạnh, Thaco cũng đã đưa vào hoạt động 2 con tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEU hoạt động trên tuyến Phòng Thành (Trung Quốc) - Chu Lai và TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai.

Từ đây, DN hình thành chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, bao gồm, vận tải cảng biển, vận tải đường bộ và kho bãi. Năm 2014, khoảng 450.000 tấn qua cảng Chu Lai - Trường Hải, năm 2015 gia tăng lên 950.000 tấn và dự kiến đạt 1.350.000 tấn trong năm nay.

Tại lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Hàn Quốc - Chu Lai, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho rằng, điều này không chỉ giảm được chi phí vận chuyển mà còn đánh dấu bước ngoặt đưa cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu trực tiếp của Quảng Nam, trước mắt là đi Hàn Quốc.

Sự kiện này cũng có ý nghĩa rất lớn đối với Thaco, bởi sau hơn 14 năm đầu tư, phát triển tại Chu Lai, đến hôm nay mới đạt được sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này, từng bước giải quyết được bất cập về logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và Quảng Nam nói chung.

Tương tự, theo ông Sun Yong Li, Tổng giám đốc hãng tàu SITC, chuyến tàu từ cảng Incheon đến Chu Lai được thực hiện chính là nhờ vào sản lượng đủ lớn của Thaco, bảo đảm hàng hoá cho tuyến vận tải đường biển này.

Địa phương hưởng lợi

Cảng Chu Lai - Trường Hải với ưu điểm là cảng biển kín gió, gần Quốc lộ 1A và nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cảng được đầu tư xây dựng theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến, rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới… Cùng với đầu tư mở rộng sản xuất tại Quảng Nam, Thaco cũng đã tập trung phát triển hoạt động dịch vụ logistics nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất và giảm giá thành.

Thực tế, việc phát triển dịch vụ logistics đã phục vụ và góp phần phát triển sản xuất kinh doanh của Thaco trong những năm qua. Hiện, Thaco logistics đang phục vụ cho các tập đoàn lớn như, KIA, Hyundai, Foton, Mazda, hay các DN trong nước như Sabeco, Prime, Hòa Phát…

Với việc khai trương tuyến hàng hải mới này, ngoài các chuyến hàng từ Hàn Quốc, các hãng tàu khác cũng sẽ từ các cảng Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai - Trường Hải. Điều này mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu KTM Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới và ngược lại.

Đặc biệt, bên cạnh đó Thaco còn tuyên bố mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải với 170m cầu cảng về phía thượng lưu đạt tổng chiều dài gần 500m, có vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 2/2017…

Theo nhiều chuyên gia việc khai trương tuyến hàng hải, không chỉ mang lại những lợi ích cho Thaco mà cho nhiều DN đang hoạt động tại KKT Chu Lai cũng như các DN khác tại các KKT cận kề như, KCN Dung Quất, KCN VSIP…

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, những sự kiện xung quanh lĩnh vực logistics này chính là dấu son, mở ra tiến trình hội nhập của Quảng Nam để hàng hóa khu vực này tiết giảm chi phí vận chuyển, giá thành, tăng khả năng cạnh tranh cho Chu Lai nói riêng và cả Quảng Nam, đồng thời góp phần tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư đến với địa phương, mở ra những cơ hội mới để thu hút đầu tư.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc hình thành tuyến hàng hải quốc tế Hàn Quốc - Chu Lai sẽ rộng đường mở những tuyến vận tải quốc tế trực tiếp từ Nhật Bản, Trung Quốc và cộng đồng các nước ASEAN đến Quảng Nam và khu vực miền Trung, giúp các nhà đầu tư vào Quảng Nam tiếp nhận dịch vụ vận tải hàng hóa quốc tế rẻ, tiện ích, góp phần hạ giá thành sản phẩm, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Chu Lai và cả khu vực miền Trung…

Tạo điều kiện cho Thaco đầu tư logistics, chính quyền tỉnh Quảng Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, khi chủ động gặp gỡ, giải quyết những yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư.

Ngoài việc lên kế hoạch nạo vét luồng dẫn để đón tàu lớn hơn vào cảng, ông Đinh Văn Thu cũng đã yêu cầu các cơ quan như, Cục thuế, Hải quan, Cảng vụ phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh chóng các thủ tục, tạo sự thông thoáng trong giao thương hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế, góp phần duy trì ổn định và phát triển dịch vụ logistics ở khu vực miền Trung…

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.