Mở rộng trọng tâm xúc tiến du lịch
Cải tiến mở rộng tính năng cho thẻ Discover Seoul Pass | |
Hàn Quốc đấy mạnh thu hút du khách Việt |
Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách quốc tế tới Đà Nẵng ngày một đông, với đa dạng thị trường, song tập trung chủ yếu vào thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản do Nhật Bản, Hàn Quốc đã áp dụng miễn thị thực trong một số ngày. Điều này đã trực tiếp hỗ trợ cho công tác quảng bá, thu hút khách đến thành phố Đà Nẵng và các địa phương khác của miền Trung.
Trải nghiệm chợ đêm Seomun thành phố Daegu |
Một hỗ trợ khác cũng đặc biệt quan trọng góp phần kích cầu đắc lực cho tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế trong năm qua đến hơn 30% như việc mở thêm nhiều đường bay mới thẳng tới thành phố này.
Thông tin từ Hãng hàng không giá rẻ Air Seoul của Hàn Quốc cho biết sẽ mở một đường bay mới tới thành phố Đà Nẵng của Việt Nam vào tháng 5, với mục đích mở rộng các dịch vụ của mình trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Được biết, hiện có 3 đường bay thường kỳ từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng như Incheon – Đà Nẵng, Busan – Đà Nẵng; Daegu – Đà Nẵng và 1 đường bay charter Muan – Đà Nẵng đưa tổng số chuyến/tuần lên con số 72.
Số lượng các hãng hàng không đưa khách tới thành phố Đà Nẵng dường như vẫn chưa dừng lại, với sự góp mặt của Korean Air, Asiana Airlines, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jeju Air, Jin Air, T’way, Eastar Jet… Các hoạt động giao lưu văn hóa sôi động giữa Việt Nam và Hàn Quốc cùng với mức sống được nâng cao đang tạo ra nguồn hành khách dồi dào cho các hãng hàng không của hai nước.
Không chỉ mở đường bay thẳng như là cách tạo sự thuận tiện để người dân và du khách quốc tế di chuyển bằng phương tiện hàng không an toàn, văn minh, hiện đại nhằm thúc đẩy giao thương và góp phần tăng trưởng đầu tư vào địa phương mà còn có nhiều hội thảo du lịch được tổ chức tại Đà Nẵng.
Nhận thấy tiềm năng thị trường đường bay Đà Nẵng – Daegu khá lớn: đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của các chuyên gia, các nhà đầu tư, người dân và du khách, Cục Xúc tiến du lịch Daegu tiếp tục tổ chức hội thảo nhằm cung cấp thêm cho các công ty du lịch Việt Nam thông tin, chất liệu để xây dựng sản phẩm tour mới đến những điểm du lịch hấp dẫn tại Hàn Quốc, thu hút thêm nhiều người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc.
Trước đó, ngày 10/5 Văn phòng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam phối hợp với Chính quyền Đặc khu kinh tế tự trị Jeju cũng đã tổ chức “Hội thảo du lịch khen thưởng Jeju, Hàn Quốc và Lễ ký kết Biên bản hợp tác năm 2018 tại TP. Hồ Chí Minh.
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2018 (từ ngày 29/3 đến ngày 1/4/2018), Cục Xúc tiến du lịch thành phố Busan và KTO đã phối hợp giới thiệu du lịch Busan và du lịch cao cấp Hàn Quốc tới các đơn vị lữ hành tại Hà Nội.
Dẫn số liệu từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho thấy Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về viện trợ phát triển chính thức (sau Nhật Bản). Về hợp tác du lịch, những năm gần đây, Hàn Quốc nổi lên là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam (lớn thứ hai sau Trung Quốc).
Cụ thể, năm 2017, hơn 2,4 triệu người Hàn Quốc đã đến thăm Việt Nam, tăng 56,4% so với năm trước. Chỉ riêng 4 tháng/2018, Việt Nam đã đón 1.173.800 lượt khách, tăng 67,3%. Ước tính từ các công ty lữ hành, số lượng người dân xứ kim chi đến Việt Nam đặc biệt là khu vực miền Trung sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai. Ở chiều ngược lại, tính đến hết tháng 4/2018, có hơn 124 nghìn lượt khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc, tăng khoảng hơn 40% so cùng kỳ năm 2017.
Có được kết quả trên là bởi mọi nhu cầu của du lịch Việt đều được KTO nghiên cứu thấu đáo, phát huy triệt để, cải thiện từng bước để cốt sao làm hài lòng du khách Việt. Đặc biệt, tại khu vực Đông Nam Á, không chỉ Đài Loan đề ra “chính sách hướng nam mới” mà Hàn Quốc cũng khẳng định Việt Nam là cây cầu kết nối Hàn Quốc với ASEAN và là trọng tâm trong chính sách hướng nam mới của nước này, càng khẳng định mối quan tâm mới đối với phát triển quan hệ kinh tế, du lịch với các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam.
Một nghiên cứu từ các công ty lữ hành, nếu những năm trước khách Việt chủ yếu đi du lịch vào dịp tết hoặc kỳ nghỉ lễ dài ngày trong năm thì mấy năm gần đây người Việt đi du lịch thường xuyên hơn, kể cả ngày nghỉ cuối tuần để được khám phá, trải nghiệm nhiều vùng đất mới. Vì vậy, bên cạnh những tour đi theo đoàn, còn là nhu cầu tự đi du lịch dạng tour Freesy and Easy (F&E) thường dành cho những nhóm khách trẻ, năng động, am hiểu du lịch hoặc khách có thu nhập muốn thiết kế tour theo yêu cầu.
Những trải nghiệm văn hoá, ẩm thực và cảnh đẹp tại Hàn Quốc sẽ càng thêm hấp dẫn, dễ dàng hơn khi chính quyền thành phố Seoul và Cục Xúc tiến du lịch Seoul vừa cho ra mắt phiên bản thẻ Discover Seoul Pass 2018 với nhiều cải tiến, nhiều tính năng và ưu đãi dành. Đặc biệt với du khách tự do đến Hàn Quốc, chỉ với chiếc thẻ Discover Seoul Pass, du khách có thể tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hưởng những ưu đãi giảm giá khi mua sắm…
Thậm chí còn có thể trải nghiệm làn sóng Hàn Quốc Hallyu một cách thuận tiện và hiệu quả; thân thiện vì được xây dựng trên 5 thứ tiếng, (Hàn, Trung, Nhật và tiếng Anh). Thậm chí ứng dụng còn tự động đề xuất các điểm tham quan gần vị trí của người sử dụng thẻ để du khách có được sự lựa chọn thuận tiện nhất.
Trong nỗ lực cân bằng cán cân về du lịch giữa hai nước, xác định Việt Nam là một trong những thị trường khách trọng điểm, với sự hỗ trợ, hợp tác tích cực từ Văn phòng đại diện KTO tại Việt Nam, đã có rất nhiều địa phương của Hàn Quốc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở Việt Nam. Kết quả trên đang chứng tỏ chính sách xoay trục của Chính phủ Hàn Quốc đang đi đúng hướng.