Mỹ: Bán lẻ, lạm phát nhấn mạnh tăng trưởng yếu hơn trong quý 1
Ảnh minh họa |
Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố, doanh số bán lẻ tháng 3 tại Mỹ giảm 0,2% so với tháng trước sau khi giảm 0,3% trong tháng Hai. Mức giảm này là mạnh hơn so với dự báo của các nhà kinh tế là chỉ giảm 0,1%. So với tháng 3 năm ngoái doanh số bán lẻ tăng 5,2%.
Doanh số bán lẻ lõi (không tính xe ô tô, xăng, vật liệu xây dựng và dịch vụ thực phẩm) - chỉ số phản ánh sát thực nhất chi tiêu của người tiêu dùng đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội - tăng 0,5% trong tháng trước sau khi giảm 0,2% trong tháng Hai.
Mặc dù doanh số bán lẻ lõi đã tăng trong tháng trước, song chi tiêu tiêu dùng có thể giảm mạnh trong quý đầu tiên sau khi tăng trưởng với tốc độ 3,5% trong 3 tháng cuối năm 2016. Sự sụt giảm tiêu dùng một phần do việc giải ngân hoàn thuế thu nhập muộn của Chính phủ khi họ tìm cách chống gian lận.
Trong một báo cáo khác, Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã giảm 0,3% trong tháng 3, lần giảm đầu tiên trong 13 tháng và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2015 do giá xăng và điện thoại di động giảm đã xóa đi mức tăng của chi phí thuê mượn giá thực phẩm. CPI tăng 0,1% trong tháng Hai. So với cách đây 1 năm, CPI cũng chỉ tăng 2,4% trong tháng 3, thấp hơn mức tăng 2,7% trong tháng Hai.
CPI lõi (đã loại trừ chi phí lương thực và năng lượng) cũng giảm 0,1%, mức giảm đầu tiên và lớn nhất kể từ tháng 1/2010, sau khi tăng 0.2% trong tháng hai. Đà tăng của CPI lõi so với năm ngoái cũng đã giảm xuống còn 2,0% từ 2,2% vào tháng Hai; đây là mức tăng nhẹ nhất kể từ tháng 11/2015.
Những dữ liệu này đã nhấn mạnh sự chậm lại của kinh tế mỹ trong quý đầu năm nay. Mới đây, Fed Atlanta cũng đã hạ dự đoán GDP quý 1 của mình một phần mười điểm phần trăm xuống mức 0,5%, mức tăng trưởng hàng quý yếu nhất trong 3 năm. Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ 2,1% trong quý 4/2016.
Tuy nhiên với mức tăng trưởng việc làm trung bình 178.000 việc làm mỗi tháng trong quý 1 và lạm phát tuy có giảm, song chủ yếu là mang tính mùa vụ, nhiều khả năng Fed vẫn sẽ theo đuổi lộ trình tăng lãi suất của mình. Hiện thị trường vẫn kỳ vọng rất lớn về việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 6 tới.
Michael Feroli - một nhà kinh tế của JPMorgan ở New York cho biết: "Chúng tôi không nghĩ rằng điều này (sự chững lại của bán lẻ và lạm phát) là đủ để làm cho Fed đảo ngược quan điểm của mình về việc tiếp tục tăng dần lãi suất, mặc dù nó có thể khuyến khích những luồng ý kiến thận trọng".
"Đối với Fed, những động lực cơ bản là yếu tố quan trọng nhất để đưa ra các quyết định chính sách, và nó có vẻ mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi một thị trường lao động thắt chặt, tăng thu nhập và sự tự tin của người tiêu dùng cao", Gregory Daco - Trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô của Mỹ tại Oxford Economics ở New York nói.
Fed đặt mục tiêu lạm phát 2% và theo thước đo ưa thích của Fed lạm phát hiện ở mức 1,8%. Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên khoảng 0,75-1,00% vào ngày 15/3 - lần tăng thứ 2 trong vòng 3 tháng và là lần tăng thứ 3 kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - và dự báo sẽ tăng tiếp lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay.