Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Luật Cạnh tranh (sửa đổi): Làm gì để UBCT Quốc gia phát huy vai trò?

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Cuối tuần qua, Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Bộ Công thương và Tổ chức USAID Hoa Kỳ tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). 
aa
Luật Cạnh tranh (sửa đổi): Làm gì để UBCT Quốc gia phát huy vai trò? Sửa đổi Luật Cạnh tranh: Cứu DN Việt thoát “thế thua” trên sân nhà
Luật Cạnh tranh (sửa đổi): Làm gì để UBCT Quốc gia phát huy vai trò? Luật vẫn còn mờ nhạt

Dù được xem là bản dự thảo cuối cùng trước khi trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp tới, song còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến vai trò quyền hạn của Ủy ban cạnh tranh (UBCT) Quốc gia… Các ý kiến đề nghị, UBCT Quốc gia nên được quy định là cơ quan trực thuộc Chính phủ.

Luật Cạnh tranh (sửa đổi): Làm gì để UBCT Quốc gia phát huy vai trò?
Cạnh tranh lành mạnh thúc đẩy nền kinh tế phát triển

Sẽ thành lập UBCT Quốc gia

Tại hội thảo, Ban soạn thảo đã cung cấp thông tin và giới thiệu cho các đại biểu tham dự về những nội dung mới đã được giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi) so với bản dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế của Quốc hội thì những nội dung này đã có sự thống nhất của các cơ quan Quốc hội và Chính phủ, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH.

Điểm mới đã được chỉnh lý, sửa đổi so với bản dự thảo trước là về phạm vi điều chỉnh. Nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và phù hợp với thông lệ quốc tế, dự thảo vẫn giữ nguyên phạm vi điều chỉnh của luật bao gồm cả các hành vi được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh trên thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi của việc mở rộng phạm vi điều chỉnh, dự thảo đã quy định UBCT Quốc gia có trách nhiệm tiến hành các hoạt động hợp tác với các cơ quan cạnh tranh nước ngoài trong quá trình tố tụng cạnh tranh để kịp thời phát hiện, điều tra và xử lý đối với các hành vi được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh trên thị trường Việt Nam thông qua các cam kết quốc tế về cạnh tranh trong các hiệp định thương mại song phương, đa phương...

Một điểm mới khác là về cơ quan cạnh tranh. Tiếp thu ý kiến của nhiều ĐBQH và chuyên gia, Ủy ban Kinh tế, Bộ Công thương và các cơ quan hữu quan đã thống nhất 2 nội dung lớn liên quan đến quy định về cơ quan này:

Thứ nhất, để bảo đảm cho cơ quan cạnh tranh có đủ cơ sở pháp lý với tư cách là một cơ quan độc lập, hoạt động tuân theo pháp luật và có đủ thẩm quyền thực hiện tốt hoạt động tố tụng cạnh tranh thì chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan cạnh tranh cần phải được quy định ngay trong luật.

Thứ hai, nếu quy định cơ quan cạnh tranh chỉ là một đơn vị hành chính trực thuộc Bộ Công thương trên cơ sở hợp nhất của 3 cơ quan gồm: Cơ quan quản lý cạnh tranh (trực thuộc Bộ Công thương), Hội đồng cạnh tranh (do Chính phủ thành lập, các thành viên của Hội đồng do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm) và Văn phòng Hội đồng cạnh tranh, thì địa vị pháp lý và tính độc lập của cơ quan cạnh tranh còn thấp hơn so với quy định của Luật Cạnh tranh hiện hành, khó bảo đảm thực thi hiệu quả Luật Cạnh tranh.

Do vậy, dự thảo luật đã định danh cơ quan cạnh tranh là UBCT Quốc gia, là cơ quan trực thuộc Bộ Công thương, tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh, có chức năng tiến hành tố tụng cạnh tranh để xử lý vụ việc cạnh tranh, kiểm soát tập trung kinh tế và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, dự thảo Luật còn bổ sung quy định rõ người có thẩm quyền xử lý vụ việc cạnh tranh là các ủy viên UBCT Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm. Khi xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh hoạt động độc lập theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số và chỉ tuân theo pháp luật…

Còn không ít quan ngại

Tuy nhiên, khi thảo luận về nội dung này, một số ý kiến tỏ ra không đồng tình và cho rằng, dù đang chờ Quốc hội chốt để bấm nút nhưng với tư cách cử tri, họ rất quan ngại việc để UBCT Quốc gia trong Bộ Công thương.

“Bộ Công thương chỉ phụ trách một số lĩnh vực, không thể thay mặt Nhà nước xử lý về chính sách cạnh tranh được. Cạnh tranh là linh hồn thị trường, Luật Cạnh tranh là Hiến pháp của thị trường về kinh doanh. Vậy thì không thể đưa về một Bộ chỉ phụ trách một góc của thị trường để điều chỉnh toàn bộ thị trường”, chuyên gia pháp chế Trần Hữu Huỳnh băn khoăn về tính khả thi của quy định này.

Một số ý kiến khác thì đề nghị Ban soạn thảo cần quy định rõ, cụ thể Nhà nước sẽ được độc quyền trong lĩnh vực nào: “Sự cạnh tranh mang lại lợi ích cho nền kinh tế, nhưng độc quyền lại cản trở sự phát triển và thiệt thòi cho NĐT mà chúng ta đã thấy rõ trong những năm qua. Nếu không quy định rõ sẽ có sự lập lờ và dễ bị lạm dụng”.

Bên cạnh đó, có một số quan điểm lo ngại khi cho rằng Dự thảo luật này đang tạo ra 2 trở ngại tương tự 2 giấy phép con với DN. Thứ nhất đã đặt ra quy định miễn trừ với thỏa thuận hạn chế cạnh tranh. Nhưng để đạt được lợi ích này, DN phải làm hồ sơ xem xét được miễn trừ và đây chính là loại giấy phép con trá hình.

Thứ hai là là phải xin phép tập trung kinh tế. Các ý kiến cho rằng, việc sáp nhập, mua bán, liên doanh liên kết, hay mua bán cổ phần trực tiếp hoặc gián tiếp nhưng trước khi tập trung… là hoạt động rất bình thường của DN. Nay lại phải xin phép, trong khi việc này không hề dễ dàng với DN vì rất nhiều loại thủ tục, giấy tờ khác nhau.

“Với 9 loại giấy tờ, 7 ngày xem xét… tổng thời gian ít nhất cũng mất khoảng 2 tháng, lâu hơn có thể mất nửa năm. Như vậy là quá cản trở, tạo nhiều cơ chế xin cho…”, một ý kiến khác quan ngại.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.