Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân”

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Các nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng chiến lược mở rộng và chiếm lĩnh thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam.
aa
Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân” IFC đầu tư 15 triệu USD cho Anova phát triển sản xuất thức chăn nuôi
Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân” Thức ăn chăn nuôi: “Nội” bắt đầu lấn “ngoại”

Cuối tuần qua, Tập đoàn Singapore HAID đã “rót” 15 triệu USD để đầu tư xây dựng nhà máy rộng 3,5ha, chuyên sản xuất, kinh doanh các loại thức ăn gia súc, gia cầm, thức ăn thủy sản với sản lượng 500.000 tấn/năm. Để thực hiện mục tiêu phát triển liên tục, tập đoàn này đã đầu tư 6 nhà máy ở Việt Nam, đặt tại các tỉnh Đồng Nai, Nha Trang, Long An, Bình Dương và Hải Dương.

Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại “bao sân”
Việt Nam đứng đầu khối Asean về sản lượng sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp

Dù chậm chân hơn so với một số đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Hà Lan... nhưng HAID tự tin với kế hoạch mở rộng “thần tốc” và khả năng phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa) - một cái tên không còn mấy xa lạ với thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng đã không ngần ngại khi đầu tư hơn 135 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất trên diện tích hơn 69.000 m2 tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, có công suất 15.000 tấn/tháng. Hiện, Japfa Việt Nam đã có 5 nhà máy thức ăn chăn nuôi, cùng hàng chục trang trại nuôi lợn, gà đang hoạt động theo mô hình sản xuất, kinh doanh khép kín.

Không chịu kém cạnh trong chiến lược “phủ sóng”, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) cũng đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 6 tại Việt Nam. Nhà máy này được xây dựng trên diện tích 4,1 ha, có công suất thiết kế 324.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 448 tỷ đồng, dây chuyền sản xuất của nhà máy được nhập khẩu đồng bộ từ châu Âu.

Theo đại diện của CJ cho biết, những chuỗi nhà máy sản xuất của CJ được xây dựng nhằm hiện thực hóa mục tiêu cung cấp cho thị trường 1,2 triệu tấn thức ăn chăn nuôi/năm. Còn Công ty TNHH Cargill Việt Nam (thuộc Tập đoàn Cargill-Mỹ) cũng đã kịp khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 9 tại Việt Nam...

Cùng với những “ông lớn” ngoại quốc đang gia tăng sự hiện diện mạnh mẽ hệ thống nhà máy sản xuất, phân phối rộng khắp các tỉnh thành tại Việt Nam, nhiều DN FDI khác cũng đang lên kế hoạch tham gia thị trường này.

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ các DN nước ngoài mạnh tay rót vốn vào thị trường thức ăn chăn nuôi của Việt Nam là bởi sức hấp dẫn và tốc độ gia tăng nhanh của nó với mức tăng trưởng trung bình từ 10 – 15%/năm. Việt Nam hiện là nước đứng đầu khối Asean và đứng thứ 12 thế giới về sản lượng sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

Hiện tại, nhu cầu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam là khoảng 16 triệu tấn/năm, trị giá khoảng 6 tỷ USD. Dự báo đến năm 2020, con số này có thể lên đến 25 - 26 triệu tấn/năm với trị giá hàng chục tỷ USD.

Mặc dù lợi nhuận trung bình hàng năm mà ngành thức ăn chăn nuôi đem lại tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn thấp hơn so với một số nước trong khu vực, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đẩy mạnh đầu tư, mở rộng và xây dựng mới các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi bởi nhìn thấy tiềm năng trong tương lai của thị trường này sẽ còn phát triển mạnh mẽ.

Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho rằng, đối với thị trường thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm của Việt Nam hiện nay, các DN nước ngoài đang chiếm ưu thế. Họ không chỉ mạnh về tiềm lực tài chính, có sự hỗ trợ từ công ty mẹ, cùng nhiều năm kinh nghiệm khi hoạt động tại nước ngoài mà quan trọng hơn, các nhà đầu tư nước ngoài có chiến lược khá bài bản trong việc xâm nhập, chiếm lĩnh thị trường.

Nhất là đối với chiến lược liên kết, bao tiêu sản phẩm từ khâu đầu đến khâu cuối, bắt tay với người chăn nuôi. Trong khi đó, ở những khâu này, DN trong nước còn khá yếu, liên kết lỏng lẻo.

“Mặc dù số lượng các DN Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này cũng lên đến con số hàng trăm, trong đó có một số DN quy mô vừa và lớn như Dabaco, Masan, GreenFeed, Vina và Lái Thiêu, nhưng chỉ chiếm khoảng 30% thị phần và đáng lo ngại hơn, thị phần của DN trong nước đang có nguy cơ ngày một sụt giảm trước sự mở rộng quy mô của DN nước ngoài. Vì vậy, nếu không nhanh chóng thay đổi chiến lược, mảnh đất màu mỡ này sẽ nằm trong tay đối thủ ngoại” – ông Lịch đưa ra khuyến cáo.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.